Thứ bảy, 27/04/2024 00:58 (GMT+7)

Lời cảnh tỉnh của WHO với khói bếp và sức khỏe

Bảo My -  Thứ bảy, 14/01/2023 11:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khói và khí độc của bất kỳ loại nhiên liệu nào từ nhà bếp cũng đều có hại cho sức khỏe và cũng là nguyên nhân gây ô nhiễm hóa học trong nhà bếp, dẫn đến bệnh tật, trước tiên đối với người nấu bếp và sau đó là người xung quanh.

Lời cảnh tỉnh của WHO với khói bếp và sức khỏe của các thành viên trong gia đình

Các hoạt động nấu nướng này không hiệu quả cùng với đó là việc sử dụng nhiên liệu khiến tình trạng ô nhiễm không khí gia đình ở mức độ cao với sự xuất hiện của một loạt các chất ô nhiễm có hại cho sức khỏe, nguy hiểm nhất các hạt bụi kích thước nhỏ xâm nhập sâu vào phổi. Những người chịu ảnh hưởng nặng nề hơn cả là trẻ em, phụ nữ hoặc những người thường xuyên nấu ăn trong bếp.

Ảnh hưởng đến sức khỏe

Sự gia tăng tình trạng ô nhiễm không khí đến từ khói bếp làm gia tăng căn bệnh ở con người. Số liệu thống kê thực tế cho thấy: 3,8 triệu người mỗi năm chết sớm vì bệnh tật do ô nhiễm không khí hộ gia đình do sử dụng nhiên liệu rắn và dầu hỏa để đun nấu không hiệu quả. Trong số 3,8 triệu ca tử vong này:

  • 27% là do viêm phổi
  • 18% đột quỵ
  • 27% mặc các bệnh tim do thiếu máu cục bộ
  • 20% mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD)
  • 8% bị ung thư phổi

Viêm phổi

Tiếp xúc với ô nhiễm không khí gia đình gần như làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh viêm phổi ở trẻ em và là nguyên nhân gây ra 45% tổng số ca tử vong do viêm phổi ở trẻ em dưới 5 tuổi. Ô nhiễm không khí gia đình cũng có nguy cơ gây nhiễm trùng đường hô hấp dưới cấp tính (viêm phổi) ở người lớn, và góp phần vào 28% tổng số ca tử vong do viêm phổi ở người trưởng thành.

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

25% số ca tử vong do bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) ở người lớn ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình là do tiếp xúc với ô nhiễm không khí trong gia đình. Phụ nữ tiếp xúc với khói thuốc trong nhà ở mức độ cao có nguy cơ mắc COPD cao hơn gấp đôi so với phụ nữ sử dụng nhiên liệu và công nghệ sạch hơn. Ở nam giới (những người đã có nguy cơ cao mắc COPD do tỷ lệ hút thuốc cao hơn), việc tiếp xúc với ô nhiễm không khí gia đình tăng gần gấp đôi nguy cơ đó.

Đột quỵ

12% tổng số ca tử vong do đột quỵ có thể là do hàng ngày tiếp xúc với ô nhiễm không khí gia đình phát sinh từ việc nấu ăn bằng nhiên liệu rắn và dầu hỏa.

Lời cảnh tỉnh của WHO với khói bếp và sức khỏe của các thành viên trong gia đình

Bệnh nhồi máu cơ tim

Khoảng 11% tổng số ca tử vong do thiếu máu cơ tim, chiếm hơn một triệu ca tử vong sớm hàng năm, có thể do tiếp xúc với ô nhiễm không khí trong gia đình.

Ung thư phổi

Khoảng 17% trường hợp tử vong do ung thư phổi ở người lớn là do tiếp xúc với chất gây ung thư từ ô nhiễm không khí gia đình do nấu ăn bằng dầu hỏa hoặc nhiên liệu rắn như gỗ, than củi hoặc than đá. Nguy cơ đối với phụ nữ cao hơn, do vai trò của họ trong việc chuẩn bị thực phẩm.

Các tác động và rủi ro sức khỏe khác

Nói chung, các vật chất dạng hạt nhỏ và các chất ô nhiễm khác trong khói trong nhà làm viêm đường hô hấp và phổi, làm suy giảm phản ứng miễn dịch và giảm khả năng vận chuyển oxy của máu.

Cũng có bằng chứng về mối liên hệ giữa ô nhiễm không khí hộ gia đình và trẻ sơ sinh nhẹ cân, bệnh lao, đục thủy tinh thể, ung thư vòm họng và thanh quản.

Tỷ lệ tử vong do thiếu máu cơ tim và đột quỵ cũng bị ảnh hưởng bởi các yếu tố nguy cơ như huyết áp cao, chế độ ăn uống không lành mạnh, thiếu hoạt động thể chất và hút thuốc. Một số nguy cơ khác đối với bệnh viêm phổi ở trẻ em bao gồm cho con bú dưới mức tối ưu, thiếu cân và hít phải khói thuốc thụ động. Đối với ung thư phổi và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, hút thuốc lá và khói thuốc thụ động cũng là những yếu tố nguy cơ chính.

Tác động đến bình đẳng y tế, phát triển và biến đổi khí hậu

Nếu không có thay đổi chính sách đáng kể, tổng số người thiếu khả năng tiếp cận với nhiên liệu sạch và công nghệ sẽ không thay đổi nhiều vào năm 2030 (Cơ quan Năng lượng Quốc tế, 2017 (1) ) và do đó cản trở việc đạt được Chương trình Nghị sự 2030 về Phát triển Bền vững.

Việc thu gom nhiên liệu làm tăng nguy cơ tổn thương cơ xương, tiêu tốn thời gian đáng kể cho phụ nữ và trẻ em, hạn chế các hoạt động sản xuất khác (chẳng hạn như tạo thu nhập) và khiến trẻ em phải nghỉ học. Trong những môi trường kém an toàn, phụ nữ và trẻ em có nguy cơ bị thương tích và bạo lực trong quá trình thu thập nhiên liệu.

Các-bon đen (hạt muội) và khí mê-tan thải ra từ quá trình đốt bếp kém hiệu quả là những chất gây ô nhiễm biến đổi khí hậu mạnh mẽ.

Nhiều loại nhiên liệu và công nghệ được các hộ gia đình sử dụng để đun nấu, sưởi ấm và thắp sáng có nguy cơ mất an toàn. Việc uống phải dầu hỏa là nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ ngộ độc ở trẻ em, và một phần lớn các ca bỏng và thương tích nặng xảy ra ở các nước có thu nhập thấp và trung bình có liên quan đến việc sử dụng năng lượng gia đình để nấu nướng, sưởi ấm và / hoặc thắp sáng.

Việc thiếu điện tiếp cận cho 1 tỷ người (nhiều người sau đó sử dụng đèn dầu để thắp sáng) khiến các hộ gia đình tiếp xúc với mức độ rất cao của các chất dạng hạt mịn. Việc sử dụng nhiên liệu chiếu sáng gây ô nhiễm gây ra các nguy cơ sức khỏe khác, chẳng hạn như bỏng, thương tích, ngộ độc và hạn chế các cơ hội phát triển và sức khỏe khác, chẳng hạn như học tập hoặc tham gia vào các ngành nghề thủ công nhỏ, đòi hỏi ánh sáng đầy đủ.

Phản hồi của WHO

WHO cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho các quốc gia trong việc đánh giá và mở rộng quy mô của các loại nhiên liệu và công nghệ gia dụng nâng cao sức khỏe. WHO đang nâng cao năng lực ở cấp quốc gia và cấp khu vực để giải quyết ô nhiễm không khí hộ gia đình thông qua các cuộc tham vấn trực tiếp và hội thảo về năng lượng và sức khỏe hộ gia đình. Điều này được bổ sung thêm bởi sự phát triển liên tục của Bộ công cụ Giải pháp Năng lượng Sạch cho Hộ gia đình (CHEST) để hỗ trợ việc thực hiện Hướng dẫn của WHO về chất lượng không khí trong nhà: đốt nhiên liệu gia dụng . CHEST là một bộ công cụ và nguồn thông tin giúp các quốc gia xác định các bên liên quan làm việc về năng lượng hộ gia đình và / hoặc sức khỏe cộng đồng để thiết kế, thực hiện và giám sát các chính sách liên quan đến năng lượng hộ gia đình.

Hướng dẫn về chất lượng không khí trong nhà: đốt nhiên liệu gia dụng

Để đảm bảo không khí lành mạnh trong và xung quanh nhà, Hướng dẫn của WHO về chất lượng không khí trong nhà: đốt nhiên liệu trong gia đình đưa ra các khuyến nghị dựa trên sức khỏe về các loại nhiên liệu và công nghệ để bảo vệ sức khỏe cũng như các chiến lược phổ biến và áp dụng hiệu quả các công nghệ năng lượng gia đình như vậy. Những hướng dẫn này được xây dựng dựa trên các hướng dẫn hiện hành về chất lượng không khí ngoài trời của WHO và hướng dẫn của WHO về mức độ các chất ô nhiễm trong nhà cụ thể.

Lời cảnh tỉnh của WHO với khói bếp và sức khỏe của các thành viên trong gia đình

Cơ sở dữ liệu năng lượng hộ gia đình

Cơ sở dữ liệu năng lượng hộ gia đình của WHO được sử dụng để theo dõi tiến độ toàn cầu trong quá trình chuyển đổi sang sử dụng nhiên liệu sạch hơn và kết hợp bếp trong các hộ gia đình. Nó cũng hỗ trợ đánh giá gánh nặng bệnh tật do ô nhiễm không khí hộ gia đình được tạo ra từ việc sử dụng nhiên liệu và công nghệ gây ô nhiễm. Hiện cơ sở dữ liệu bao gồm dữ liệu từ hơn 1100 cuộc khảo sát, đại diện cho 157 quốc gia. Nó đã được mở rộng để bao gồm thông tin về nhiên liệu gia dụng và công nghệ được sử dụng để sưởi ấm và chiếu sáng.

Với tư cách là cơ quan giám sát cho Chỉ số Mục tiêu Phát triển Bền vững 3.9.1 (tỷ lệ tử vong do các tác động chung của ô nhiễm không khí xung quanh và hộ gia đình) và 7.1.2 (dân số chủ yếu phụ thuộc vào nhiên liệu và công nghệ sạch), WHO sử dụng Cơ sở dữ liệu năng lượng hộ gia đình để tính toán ước tính để theo dõi tiến độ hướng tới đạt được khả năng tiếp cận năng lượng sạch toàn dân và các tác động liên quan đến sức khỏe.

Nghiên cứu và đánh giá chương trình

WHO đang làm việc với các quốc gia, các nhà nghiên cứu và các đối tác khác để hài hòa các phương pháp đánh giá giữa các cơ sở để các tác động đến sức khỏe được đánh giá một cách nhất quán và chặt chẽ, đồng thời kết hợp đánh giá kinh tế về lợi ích sức khỏe.

Ngành y tế

Vào tháng 5 năm 2015, Đại hội đồng Y tế Thế giới đã nhất trí thông qua một nghị quyết về ô nhiễm không khí và sức khỏe, kêu gọi lồng ghép các mối quan tâm về sức khỏe vào các chính sách liên quan đến ô nhiễm không khí của quốc gia, khu vực và địa phương. Năm sau, Đại hội đồng Y tế Thế giới đã thông qua “Lộ trình Hành động Nâng cao”, kêu gọi tăng cường hợp tác giữa các ngành để giải quyết các nguy cơ ô nhiễm không khí đối với sức khỏe.

Dựa trên nhiệm vụ này, WHO đang nỗ lực tích hợp hướng dẫn và các nguồn lực để hỗ trợ năng lượng sạch cho hộ gia đình vào các sáng kiến ​​y tế toàn cầu và các công cụ hỗ trợ ra quyết định, chẳng hạn như Kế hoạch hành động toàn cầu về bệnh viêm phổi và bệnh tiêu chảy (GAPPD) hoặc Chiến lược toàn cầu cho phụ nữ và trẻ em Sức khỏe, cũng như các khía cạnh khác trong hướng dẫn chính sách y tế của WHO. WHO nhấn mạnh các lập luận sức khỏe thuyết phục về năng lượng gia đình sạch hơn trong một loạt các diễn đàn toàn cầu giải quyết các vấn đề sức khỏe bà mẹ và trẻ em liên quan đến bệnh viêm phổi cũng như các diễn đàn liên quan đến các bệnh không lây nhiễm. Việc vận động này có thể giúp nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc cung cấp và nhân rộng năng lượng sạch hơn cho hộ gia đình như một biện pháp sức khỏe cộng đồng dự phòng cốt lõi.

Sức khỏe và biến đổi khí hậu

WHO là đối tác của Liên minh Khí hậu và Không khí sạch nhằm Giảm thiểu các Chất ô nhiễm Khí hậu Sống trong Thời gian ngắn (CCAC). Là một thành viên của lực lượng đặc nhiệm y tế của CCAC, WHO đang cung cấp hỗ trợ kỹ thuật để khai thác các lợi ích sức khỏe từ các hành động giảm thiểu các chất ô nhiễm khí hậu trong thời gian ngắn và nỗ lực mở rộng sự tham gia của ngành y tế để giải quyết các chất ô nhiễm đó và cải thiện chất lượng không khí.

Sức khỏe, năng lượng và phát triển bền vững

Giảm gánh nặng bệnh tật liên quan đến ô nhiễm không khí (cho cả hộ gia đình và ngoài trời) sẽ được sử dụng để theo dõi tiến trình đạt được Mục tiêu Phát triển Bền vững về Sức khỏe (SDG 3).

Đảm bảo khả năng tiếp cận phổ biến đối với nhiên liệu và công nghệ sạch là mục tiêu của Mục tiêu Phát triển Bền vững về năng lượng (SDG 7). Đạt được mục tiêu này có thể ngăn chặn hàng triệu ca tử vong và cải thiện sức khỏe và hạnh phúc của hàng tỷ người dựa vào các công nghệ và nhiên liệu gây ô nhiễm để nấu nướng, sưởi ấm và thắp sáng.

Để đánh giá tốt hơn các rủi ro sức khỏe của việc sử dụng năng lượng hộ gia đình, cũng như các tác động giới khác biệt với các hoạt động sử dụng năng lượng hộ gia đình, WHO đang dẫn đầu một nỗ lực với các quốc gia và cơ quan khảo sát (ví dụ như DHS của USAID, MICS của UNICEF, LSMS của Ngân hàng Thế giới) để tăng cường, hài hòa và thí điểm câu hỏi cho các cuộc tổng điều tra và khảo sát quốc gia. Nỗ lực này sẽ đảm bảo rằng các cuộc điều tra nắm bắt thông tin tốt hơn về tất cả các loại nhiên liệu và công nghệ được sử dụng trong gia đình để nấu ăn, sưởi ấm và chiếu sáng, cũng như các tác động khác như thời gian mất đi để thu thập nhiên liệu được phân tách theo giới tính.

WHO cũng hỗ trợ các sáng kiến ​​quốc tế nhằm cải thiện ô nhiễm không khí và các tác động liên quan đến sức khỏe như Liên minh Toàn cầu về Bếp sạch và Liên minh Không khí Sạch Khí hậu./.

Bạn đang đọc bài viết Lời cảnh tỉnh của WHO với khói bếp và sức khỏe. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới