Thứ ba, 30/04/2024 14:39 (GMT+7)

Lào với tham vọng trở thành nguồn cung cấp điện năng của Đông Nam Á

MTĐT -  Thứ hai, 20/11/2023 16:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lào đang nỗ lực tăng cường xuất khẩu điện năng sang các nước láng giềng ở Đông Nam Á và đẩy mạnh phát triển các nguồn năng lượng tái tạo, với hy vọng trở thành nguồn dự trữ và cung cấp điện năng của khu vực trong tương lai gần.

Trong nhiều năm qua, Chính phủ Lào đã tích cực tập trung phát triển nguồn điện và cơ sở hạ tầng liên quan.

Số liệu của Bộ Năng lượng và Mỏ Lào cho biết nước này hiện có 94 nhà máy sản xuất điện, với tổng công suất lắp đặt hơn 11.600 megawatt (MW), trong đó có 81 nhà máy thủy điện, số còn lại là các nhà máy nhiệt điện, điện mặt trời, sinh khối...

Năm 2022, xuất khẩu điện đã đem lại nguồn thu trên 2,3 tỷ USD cho Lào, trong khi nước này chỉ phải chi hơn 40 triệu USD cho việc nhập khẩu điện.

Theo Bộ Năng lượng và Mỏ Lào, nước này hiện đang xuất khẩu điện sang 6 quốc gia gồm Thái Lan, Trung Quốc, Myanmar, Việt Nam, Campuchia và Singapore.

tm-img-alt
Nhà máy điện Hongsa tại Lào. (Nguồn: Laotian Times)

Trong thời gian tới, Lào sẽ tiếp tục đàm phán để tăng cường xuất khẩu điện, đồng thời lựa chọn phát triển những nguồn năng lượng có hiệu quả cao, chất lượng tốt, đầu tư thấp và phù hợp với xu hướng hiện nay.

Thủy điện hiện chiếm khoảng 70% tổng sản lượng điện ở Lào và quốc gia này có khoảng 10 dự án điện gió trên đất liền với tổng công suất thiết kế 3,6 gigawatt (GW) đang trong giai đoạn lập kế hoạch.

Mới đây, Lào đã lắp đặt turbine đầu tiên của Dự án Điện gió Gió mùa có công suất 600 MW tại huyện Dakcheung, tỉnh Xekong, Nam Lào, tiếp giáp với Việt Nam.

Đây được cho là nhà máy điện gió có quy mô lớn nhất Đông Nam Á hiện nay với 133 turbine gió, chi phí đầu tư ước khoảng 900 triệu USD.

Dự án này không chỉ nằm trong kế hoạch phát triển năng lượng sạch nhằm bảo vệ môi trường, hệ sinh thái, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, đáp ứng nhu cầu trong nước, mà còn để phục vụ xuất khẩu, sớm hiện thực hóa mục tiêu trở thành nguồn dự trữ điện năng của Đông Nam Á.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Lào với tham vọng trở thành nguồn cung cấp điện năng của Đông Nam Á. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.
Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.
Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.