Thứ năm, 02/05/2024 07:55 (GMT+7)

Màng bọc thực phẩm, tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe

An Na -  Thứ bảy, 18/02/2023 22:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vào thập niên 1950, màng bọc từ nhựa ra đời để đóng gói sản phẩm trong ngành công nghiệp. Thế nhưng, trong nhiều thập kỷ qua, có rất nhiều nghiên cứu cảnh báo về mức độ độc hại của màng bọc thực phẩm không an toàn với sức khỏe con người.

Sản phẩm này chủ yếu được làm từ hợp chất polyethylene cùng với phụ gia hóa dẻo hay chất chống oxy hóa, người dùng sử dụng màng bọc thực phẩm không đúng cách có thể gây hại cho sức khỏe.

Trước đó, người ta thường dùng hợp chất polyvinyl clorua (PVC: một loại nhựa nhiệt dẻo) để chế tạo màng bọc thực phẩm, do nó có nhiều tác hại với môi trường nên đã được thay thế bằng polyetylenen mật độ thấp (LDPE) để sản xuất sản phẩm này, đây là hợp chất sở hữu đặc tính nhẹ và nở ra tốt.

Ưu điểm của LDPE trong màng bọc giống như một rào cản không khí, ngăn vi khuẩn xâm nhập vào thức ăn, đồng thời làm giảm mất nước từ thực phẩm.

Song chúng vẫn có thể gây hại cho sức khỏe con người.

Các bà nội trợ có thói quen sử dụng màng bọc để bảo quản thức ăn, sau đó tiện thể cho vào lò vi sóng để hâm nóng nhằm bảo vệ món ăn khỏi bị khô. Nhưng họ không hề biết hành vi này lại vô cùng nguy hiểm.

Tháng 8, 2015, Trung tâm Nghiên cứu Ung thư  Anh đã đưa ra cảnh báo đặc biệt đối với người dân về mức độ nguy hiểm khi hâm nóng thức ăn được bọc bằng màng bọc thực phẩm trong lò vi sóng. Theo các chuyên gia sức khỏe, hóa chất độc hại nhất trong màng bọc thực phẩm là Bisphenol A (BPA), vốn được sử dụng rộng rãi trong sản xuất chất dẻo từ nhựa. Trong cơ thể, chất này gây ảnh hưởng tới hóc-môn estrogen ở nữ giới. Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cũng đã phát hiện mối liên hệ giữa BPA với bệnh ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và quá trình dậy thì sớm bất thường.

Nguy hiểm của màng bọc nhựa thực phẩm đối với sức khỏe

Khi bọc thức ăn sẽ dẫn đến sự tiếp xúc của các thành phần thực phẩm với màng nhựa. Cụ thể, nhựa hấp thụ độ ẩm từ thực phẩm, bao gồm cả chất béo.

Bên cạnh đó, các loại màng bọc thực phẩm thường có nồng độ phụ gia cao, dẫn đến sự khuếch tán các chất này vào thức ăn. Hay khí và các chất lỏng từ môi trường bên ngoài cũng có thể xâm nhập qua màng vào thức ăn và ngược lại.

Điều này dẫn đến quá trình oxy hóa thực phẩm khiến cho vi khuẩn từ môi trường bên ngoài vẫn có thể xâm nhập vào đồ ăn.

Những hóa chất và phụ gia làm nên màng bọc nhựa thường có hại, và khi nó tiếp xúc với thực phẩm có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người về lâu dài.

tm-img-alt

Những chất không an toàn có mặt trong màng bọc thực phẩm

Polyvinyl Chloride (PVC)

PVC được sử dụng rộng rãi trong sản xuất các thiết bị văn phòng và vật tư y tế, các sản phẩm ngoài trời, quần áo và làm bao bì cho các sản phẩm chăm sóc cá nhân. Không những thế, PVC cũng được sử dụng trong các màng bọc thực phẩm, hộp nhựa, ống hút và túi đựng đồ.

Tiếp xúc với nhựa PVC có thể dễ bị dị tật bẩm sinh, bệnh ngoài da, ung thư, điếc, cũng như vấn đề về gan và lá lách.

Bisphenol A (BPA)

BPA cũng là một chất hóa học khác được sử dụng trong màng bọc thực phẩm, túi nhựa, hộp nhựa...

Theo Tổ chức vì Môi trường, trong chương trình thí nghiệm với động vật, chỉ cần một hàm lượng nhỏ BPA cũng có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe, bao gồm dị tật bẩm sinh ở con đực và cơ quan sinh sản ở con cái.

Phthalates và DEHA

Một số màng bọc thực phẩm chứa các chất hóa học như Phthalates và DEHA. Khi gặp nhiệt độ cao, các chất này sẽ tan chảy và biến thành chất gây ung thư vô cùng nguy hiểm, hủy hoại thận, phá hủy hệ thống hóc-môn của cơ thể con người.

Vì thế, hâm nóng thức ăn khi còn màng bọc thực phẩm trong lò vi sóng là một sai lầm cần phải loại bỏ ngay lập tức.

Màng bọc thực phẩm từ sữa

Chúng ta không thể phủ nhận những ưu điểm của ngành công nghệ ẩm thực khi màng bọc thực phẩm trắng trong, tinh khiết và tiện lợi ra đời. Chúng giúp bọc thức ăn sạch sẽ, đẹp mắt và gọn nhẹ. Không những thế, màng bọc ngăn thực phẩm tiếp xúc với không khí và tránh tình trạng bốc hơi nên giữ thực phẩm tươi lâu hơn và tránh được va đập. Màng bọc thực phẩm cũng có giá thành rẻ. Do đó, không ngạc nhiên khi người dân có xu hướng tận dụng màng bọc thực phẩm một cách tối đa: Đóng gói đồ ăn nhanh, bảo quản đồ nấu chín…

Tuy nhiên, trước thực tế cho thấy việc sử dụng màng bọc để bảo quản thực phẩm là không tốt, thậm chí còn ảnh hưởng đến sức khỏe, các nhà nghiên cứu Mỹ cho ra đời loại màng bọc có nguồn gốc từ sữa, không chỉ giúp bảo quản thực phẩm hiệu quả mà còn ăn được. Màng bọc thực phẩm này thân thiện với môi trường, được sản xuất từ protein cazein có trong sữa. Chúng nhìn giống như bao bì bằng nhựa nhưng có khả năng bảo vệ khỏi khí oxy vào thực phẩm tốt gấp 500 lần so với sản phẩm cùng loại làm từ nhựa. Vì nguồn gốc từ sữa nên màng bọc này có thể phân hủy sinh học và hoàn toàn ăn được.

Trong những năm gần đây, màng sinh học bảo vệ thực phẩm ngày càng được sử dụng nhiều. Nó ngăn chặn sự tiếp xúc trực tiếp giữa thực phẩm và nhựa, nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy một số nguyên tố tạo nên loại màng này không ổn định và chúng dễ dàng lây lan vào các món ăn.

Sử dụng màng bọc thực phẩm an toàn

Việc lựa chọn màng bọc thực phẩm và cách sử dụng đúng cách để bảo quản thực phẩm rất quan trọng trong bảo đảm an toàn thực phẩm.
Tốt nhất, bạn nên mua màng bọc có thương hiệu đảm bảo uy tín, có giấy chứng nhận chất lượng của các cơ quan quản lý.
Các nhà nghiên cứu đã chứng minh màng bọc chế tạo từ vật liệu PE an toàn vì ít chất phụ gia hơn từ vật liệu PVC.
Màng PVC: Có màu trắng ngà/hoặc vàng nhạt và ít dai khi kéo dãn; sờ có cảm giác dính tay, khó tách các lớp màng bọc khi chúng tiếp xúc trực tiếp với nhau; khó cháy, chỉ cháy khi đốt trực tiếp bằng lửa và có mùi hắc.
Màng PE: Có màu trắng, trong suốt, dai khi kéo dãn; khi sờ và sản phẩm ít dính tay, dễ dàng tách các lớp màng bọc khi chúng tiếp xúc trực tiếp với nhau; dễ bị đốt cháy bằng lửa và cháy rất nhanh, không tắt và hầu như không tạo ra mùi khi cháy.
Khi bảo quản đồ ăn cần bọc cách thực phẩm ít nhất là 2,5 cm.
Bỏ màng bọc ra khi hâm nóng.
Bảo quản màng bọc ở nhiệt độ phòng. Không dùng những màng bọc đã bị mốc, rúm, để quá lâu và tái sử dụng.
Bạn đang đọc bài viết Màng bọc thực phẩm, tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới