Thứ bảy, 04/05/2024 10:10 (GMT+7)

Liên Hợp Quốc cảnh báo có khoảng 8 triệu người chết đói ở Nam Sudan

MTĐT -  Thứ sáu, 04/11/2022 15:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên Hợp Quốc đã cảnh báo rằng gần tám triệu người ở Nam Sudan, tức 2/3 dân số, có nguy cơ mất an ninh lương thực và nạn đói

Một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới, Nam Sudan đã trải qua hơn nửa thế kỉ sống trong chiến tranh, với gần 400.000 người chết trong cuộc nội chiến kéo dài 5 năm kết thúc vào năm 2018.

Theo báo cáo mới nhất của Liên Hợp Quốc (LHQ) cho biết: "Nạn đói và suy dinh dưỡng đang gia tăng ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, hạn hán và xung đột ở Nam Sudan, và một số cộng đồng có nguy cơ đói kém nếu không duy trì được hỗ trợ nhân đạo và các biện pháp thích ứng với khí hậu được tăng cường".

Báo cáo chung của Tổ chức nông lương LHQ (FAO), Quỹ Nhi đồng LHQ (Unicef) và chương trình lương thực thế giới (WFP) cho biết tỷ lệ người dân phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực và suy dinh dưỡng ở mức độ cao chưa từng thấy, vượt quá mức kể cả trong cuộc xung đột vào năm 2013 và 2016.

Theo báo cáo, 7,76 triệu người có nguy cơ mất an ninh lương thực cấp tính trong mùa hạn từ tháng 4 đến tháng 7 năm 2023, trong khi 1,4 triệu trẻ em sẽ bị suy dinh dưỡng.

Báo cáo đổ lỗi cho sự kết hợp của xung đột, điều kiện kinh tế vĩ mô kém, các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, chi phí lương thực và nhiên liệu tăng cao, cũng như sự sụt giảm nguồn tài trợ cho các chương trình nhân đạo.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Makena Walker, Giám đốc quốc gia của WFP tại Nam Sudan, cho biết: “Chúng tôi đã áp dụng chế độ phòng chống nạn đói cả năm và đã tránh được những kết quả tồi tệ nhất, nhưng điều đó là chưa đủ. Nam Sudan đang ở tuyến đầu của cuộc khủng hoảng khí hậu và ngày này qua ngày khác, các gia đình mất nhà cửa, gia súc, ruộng đồng do điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Nếu không có viện trợ lương thực nhân đạo, hàng triệu người khác sẽ rơi vào tình trạng ngày càng nghiêm trọng và không thể cung cấp thực phẩm cơ bản nhất cho gia đình của họ".

Nạn đói đã từng được tuyên bố ở Nam Sudan vào năm 2017 tại các quận Leer và Mayendit ở Bang Unity, những khu vực thường là điểm nóng về bạo lực.

Tháng trước, Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ (Ocha) ước tính khoảng 909.000 người đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt ở Nam Sudan, khi những trận mưa xối xả tàn phá mùa màng và phá hủy nhà cửa.

Quốc gia trẻ nhất thế giới, Nam Sudan đã phải vật lộn với xung đột chết người, thiên tai, bất ổn kinh tế và xung đột chính trị liên tục kể từ khi giành được độc lập từ Sudan vào năm 2011.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Liên Hợp Quốc cảnh báo có khoảng 8 triệu người chết đói ở Nam Sudan. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Nhớ các Anh
Đáp lại lời kêu gọi thiêng liêng của Tổ quốc:///“Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”////Lớp lớp thanh niên tuổi mười tám, đôi mươi////Hăng hái lên đường vào miền Nam chiến đấu