Thứ ba, 19/03/2024 13:31 (GMT+7)

Tin mới nhất Bão số 4 giật cấp 12, sẽ đổ bộ Thanh Hóa - Quảng Bình

MTĐT -  Thứ tư, 28/08/2019 15:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bão số 4 (bão Podul) đang giật cấp 10, sẽ tiếp tục mạnh thêm và giật cấp 12, đang di chuyển nhanh, có khả năng đổ bộ từ Thanh Hóa đến Quảng Bình trong dịp nghỉ Lễ 2/9.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 13 giờ ngày 28/8, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,0 độ vĩ bắc; 116,0 độ kinh đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 450 km về phía đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75 km/giờ), giật cấp 10. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên khoảng 100 km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng tây, mỗi giờ đi được khoảng 25 km và có khả năng mạnh thêm. Đến 13 giờ ngày 29-8, vị trí tâm bão ở khoảng 17,6 độ vĩ bắc; 111,3 độ kinh đông, cách đảo Hải Nam khoảng 180 km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90 km/giờ), giật cấp 11.

Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên): Phía bắc vĩ tuyến 15,0 độ vĩ bắc.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15 km và có khả năng mạnh thêm. Đến 13 giờ ngày 30-8, vị trí tâm bão ở khoảng 18,7 độ vĩ bắc; 107,0 độ kinh đông, ngay trên vùng biển các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10 (75-100 km/giờ), giật cấp 12.

Vị trí và hướng di chuyển của bão số 4. (Nguồn: nchmf.gov.vn)

Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20 km, khoảng chiều đến tối ngày 30-8 sẽ đi vào đất liền các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình với sức gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 11, sau đó suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Đến 13 giờ ngày 31-8, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 19,9 độ vĩ bắc; 103,0 độ kinh đông, trên khu vực Thượng Lào. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50 km/giờ), giật cấp 7.

Cảnh báo gió mạnh trên biển: Từ sáng sớm 30-8, ở nam Vịnh Bắc Bộ có gió bão mạnh cấp 9-10; giật cấp 12. Từ trưa 30-8, ở vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có gió bão mạnh cấp 8-9, giật cấp 11.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh nên ở nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió Tây Nam mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9; biển động mạnh.

Cảnh báo mưa lớn do bão: Do ảnh hưởng của bão số 4, từ đêm mai (29-8) đến ngày 2-9 ở Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có mưa to đến rất to; Tổng lượng mưa phổ biến cả đợt ở các khu vực:

- Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình: 250-400mm;

- Quảng Trị, Hòa Bình, Sơn La, Yên Bái, Phú Thọ: 200-300mm;

- Khu vực nam đồng bằng Bắc Bộ và Thừa Thiên-Huế: 100-200mm;

- Khu vực trung du, vùng núi Bắc Bộ, Đà Nẵng: 50-120mm;

Cảnh báo lũ, lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt: Trên các sông suối trên lưu vực sông Hồng- Thái Bình, sông Hoàng Long, các sông từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên từ 3-7m. Mực nước đỉnh lũ trên sông Thao và lưu lượng đến hồ Hòa Bình trên sông Đà, sông Hoàng Long có khả năng đạt mức báo động (BĐ)1-BĐ2; thượng lưu các sông từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh lên mức BĐ2-BĐ3, hạ lưu lên mức BĐ1-BĐ2; đỉnh lũ trên các sông từ Quảng Bình đến Thừa Thiên-Huế lên mức BĐ1-BĐ2.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt ở vùng trũng các tỉnh vùng núi Bắc Bộ, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế, đặc biệt là các tỉnh Sơn La, Hòa Bình, Yên Bái, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình; Ngập lụt tại các khu đô thị, thành phố như: Hà Nội, Nam Định, Thái Bình, Hà Nam, Hải Dương, Hưng Yên, Thanh Hóa đến Quảng Bình. Cấp độ rủi ro thiên tai do bão: cấp 3.

Để chủ động ứng phó với bão số 4, trong sáng nay 28/8, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai họp chuẩn bị công tác ứng phó với bão số 4 (bão Podul), tham dự cuộc họp có các bộ ban ngành có liên quan.

Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức thông báo và kiểm đếm tàu thuyền các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Phú Yên; Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao đã có công hàm đề nghị Cơ quan đại diện của các nước liên quan tại Việt Nam (Trung Quốc, Philippines,...) phối hợp, trao đổi với các cơ quan chức năng sở tại tạo điều kiện cho tàu thuyền được trú, tránh và hỗ trợ cứu nạn khi có yêu cầu.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn tiếp tục cung cấp bản tin dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời để nhân dân và các cơ quan liên quan biết chủ động phòng, tránh, ứng phó. Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và các cơ quan thông tin đại chúng ở trung ương và địa phương tiếp tục thông tin, truyền thông về diễn biến bão.

Về phía Địa phương: Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố tổ chức trực ban, theo dõi diễn biến mưa lũ sau bão và triển khai các biện pháp ứng phó. Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh: Nam Định, Thái Bình, Nghệ An, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định đã có công điện, văn bản chỉ đạo ứng phó với bão.

Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai chỉ đạo tập trung vào các nhiệm vụ như sau:

Đối với trên biển: Thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để thoát ra hoặc không đi vào vùng nguy hiểm. Tổ chức kiểm đếm tàu thuyền, phương tiện hoạt động trên biển để hướng dẫn di chuyển, tránh trú an toàn (kể cả đối với các tàu vận tải và du lịch).

Đối với khu vực ven biển, đồng bằng và đô thị: Theo dõi chặt chẽ diễn biến bão, mưa lũ; thông tin kịp thời đến chính quyền, người dân để chủ động phòng, tránh, nhất là khu vực ngập lụt đô thị, vùng trũng thấp ven biển, sông, suối; Kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho người dân tại các lồng bè nuôi trồng thủy sản; hệ thống đê điều, nhất là các đoạn đê xung yếu, bị sự cố, đang thi công; đảm bảo an toàn hệ thống điện, thông tin liên lạc, sẵn sàng lực lượng, vật tư để ứng cứu, khắc phục kịp thời các sự cố.

Đối với khu vực miền núi, trung du: Rà soát các khu dân cư ở ven sông, suối, hạ lưu các hồ, đập, vùng trũng thấp, vùng ven sông suối, ngoài bãi sông, khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét, nhà ở không an toàn để chủ động sơ tán dân đến nơi an toàn, đặc biệt là các khu vực đã có mưa to trong thời gian qua; Kiểm tra, triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn hồ đập và hạ du hồ chứa, nhất là các hồ đập xung yếu đang thi công, sửa chữa và các hồ thủy điện nhỏ; chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính; Sẵn sàng phương án phòng chống lũ, đảm bảo an toàn các công trình theo cấp báo động; tổ chức tuần tra canh gác, kiểm tra, rà soát việc chuẩn bị lực lượng, vật tư, phương tiện theo quy định. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Bạn đang đọc bài viết Tin mới nhất Bão số 4 giật cấp 12, sẽ đổ bộ Thanh Hóa - Quảng Bình. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới