Thứ hai, 29/04/2024 12:00 (GMT+7)

Long An: Xử lý chất thải y tế đúng cách để bảo vệ môi trường sống

MTĐT -  Thứ hai, 22/01/2024 08:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bệnh viện Đa khoa Long An là cơ sở y tế lớn nhất tỉnh. Quy trình thu gom, xử lý CTYT cũng như chất thải sinh hoạt được bệnh viện thực hiện nghiêm ngặt

Chất thải y tế nằm trong nhóm chất thải nguy hại đến môi trường và sức khỏe con người. Do đó, việc xử lý CTYT phải được quan tâm đúng mức để môi trường sống của người dân xung quanh các bệnh viện, cơ sở y tế được bảo đảm.

Chất thải y tế là chất thải phát sinh từ hoạt động của cơ sở y tế, bao gồm CTYT nguy hại, chất thải rắn thông thường, khí thải, chất thải lỏng không nguy hại và nước thải y tế. CTYT nguy hại là chất thải chứa yếu tố nguy hại cho sức khỏe con người và môi trường như dễ lây nhiễm, gây ngộ độc, phóng xạ, dễ cháy, nổ, dễ ăn mòn hoặc có đặc tính nguy hại khác nếu những chất thải này không được tiêu hủy hoàn toàn.

Theo Giám đốc Sở Y tế - bác sĩ Chuyên khoa II Huỳnh Minh Phúc, hiện toàn tỉnh có 28 cơ sở y tế công lập, 188 trạm y tế xã, phường, thị trấn; 5 bệnh viện và 986 phòng khám, chữa bệnh ngoài công lập. Lượng CTYT thải ra môi trường mỗi ngày khá lớn. Vì vậy, công tác quản lý CTYT luôn được ngành Y tế tỉnh quan tâm, chỉ đạo và giám sát chặt chẽ.

Xử lý chất thải y tế đúng cách để bảo vệ môi trường sống
Rác thải phát sinh tại cơ sở y tế được thu gom, phân loại ngay tại nguồn

Bệnh viện Đa khoa Long An là cơ sở y tế lớn nhất tỉnh. Quy trình thu gom, xử lý CTYT cũng như chất thải sinh hoạt được bệnh viện thực hiện nghiêm ngặt nhằm bảo đảm xử lý rác thải và nước thải y tế theo quy chuẩn trước khi thải ra môi trường. Theo đó, rác thải phát sinh từ các khoa, phòng được thu gom, phân loại ngay tại nguồn. Các chất thải thông thường được phân loại, nếu có thể tái chế thì phân loại riêng, còn lại không thể tái chế để riêng. CTYT nguy hại không lây nhiễm hay lây nhiễm cho vào thùng theo màu sắc quy định tại Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Luật Môi trường năm 2020.

Toàn bộ CTYT đều được quản lý, vận chuyển, xử lý theo đúng quy định. Bệnh viện được đầu tư xây dựng hệ thống xử lý và tiêu hủy chất thải rắn do Ngân hàng Thế giới tài trợ giúp giảm ô nhiễm môi trường. Đây là hệ thống xử lý rác thải y tế hiện đại với công nghệ vi sóng tích hợp nghiền, cắt, thân thiện với môi trường. Rác thải nguy hại được đưa vào lò xử lý bằng công nghệ vi sóng bảo đảm yêu cầu chống lây nhiễm, rác thải thông thường được nghiền nhuyễn bằng công nghệ không khói.

Cùng với thực hiện nghiêm các quy định về phân định, phân loại, tập kết CTYT, bệnh viện đẩy mạnh tuyên truyền cho cán bộ, nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân về quản lý CTYT, cách thức phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý CTYT đúng quy định. Bên cạnh đó, bệnh viện ưu tiên duy trì diện tích khuôn viên cây cảnh và xây dựng thêm nhiều công trình xanh để tạo môi trường thân thiện, không gian thư giãn cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và tất cả nhân viên bệnh viện.

Chị Nguyễn Thị Anh Thi (phường 3, TP.Tân An) chia sẻ: “Tôi đang chăm sóc người thân nằm viện tại Khoa Nội Phổi thận, Bệnh viện Đa khoa Long An. Để góp phần bảo vệ môi trường bệnh viện xanh, sạch, đẹp, tôi tuân thủ hướng dẫn của nhân viên y tế, không vứt rác bừa bãi, chủ động phân loại rác thải, bỏ rác vào thùng theo từng loại rác, đồ dùng cá nhân để gọn gàng”.

Quản lý chất thải là việc quan trọng mà bất kỳ cơ sở y tế nào cũng cần thực hiện. Qua đó, không chỉ xây dựng môi trường cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp, kiểm soát nhiễm khuẩn và giảm lây nhiễm chéo mà còn góp phần bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cũng như sức khỏe của người dân./.

Bạn đang đọc bài viết Long An: Xử lý chất thải y tế đúng cách để bảo vệ môi trường sống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo Long An

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.