Thứ sáu, 03/05/2024 17:28 (GMT+7)

Loại đồng mới có thể loại bỏ gần 100% vi khuẩn chỉ trong hai phút

MTĐT -  Thứ hai, 20/12/2021 09:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trang New Atlas đưa tin, Đại học RMIT Australia và Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Australia (CSIRO) đã hợp tác phát triển loại đồng mới với khả năng loại bỏ gần 100% vi khuẩn gây hại chỉ trong hai phút.

tm-img-alt
Ảnh hiển vi của loại đồng mới với những khoang rỗng tí hon. Ảnh: Đại học RMIT Australia

Nhóm chuyên gia tạo ra một hợp kim từ các nguyên tử mangan và đồng. Thông qua quá trình hóa học không tốn kém gọi là "ăn mòn chọn lọc", các nguyên tử mangan bị loại bỏ. Sản phẩm còn lại là một loại đồng xốp, chứa đầy khoang rỗng siêu nhỏ từng chứa nguyên tử mangan.

Cấu trúc này mang lại diện tích bề mặt lớn hơn đáng kể so với đồng trơn nhẵn thông thường, cho phép giải phóng nhiều ion hơn. Ngoài ra, trong khi nước biến thành những giọt nhỏ trên bề mặt đồng truyền thống, nó lại được hấp thụ và dàn thành màng mỏng với loại đồng mới. Theo nhóm nghiên cứu, điều này khiến vi khuẩn trải rộng ra trên bề mặt đồng, cho phép ion dễ dàng xâm nhập vào màng ngoài của chúng hơn.

Giáo sư Ma Qian tại Đại học RMIT Australia, cho biết "Bề mặt đồng tiêu chuẩn sẽ diệt khoảng 97% vi khuẩn tụ cầu vàng trong vòng 4 tiếng. Nhưng thật đáng kinh ngạc, khi đặt vi khuẩn tụ cầu vàng lên bề mặt đồng thiết kế đặc biệt của chúng tôi, đồng tiêu diệt hơn 99,99% chỉ trong hai phút. Như vậy nó không chỉ hiệu quả hơn mà còn nhanh gấp 120 lần". 

Đồng có thể tiêu diệt vi khuẩn khi tiếp xúc, nhưng thường mất ít nhất 1 tiếng để thực hiện công việc này một cách triệt để. Đồng thông thường diệt khuẩn bằng cách giải phóng các ion xuyên thủng màng bảo vệ ngoài của vi sinh vật. quá trình tức thời mà cần khoảng 1 - 4 tiếng để loại trừ hầu hết vi khuẩn bám trên kim loại. Vì vậy loại đồng mới nói trên thực sự là một bước tiến mới trong việc tiêu diệt vi khuẩn của vật liệu này. 

Các nhà khoa học đang tìm hiểu xem loại đồng mới hiệu quả như thế nào trong việc tiêu diệt virus SARS-COV-2, thủ phạm gây ra Covid-19. 

Bạn đang đọc bài viết Loại đồng mới có thể loại bỏ gần 100% vi khuẩn chỉ trong hai phút. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Biến phế phẩm gỗ và rác thải nhựa thành ván sàn Composite
Việc tận dụng phế phẩm gỗ và rác thải nhựa để sản xuất vật liệu composite gỗ - nhựa là một phương pháp sáng tạo trong việc quản lý chất thải, đảm bảo sự bền vững của ngành công nghiệp gỗ, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

Tin mới

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.