Thứ sáu, 03/05/2024 02:56 (GMT+7)

Hà Nội: Tổ chức diễn tập, ứng phó ngăn dịch tả lợn châu Phi lây lan

N.Khánh -  Thứ năm, 07/03/2019 15:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước tình hình dịch bệnh tả lợn châu Phi, sáng 7/3, UBND thành phố Hà Nội đã phối hợp với Bộ NN&PTNT tổ chức diễn tập thực hành "Kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với bệnh dịch tả lợn châu Phi".

Đánh giá về tình hình dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP) tại Hà Nội, Chi cục trưởng Chi cục Thú y chăn nuôi Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn cho biết, tính đến nay trên địa bàn thành phố đã có 3 ổ dịch. Cụ thể chiều tối ngày 5/3/2019, phát sinh ổ DTLCP tại hộ bà Trương Thị Vân, khu 6, Thụy Lâm, Đông Anh, Hà Nội. Tổng đàn 10 con lợn, ốm 8 con, chết 1 con. Đã xử lý tiêu hủy toàn bộ tổng đàn 10 con bằng biện pháp chôn. 

Cán bộ thú y bắt giữ và làm choáng lợn trước khi tiêu hủy, vệ sinh khử trùng tiêu độc tại hộ chăn nuôi.

Ngày 6/3/2019, phát sinh ổ DTLCP tại hộ ông Nguyễn Văn Chung, số 6, ngõ 203, tổ 36 phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai. Tổng đàn hộ có dịch 45 con lợn, chết 4 con. Đã xử lý tiêu hủy toàn bộ tổng đàn 45 con bằng biện pháp chôn. Đối vối ổ dịch tại hộ chăn nuôi ông Nguyễn Thái Sơn, tổ 17, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên vẫn được thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định và đến nay đã qua 9 ngày không có phát sinh thêm hộ nào. 

Ở các điểm này, Sở NN và PTNT Hà Nội vẫn tiếp tục phối hợp thực hiện tốt việc tiêu độc khử trùng toàn khu vực, theo dõi giám sát dịch bệnh. Tiếp tục lấy mẫu kiểm tra các hộ chăn nuôi xung quanh nếu có phát hiện DTLCP xử lý kịp thời. 

Tổ chức rắc vôi sống tại hố chôn và tiêu hủy lợn mắc bệnh.

Theo lãnh đạo Chi cục trưởng Chi cục Thú y chăn nuôi hiện nay đơn vị đang tập trung tuyên truyền theo hướng để người dân không hoang mang, tích cực áp dụng các biện pháp về chuyên môn, kịp thời khai báo khi phát hiện lợn bệnh, không nhập lợn không rõ nguồn gốc, tuyệt đối không bán chạy lợn bệnh. Tiêu hủy lợn ốm, mắc bệnh theo hướng dẫn của cơ quan thú y. 

Chỉ đạo thực hiện tốt các hoạt động kiểm dịch vận chuyển lưu thông, tập trung ở các đầu mối, các cơ sở giết mổ, nhất là việc nhập lợn từ các tỉnh, thành về Hà Nội. Chỉ đạo hệ thống thú y giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh đến tận thôn xóm; cụm dân cư, kịp thời xử lý ngay khi có gia súc ốm chết. Lấy mẫu kiểm tra tại các khu vực lây nhiễm cao tại các quận, huyện, thị xã để dự báo tình hình (các vùng nguy cơ cao, các lò mổ, điểm giết mổ …). 

Lập chốt kiểm dịch, tổ chức tiêu độc khử trùng các phương tiện qua lại.

Các đơn vị của thành phố cũng đang chuẩn bị đầy đủ vật tư, hóa chất, trang thiết bị bảo hộ lao động cho công tác phòng chống dịch bệnh; đảm bảo hỗ trợ kinh phí kịp thời khi phải tiêu hủy lợn mắc dịch bệnh. Đảm bảo hoạt động đường dây nóng khai báo dịch bệnh tại Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội (02433800115) để kịp thời xử lý các tình huống xảy ra. 

Tại buổi diễn tập ngày 7/3/2019, các đơn vị của thành phố đã phối hợp thực hiện thao diễn. Việc này được chia làm 4 bước: bắt giữ và làm choáng lợn trước khi tiêu hủy; Vệ sinh khử trùng tiêu độc tại hộ chăn nuôi; Tiêu hủy lợn mắc bệnh; Tiến hành hoạt động của chốt kiểm dịch, tiêu độc khử trùng các phương tiện qua lại.

Phó Giám đốc Sở NN và PTNT Hà Nội Nguyễn Huy Đăng cho biết: Hiện một số ổ dịch xảy ra tại một số điểm chăn nuôi nhỏ lẻ, số lượng lợn phải tiêu hủy tương đối nhỏ (một hộ tiêu hủy 10 đến 20 con) nếu như xảy ra ở trang trại lớn, nuôi hàng nghìn con thì lúc đó thiệt hại về kinh tế sẽ là rất lớn.

"Nếu như thành phố thiệt hại 30% (tổng số lợn của thành phố) tương đương 600.000 con, trung bình 2 triệu đồng/con, như thành phố sẽ thiệt hại khoảng hơn 1.000 tỷ. Nếu như thiệt hại 50% số lợn trên địa bàn thì thành phố sẽ mất vài nghìn tỷ", lãnh đạo Sở đưa ra giả thiết.

Theo lãnh đạo Sở, khi xảy ra tình trạng như vậy phải mất ít nhất 6 tháng sau mới bắt đầu chăn nuôi phát triển lại được. Vì vậy nếu như dịch bệnh xảy ra trên địa bàn huyện mình thì không chỉ thiệt hại cho các hộ nông dân mà con ảnh hưởng lớn đến tăng trưởng kinh tế của toàn huyện.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Tổ chức diễn tập, ứng phó ngăn dịch tả lợn châu Phi lây lan. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Công an, ca sĩ và MC dự thi MR WORLD VIETNAM 2024
Trước thềm Sơ khảo 3/5/2024, MR WORLD VIETNAM 2024 đã xuất hiện hồ sơ đăng ký dự thi của nhiều gương mặt sáng giá và đa dạng các ngành nghề từ CEO, công an, ca sĩ đến MC.

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.