Thứ sáu, 26/04/2024 08:15 (GMT+7)

Việc sử dụng bếp ga làm vượt quá giới hạn ô nhiễm không khí trong nhà

Thiên Bảo -  Thứ hai, 09/01/2023 15:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo một nghiên cứu mới, bếp ga đang vi phạm giới hạn ô nhiễm không khí trong nhà và làm tăng nguy cơ trẻ em phát triển các vấn đề về sức khỏe.

Báo cáo của tổ chức NGO CLASP về hiệu quả năng lượng , Liên minh Y tế Công cộng Châu Âu (EPHA ) và Tổ chức Nghiên cứu Khoa học Ứng dụng Hà Lan (TNO) cho thấy rằng nấu ăn bằng gas mà không có hệ thống thông gió khiến mức nitơ điôxít (NO2) trong nhà thường xuyên vượt quá hướng dẫn về chất lượng không khí của WHO và tiêu chuẩn ô nhiễm của EU .

Bếp gas cũng tạo ra carbon monoxide, các hạt siêu mịn và các chất ô nhiễm khác có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe ở trẻ em, đặc biệt là bệnh phổi, TNO nhận thấy.

Báo cáo cho biết hơn 700.000 trường hợp trẻ em mắc bệnh hen suyễn ở Liên minh châu Âu (EU) trong năm qua có liên quan đến việc nấu ăn bằng gas tại nhà. Con số này đại diện cho khoảng 7 phần trăm của tất cả các trường hợp hen suyễn ở trẻ em trên toàn khối.

Khoảng 100 triệu người ở EU sử dụng bếp gas, bao gồm hơn một nửa số hộ gia đình ở Ý, Hà Lan, Romania và Hungary.

Các nhóm y tế lo ngại rằng cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu có thể khiến tình trạng này trở nên tồi tệ hơn, khi người dân giảm thông gió để tiết kiệm nhiệt và tiền bạc.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Bếp gas giải phóng nhiều chất gây ô nhiễm như khói thuốc lá

Christine Egan, CEO của CLASP, cho biết: “Chất lượng không khí trong nhà có thể có tác động lớn đến sức khỏe và hạnh phúc của chúng ta. Rất ít người nhận thức được những rủi ro có hại do các thiết bị nấu ăn bằng gas gây ra - nấu bữa tối có thể khiến bạn tiếp xúc với nhiều chất gây ô nhiễm như việc hút thuốc thụ động.Các thiết bị nấu ăn bằng gas cần có nhãn cảnh báo sức khỏe như bao thuốc lá. Các quan chức EU có nghĩa vụ xem xét những rủi ro sức khỏe này”.

Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ gần đây đã lưu ý rằng bếp ga làm tăng ô nhiễm không khí trong nhà, cộng với nguy cơ - và mức độ nghiêm trọng - của bệnh hen suyễn ở trẻ em.

Nghiên cứu trước đây cũng đã liên kết việc sử dụng gas tại nhà với chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) ở trẻ nhỏ và tác động tiêu cực đến hệ hô hấp và thần kinh của người lớn.

Các tác giả của báo cáo lo ngại rằng giá dầu và khí đốt tăng vọt do cuộc chiến ở Ukraine có thể làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn.

Tiến sĩ Milka Sokolović, tổng giám đốc EPHA, cho biết: “Chúng tôi lo ngại rằng chất lượng không khí trong nhà có thể trở nên đặc biệt tồi tệ vào mùa đông này ở những ngôi nhà sử dụng bếp gas, vì mọi người giảm thông gió và tránh mở cửa sổ để tiết kiệm nhiệt và tiền bạc trong thời kỳ khủng hoảng năng lượng .

Với việc trao đổi không khí với bên ngoài ít hơn, việc giải quyết các nguồn gây ô nhiễm không khí trong nhà, chẳng hạn như bếp ga ngày càng trở nên quan trọng.

Các chính phủ nên có những cảnh báo về sự nguy hiểm của bếp gas

Đối mặt với những thiệt hại về sức khỏe và môi trường do đốt nhiên liệu hóa thạch gây ra, Tiến sĩ Sokolović nói rằng các chính phủ có “trách nhiệm” đưa ra các khuôn khổ có thể giúp các hộ gia đình chuyển từ nấu ăn bằng gas sang nấu ăn bằng bếp điện.

CLASP và EPHA tuyên bố các quan chức EU "có nghĩa vụ" phải tính đến yếu tố sức khỏe khi điều chỉnh, nhưng các tiêu chuẩn trong nước hiện hành về bếp ga không làm được như vậy. Theo một hiệp ước của EU, các nhà lập pháp châu Âu nên đặt mục tiêu bảo vệ sức khỏe con người trong khi đưa ra các chính sách về môi trường.

Các quy tắc mới được mong đợi vào năm tới. Bếp gas nên được loại bỏ dần theo các quy định mới, hai tổ chức kêu gọi.

Bạn đang đọc bài viết Việc sử dụng bếp ga làm vượt quá giới hạn ô nhiễm không khí trong nhà. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.