Thứ sáu, 26/04/2024 23:04 (GMT+7)

Lý do khiến Khu công nghiệp Tiên Thanh chưa thu hút nhà đầu tư

MTĐT -  Thứ năm, 16/02/2023 10:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tuy có nhiều điều kiện thuận lợi nhưng đến nay vẫn chưa có nhiều nhà đầu tư sẵn sàng "đổ tiền" vào KCN Tiên Thanh.

Khu công nghiệp (KCN) Tiên Thanh, huyện Tiên Lãng có quy mô 410 ha, với tổng vốn đầu tư 4.597 tỷ đồng. Dự án nằm trên hai xã Tiên Thanh và xã Cấp Tiến, huyện Tiên Lãng, tiếp giáp với tuyến đường nối từ huyện lộ 25 đến quốc lộ 10, kết nối với Cụm công nghiệp Tiên Lãng, Cụm công nghiệp Giang Biên và Khu công nghiệp Giang Biên II, hình thành liên kết phát triển công nghiệp phía Nam thành phố.

tm-img-alt
Phối cảnh tổng thể KCN Tiên Thanh 

KCN này có vị trí địa lý và giao thông thuận lợi, hội tụ đủ 5 loại hình giao thông: Đường bộ, đường sắt, đường biển, đường thủy nội địa và đường hàng không, đặc biệt là gần cảng nước sâu Lạch Huyện, tạo sự thuận lợi vận chuyển, lưu thông hàng hóa. KCN Tiên Thanh có kết nối thuận lợi với các tỉnh, thành bởi nó nằm ở trung tâm vành đai kinh tế Quảng Ninh – Hải Phòng – Hà Nội, giáp sông Thái Bình, thuận lợi giao thương bằng đường thủy; tiếp giáp Thái Bình, Hải Dương, dễ dàng thu hút lao động ngoại tỉnh…

Định hướng xây dựng khu công nghiệp này đa ngành, bao gồm: công nghiệp hàng tiêu dùng, công nghiệp sản xuất chế tạo, lắp ráp đồ điện tử, hướng đến công nghiệp xanh. Mới đây, KCN Tiên Thanh đang được TP cho phép điều chỉnh quy hoạch 1/2000 để có thể xây dựng hạ tầng khép kín, công nghệ hiện đại, đồng bộ, tăng tính hiệu quả hơn cho các nhà đầu tư thứ cấp.

Bên cạnh yếu tố vị trí địa lý thuận lợi, lực lượng lao động cũng là một lợi thế với nguồn nhân lực dồi dào tại địa phương, có thể đáp ứng yêu cầu về công nghệ cao và hiện đại.

Không chỉ vậy, KCN Tiên Thanh có nhiều cơ chế ưu đãi: Miễn tiền thuê đất đối với diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng sử dụng chung trong khu công nghiệp; Miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước trong thời gian xây dựng cơ bản và 11 năm tiếp theo; Miễn thuế 2 năm, giảm 50% cho 04 năm tiếp theo tính từ năm đầu tiên doanh nghiệp có thu nhập chịu thuế.

Tuy có nhiều điều kiện thuận lợi là vậy nhưng đến nay vẫn chưa có nhiều nhà đầu tư sẵn sàng "đổ tiền" vào KCN Tiên Thanh. Được biết, đã có nhiều nhà đầu tư từ các nước Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản đến tham quan khu công nghiệp Tiên Thanh. Tuy nhiên, các nhà đầu tư thứ cấp này đều đang có chung một nỗi băn khoăn đó là, nếu nửa cuối năm nay họ thuê đất tại KCN này để xây dựng nhà xưởng, thì chỉ khoảng trên dưới một năm nữa, tức là năm 2024 là có thể xong và phải đi vào sản xuất.

Tuy nhiên, theo kế hoạch của Hội đồng nhân dân TP Hải Phòng thì đường kết nối đến KCN Tiên Thanh dự kiến đến năm 2026 mới có thể hoàn thành. Chưa có đường kết nối, nên để vào KCN, hiện chỉ có thể thông qua đường dân sinh để vận chuyển vật tư, trang thiết bị, gây khó khăn nhiều cho chủ đầu tư cũng như nhà đầu tư thứ cấp.

tm-img-alt
Sơ đồ vị trí KCN Tiên Thanh với tuyến đường nối DDT354 đến Quốc lộ 10

Trước đó, vào tháng 10/2022, HĐND TP. Hải Phòng đã phê duyệt Nghị quyết số 62/NQ-HĐND về chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường nối ĐT354 (huyện Tiên Lãng) đến Quốc lộ 10 (huyện Vĩnh Bảo). Tuyến đường này có tổng chiều dài 8,1 km, tổng vốn đầu tư gần 1.400 tỷ đồng, dự kiến thực hiện từ quý I/2024 và hoàn thành vào năm 2026.

Dự án sẽ tạo ra tuyến đường mới kết nối mới từ QL10 vào trung tâm thành phố, kết nối Quốc lộ 37; kết nối từ QL10 và ĐT354 với các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn huyện Tiên Lãng, đặc biệt là KCN Tiên Thanh.

Nếu đường kết nối này đến năm 2026 mới có thể đi vào hoạt động, thì điều đó đồng nghĩa với việc KCN Tiên Thanh sẽ gặp rất nhiều khó khăn để có thể thu hút nhà đầu tư thứ cấp vào cuối năm 2023, ngay cả khi đã có mặt bằng./.

Bảo My (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Lý do khiến Khu công nghiệp Tiên Thanh chưa thu hút nhà đầu tư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới