Chủ nhật, 05/05/2024 01:43 (GMT+7)

Làng hoa Vũ Chính (Thái Bình) nhộn nhịp những ngày giáp tết

Ngọc Tuyên - Phương Thảo -  Thứ bảy, 31/12/2022 17:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cách trung tâm thành phố Thái Bình khoảng 3km, những ngày này vườn hoa Vũ Chính luôn bận rộn chăm sóc, trưng bày cây, hoa để đón khách phục vụ người dân đến thăm quan, mua hoa chơi Tết.

Là một xã vùng ven chuyên nghề nông trồng lúa nước. Ngoài trồng lúa, Vũ Chính còn là vùng trồng cây cảnh và hoa tươi nổi tiếng ở tỉnh Thái Bình từ hơn 20 năm nay. Hiện toàn xã có trên 300 hộ trồng hoa, diện tích gần 23ha với đa dạng các loại hoa như cúc, hồng, thược dược, tuy líp, ly, đồng tiền, cẩm chướng, dạ yến thảo...

Làng hoa Vũ Chính nổi tiếng không chỉ tại Thái Bình mà còn được biết đến tại nhiều tỉnh, thành phố như Hải Phòng, Nam Định, Hà Nội, Nghệ An. Tết là thời điểm cung cấp số lượng lớn nhất ra thị trường và cũng là thời điểm mang lại khoản thu nhập cao nhất cho người trồng hoa.

Nắm bắt được thị hiếu người tiêu dùng, năm nay người dân tập trung trồng các loại hoa như dạ yến thảo, cúc mâm xôi, thạch thảo, lồng đèn…. Đây là các mặt hàng khá hút khách ngày tết những năm gần đây. Hiện tại, các loại hoa đã có nhiều đơn đặt hàng và bán khá tốt.

tm-img-alt
Ông Phan Văn Sót (thôn Tống Văn) đang tưới và bắt sâu, tỉa lá cho hoa Dạ Yến Thảo

Ông Phan Trung Anh (43 tuổi, thôn Tống Văn, xã Vũ Chính) cho biết, gia đình ông có hơn 3 sào hoa chủ yếu là thược dược, cẩm chướng, dạ yến thảo, cúc mâm xôi, ớt cảnh, cúc chậu… đến thời điểm này cũng đã được các thương lái từ các tỉnh bạn như Nam Định, Hải Phòng, Nghệ An đến đặt mua.

Theo đánh giá của ông Trung Anh, giá hoa Tết năm nay sẽ cao hơn năm trước vì giá nhân công, phân bón đều tăng lên. Riêng hoa cúc đông thì phát triển tốt do thời tiết phù hợp. Hiện gia đình ông đang tập trung nhân lực chăm sóc để kịp hàng cho khách đặt, số còn lại sẽ cung ứng cho thị trường nội tỉnh.

tm-img-alt
Muôn vàn loài hoa đua nhau khoe sắc được người dân trưng bày để cho khách tham quan mua sắm

Nhiều năm trước nghề trồng hoa khá vất vả, chất lượng phụ thuộc hoàn toàn vào thời tiết thì nay việc phát triển trồng hoa tại đây đã dần theo hướng tập trung, áp dụng khoa học kỹ thuật.

Nhiều gia đình ở Vũ Chính đã mạnh dạn đầu tư xây dựng nhà vòm để trồng hoa, lắp đặt hệ thống vòi phun sương tự động, giữ độ ẩm thích hợp giúp cây phát triển ổn định, cho nhiều búp đẹp, nở đúng dịp Tết.

Từ thành công của nhiều mô hình đã giúp nông dân nâng cao nhận thức, thay đổi tập quán canh tác từ sản xuất nông nghiệp thuần túy sang sản xuất hàng hóa chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Ông Phan Văn Sót (54 tuổi, thôn Tống Văn, xã Vũ Chính, TP.Thái Bình) ngày nào cũng có mặt tại ruộng hoa để chăm sóc. Năm nay thời tiết thuận lợi hơn mọi năm hoa phát triển đẹp.

tm-img-alt

Mấy năm trở lại đây hộ gia đình ông Phan Trung Anh còn phát triển thêm cả các loại cây ớt cảnh cũng như các loại hoa khó trồng khác, cho sản lượng khá cao.

Đến thời điểm này hơn 3 sào hoa, chủ yếu là thược dược, cẩm chướng, dạ yến thảo của gia đình ông Sót đã được thương lái từ Hải Phòng, Nghệ An thu mua hết với giá 50.000 đồng/chậu thược dược, 70.000 đồng/chậu dạ yến thảo, 90.000 đến 100.000 đồng/chậu cúc mâm xôi. Sau khi trừ chi phí, gia đình ông thu lãi trên 300 triệu đồng.

tm-img-alt
Sản phẩm của người dân nơi đây  được vận chuyển đi mọi nơi phục vụ cho Tết Nguyên Đán Quý Mão

Những năm gần đây, đời sống của người dân được nâng cao, nhu cầu chơi hoa cũng rất đa dạng, người dân chơi hoa quanh năm nhưng vào dịp lễ tết thì nhiều hơn, đặc sắc hơn. Chính vì vậy nguồn thu nhập lớn của bà con nơi đây chủ yếu phụ thuộc vào những tháng giáp tết. Bình quân mỗi hộ có thu nhập từ 40 - 50 triệu đồng/vụ, đặc biệt có những hộ trồng hoa với diện tích lớn cho thu nhập gần 100 triệu/năm. Những ngày cuối năm ở Thái Bình ta cũng bắt gặp những chuyến xe chở đầy hoa đang hối hả tỏa đi khắp nơi mang theo hy vọng của người trồng hoa về cái Tết hạnh phúc, đủ đầy.

                                                       

Bạn đang đọc bài viết Làng hoa Vũ Chính (Thái Bình) nhộn nhịp những ngày giáp tết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khu công nghiệp trước sức ép "nâng tầm"
Việc chuyển đổi dần từ khu công nghiệp truyền thống sang khu công nghiệp sinh thái không chỉ khắc phục được những hạn chế về môi trường, mà còn gia tăng chuỗi giá trị và thu hút được dòng vốn đầu tư bền vững.