Thứ sáu, 26/04/2024 16:19 (GMT+7)

Không chỉ Hà Nội, nắng nóng khốc liệt bao trùm Trái đất tuần qua

MTĐT -  Thứ năm, 05/07/2018 09:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không chỉ ở miền Bắc và miền Trung của Việt Nam, những ngày này nhiều nước trên thế giới cũng đang phải hứng chịu đợt nắng nóng kỷ lục trong mùa hè năm 2018.

Dẫn nguồn tin từ Washington Post, báo Tuổi trẻ đưa tin, tuần qua, từ các khu vực đang trong mùa hè ở Ireland, Scotland và Canada tới những vùng nắng như thiêu tại Trung Đông, và rất nhiều các nơi khác ở bắc bán cầu đều đã chứng kiến tình trạng nhiệt độ tăng cao kỷ lục.

Cùng với việc trái đất đang nóng lên mỗi ngày, giới khoa học cảnh báo loài người sẽ phải đối diện thường xuyên hơn với những kỷ lục nhiệt độ cao, thậm chí cực đoan như thế này.

Đáng chú ý, tại Quriyat, Oman, ngày 28/6 vừa qua đã ghi nhận mức nhiệt cao 42,6oC.

Trong vòng 15 tháng qua, các kỷ lục cao về nhiệt độ tại nhiều nơi trên thế giới đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng thời tiết quá cực đoan.

 Bản đồ biểu thị thời tiết tuần qua - Ảnh: WASHINGTON POST.

Trong tháng 4 năm nay, Pakistan ghi nhận mức nhiệt 50,2 độ C. Cũng tại Pakistan, tháng 5/2017 ghi nhận mức nhiệt 53,3 độ C. Nhưng như thế vẫn còn thấp hơn mức 53,7 độ C tại Ahvaz, Iran vào cuối tháng 6/2017. Vào giữa tháng 7 năm ngoái, Tây Ban Nha cũng chứng kiến mức nhiệt độ lên tới 46,9oC tại khu vực miền Nam.

Trong khi đó, VOV đưa tin cho biết, nắng nóng đã khiến 17 người chết tại miền Đông và miền Trung Canada.

Theo đó, các trường hợp tử vong đều ở Montreal, thủ phủ của tỉnh Quebec, nơi mức nền nhiệt độ hôm qua lên tới 40oC và thời thiết nắng nóng dự báo sẽ kéo dài hết ngày mai (6/7).

Chính quyền thành phố Montreal đã kêu gọi người dân địa phương thực hiện các biện pháp phòng ngừa để tránh những bệnh liên quan tới nhiệt độ, đồng thời tiến hành phân phát nước cho những người phải làm việc ngoài trời hay những người vô gia cư.

Trong khi đó, nhiệt độ đo được tại thủ đô Ottawa trong ngày hôm qua cao nhất lên tới 47oC. Còn tại Toronto, thành phố lớn nhất nước, nhiệt độ luôn ở mức 30oC kể từ cuối tuần trước.

Nắng nóng kéo dài cũng đã thiêu đốt các quần đảo của Anh trong tuần qua. Nhiệt độ tăng cao khiến mặt đường nhựa cũng như cái mái nhà ở đây như muốn chảy ra dưới nắng.

Các mức nhiệt tại Scoland, Ireland và Bắc Ireland đều ở các mức thường xuyên trên 30oC trong suốt những ngày qua.

Ngày 3/7, Cơ quan Quản lý hỏa hoạn và thiên tai Nhật Bản cũng cho biết, trong tuần cuối cùng của tháng 6 vừa qua, tính từ ngày 25/6-1/7, trên khắp cả nước đã có gần 3.500 trường hợp phải nhập viện do say nắng, tăng gần 700 người so với một tuần trước đó.

Cũng theo số liệu thống kê của Cơ quan này, trong tổng số những người phải nhập viện, những người ở độ tuổi từ 65 trở lên chiếm 53%; có ba trường hợp tử vong do say nắng ở tỉnh Fukushima, Osaka và Hyogo; 81 trường hợp ở trong tình trạng sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng, và hơn 1.000 trường hợp phải ở lại trong các bệnh viện để điều trị.

Những địa phương có số người phải nhập viện do say nắng nhiều nhất là tại tỉnh Saitama với 334 trường hợp, tiếp theo là Thủ đô Tokyo với 278 trường hợp và Osaka là 248 trường hợp.

Miền Bắc và miền Trung đang trải qua những ngày nắng nóng kỷ lục. 

Trong khi đó, lý giải về đợt nắng nóng này tại miền Bắc và miền Trung, ông Hoàng Phúc Lâm – Trưởng Phòng Dự báo khí hậu (Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia) cho biết, là do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây đang mở rộng khiến đới gió Tây Nam mạnh lên gây hiệu ứng phơn khá mạnh, đặc biệt là ở Trung Bộ nên nắng nóng xảy ra trên diện rộng ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ và các tỉnh ven biển Trung Bộ.

“Ảnh hưởng của áp thấp phía Tây chủ yếu sẽ đến các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ và các tỉnh ven biển Trung Bộ, còn các tỉnh vùng núi Tây Bắc (cụ thể Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai) vẫn có thể có mưa rào và dông vào chiều”, ông Lâm cho biết.

Trưởng Phòng Dự báo khí hậu đánh giá, đây sẽ là đợt nắng nóng gay gắt nhất từ đầu năm 2018 ở miền Bắc và cũng có khả năng là đợt nắng nóng gay gắt nhất trong năm 2018 đối với các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Khu vực ven biển Trung Bộ có thể sẽ có thêm 1-2 đợt nắng nóng có cường độ tương đương đợt này.

Đợt nắng nóng này có nhiệt độ cao nhất ban ngày phổ biến khoảng 39 độ C ở các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ và từ 39-40 độ C ở các tỉnh ven biển Trung Bộ. Nhiệt độ thấp nhất về đêm cũng khá cao, đặc biệt, trong các đêm từ 30/6 đến 3/7, nhiệt độ vào khoảng 30 độ C, không khí oi bức.

“Nhiệt độ cao cả về cả ban đêm lẫn ban ngày, thời gian nắng trong ngày dài, nắng nóng trên 35 độ C sẽ xảy ra từ 11-17h hàng ngày. Trong khoảng thời gian này, người dân cần hạn chế hoạt động ở ngoài trời cũng như các hoạt động cường độ cao gây mất nước nhiều.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia trong ngày hôm qua (5/7) nắng nóng tiếp tục xảy ra trên diện rộng ở Bắc Bộ và các tỉnh Trung Bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến 35-37 độ. Khu vực Đồng Bằng Bắc Bộ và các tỉnh Bắc Trung Bộ nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến 38-40 độ, có nơi trên 40 độ.

Nắng nóng sẽ còn kéo dài ở miền Bắc và miền Trung trong 1-2 ngày tới. Khoảng ngày 6/7 có khả năng xuất hiện một vùng xoáy thấp gây mưa trên khu vực Bắc Bộ.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Không chỉ Hà Nội, nắng nóng khốc liệt bao trùm Trái đất tuần qua. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới