Thứ sáu, 03/05/2024 04:01 (GMT+7)

Mê Linh - Hà Nội: Nghiêm cấm huy động vốn dưới mọi hình thức tại dự án Khu nhà ở Minh Đức (Bài 1)

Đức Huấn - Đức Anh -  Thứ năm, 09/11/2023 13:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND thành phố Hà Nội nghiêm cấm việc huy động vốn để triển khai dự án không đúng quy định của pháp luật dưới mọi hình thức tại dự án Khu nhà ở Minh Đức do Công ty CP Đầu tư Thương mại Du lịch Minh Đức làm chủ đầu tư tại xã Tiền Phong, huyện Mê Linh.

Nghiêm cấm việc huy động vốn để triển khai dự án không đúng quy định của pháp luật dưới mọi hình thức

Theo tìm hiểu được biết, dự án Khu nhà ở Minh Đức tại xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, Hà Nội được UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho phép đầu tư tại Quyết định số 2510/QĐ-UBND ngày 18/7/2008 tại huyện Mê Linh, tỉnh Vĩnh Phúc.

Sau khi sát nhập về Hà Nội, trải qua nhiều biến động cho đến năm 2016 dự án được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu nhà ở Minh Đức tại huyện Mê Linh, Hà Nội.

4 năm sau, ngày 24/02/2020 UBND thành phố Hà Nội có Quyết định số 858/QĐ-UBND phê duyệt Quyết định Điều chỉnh chủ trương đầu tư của dự án.

Theo đó, mục tiêu của dự án là cụ thể hóa quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và Quy hoạch chung xây dựng huyện Mê Linh, quy hoạch phân khu N1 đã được UBND thành phố phê duyệt. Xây dựng khu vực chức năng đô thị theo hướng đồng bộ công trình kiến trúc, hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật với các chỉ tiêu phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành.

Tổng diện tích đất của dự án khoảng 17ha. Trong đó, xây dựng nhóm nhà ở chung cư cao tầng (nhà ở xã hội) cao 14 tầng và 02 tầng hầm tại ô đất CT với tổng diện tích đất khoảng 11.604,3m2; xây dựng nhà ở thấp tầng (biệt thự đơn lập, biệt thự song lập, liền kề) với tổng diện tích đất khoảng 71.934,6m2, công trình cao 3-4 tầng; còn lại là công trình công cộng, đường giao thông, cây xanh…

Quy mô dân số khoảng 3.018 người, tổng số 552 căn hộ chung cư và 392 căn nhà thấp tầng. Tổng vốn đầu tư khoảng 1.493 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự án: Giai đoạn 1 từ quý III/2018 đến quý IV/2019; Giai đoạn 2 từ quý I/2020 đếm quý I/2022.

tm-img-alt

Dự án Khu nhà ở Minh Đức tại xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, Hà Nội.

Do một số nguyên nhân mà dự án đã không được triển khai và bị chậm tiến độ, để rồi ngày 13/7/2023, UBND thành phố Hà Nội có Quyết định số 3591/QĐ-UBND chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư lần thứ 2 của dự án.

Theo đó, điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án từ quý III/2019 đến hết quý IV/2025. Trong đó: Giai đoạn 1 từ quý III/2018 đến quý II/2024: Tiếp tục thực hiện các thủ tục điều chỉnh (về đầu tư, xây dựng, đất đai) của dự án theo quy định, đền bù, GPMB diện tích còn lại, điều chỉnh dự án đầu tư, quyết định giao đất và tiếp tục đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.

Giai đoạn 2 từ quý III/2024 đến hết quý IV/2025: Đầu tư xây dựng công trình nhà ở xã hội, nhà ở thấp tầng (Nhà đầu tư xó trách nhiệm thực hiện đúng nội dung cam kết xây dựng công trình nhà ở xã hội song song với nhà ở thương mại).

Đáng chú ý, tại mục trách nhiệm của Nhà đầu tư trong tổ chức thực hiện dự án, UBND thành phố Hà Nội có nêu rõ: “Đảm bảo nguồn tài chính để thực hiện dự án đầu tư theo đúng tiến độ được chấp chuận. Nghiêm cấm việc huy động vốn để triển khai dự án không đúng quy định của pháp luật dưới mọi hình thức”.

UBND huyện Mê Linh cần sớm nắm được dự án đã đủ điều kiện huy động vốn hay chưa

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam vào ngày đầu tháng 11/2023, đến nay dự án đã được xây dựng cơ bản về hạ tầng kỹ thuật, đường giao thông nội khu, cây xanh, hệ thống điện, nước và có một vài căn nhà ở thấp tầng biệt thự, liền kề đang được xây dựng và hoàn thiện.

tm-img-alt

2 khu vực (khoanh đỏ) được xây dựng nhà ở thấp tầng tại dự án Khu nhà ở Minh Đức

Ngoài ra, hiện trạng phần lớn đất vẫn còn là đất trống chưa được xây dựng các công trình như chung cư cao tầng, nhà ở thấp tầng (biệt thự đơn lập, biệt thự song lập và liền kề), các công trình phụ trợ khác...

Mặc dù dự án mới được UBND thành phố Hà Nội gia hạn về tiến độ thực hiện,  đang trong quá trình hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định. Tuy nhiên, theo hồ sơ mà PV có được từ thời điểm đầu năm 2021, chủ đầu tư dự án Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Du lịch Minh Đức đại diện bà Đỗ Thị Thùy Liên – Phó giám đốc Công ty có đứng ra ký kết giao dịch với khách hàng dưới dạng “Hợp đồng vay vốn”.

Để khách quan thông tin, ngày 7/11 PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có buổi làm việc trực tiếp với ông Quách Sỹ Dũng – Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Mê Linh, tại buổi làm việc sau khi xem tài liệu mà PV cung cấp ông Dũng cho biết: Đến nay huyện Mê Linh chưa nắm được thông tin về việc Chủ đầu tư dự án Khu nhà ở Minh Đức đã đủ điều kiện huy động vốn hay chưa.

Về vấn đề này, tới đây huyện sẽ làm việc với Chủ dự án là Công ty Minh Đức về các hợp đồng vay vốn này và phối hợp với Sở Xây dựng để làm rõ thông tin phản ánh rồi thông tin lại sau. Ông Dũng cho biết thêm.

Dư luận đang rất mong chờ kết quả làm việc của UBND huyện Mê Linh với Sở Xây dựng thành phố Hà Nội, Chủ đầu tư dự án để làm rõ thông tin dự án Khu nhà ở Minh Đức đã đủ điều kiện huy động vốn hay chưa để có những thông tin xác thực, công khai đến người dân về dự án, tránh tình trạng các tổ chức, cá nhân huy động vốn trái phép ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân, có khả năng phát sinh tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Ngày 16/10 PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đến trụ sở Công ty cổ phần đầu tư thương mại du lịch Minh Đức tại số 35-37, khu X3, phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội để đặt lịch làm việc nhằm mong muốn được trao đổi thông tin khách quan trước việc Công ty ký kết giao dịch với khách hàng dưới dạng “Hợp đồng vay vốn” tại thời điểm đầu năm 2021.

Sau đó, nhiều lần PV liên hệ đến bộ phận văn phòng phụ trách của Công ty được biết đã gửi nội dung làm việc của PV đến Lãnh đạo Công ty nhưng cho đến ngày 8/11 vì nhiều lý do khác nhau mà phía Công ty vẫn chưa có phản hồi thông tin chính thức về việc này.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin../.

Bạn đang đọc bài viết Mê Linh - Hà Nội: Nghiêm cấm huy động vốn dưới mọi hình thức tại dự án Khu nhà ở Minh Đức (Bài 1). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.