Thứ sáu, 26/04/2024 16:22 (GMT+7)

Đi thuyền nan vớt rác bảo vệ môi trường Vịnh Hạ Long

MTĐT -  Thứ hai, 21/07/2014 09:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(tinnhanhmoitruong.vn)- Hình ảnh những xã viên Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ du lịch Vạn Chài Hạ Long chèo thuyền nan vớt rác trên Vịnh Hạ Long đã trở nên quen thuộc với những ai khi đặt chân đến đây. Việc người dân luôn có ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường đã góp phần quan trọng trong quá trình phát triển du lịch bền vững tại địa phương.


Hiện trung bình mỗi ngày HTX Dịch vụ du lịch Vạn Chài Hạ Long đón khoảng 300-400 khách, chủ yếu là khách du lịch châu Âu... Chính mô hình phát triển du lịch cộng đồng gắn với bảo vệ môi trường Vịnh Hạ Long đã góp phần quan trọng trong quá trình phát triển du lịch xanh, sạch, bền vững tại địa phương.
Bên cạnh việc làm du lịch, tạo công ăn việc làm và thu nhập cho người dân, HTX Dịch vụ và du lịch Vạn Chài Hạ Long đã tích cực vận động nhân dân giữ gìn vệ sinh môi trường. Nói về mô hình phát triển du lịch bền vững tại địa phương, ông Vũ Văn Hùng, Phó Chủ nhiệm HTX cho biết:  Năm 2008, khi mở tour du lịch đến làng chài Vung Viêng, để tạo điều kiện cho bà con ngư dân có công ăn việc làm, Công ty Cổ phần Du thuyền Đông Dương cùng một số đơn vị khác đã thành lập HTX Dịch vụ du lịch Vạn Chài Hạ Long, nhằm giúp bà con làng chài Vung Viêng tham gia vào các hoạt động du lịch như: Chèo thuyền mủng, thuyền nan đưa khách vào tham quan làng chài và Vịnh, trải nghiệm cuộc sống của ngư dân, đánh bắt cá cùng du khách... Hiện tại, HTX đã thu hút được hơn 100 lao động là người dân làng chài, trong đó có khoảng 60 lao động làm nghề chèo đò, đưa khách tham quan. Đặc biệt, HTX  Dịch vụ du lịch Vạn Chài Hạ Long còn tích cực tham gia vớt rác, túi nilong, vỏ chai để bảm đảm mặt Vịnh luôn xanh, sạch, đẹp. 

Đã mấy chục năm gắn bó với chiếc thuyền nan chở khách tham quan, bà Phạm Thị Nhài - xã viên HTX Dịch vụ du lịch Vạn Chài Hạ Long cho biết, bên cạnh nhiều khách du lịch luôn có ý thức giữ gìn môi trường thì cũng có không ít khách du lịch vứt rác bừa bãi trong quá trình tham quan, vãn cảnh. Có thời điểm trên mặt Vịnh Hạ Long xuất hiện rất nhiều rác thải trôi nổi, gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến môi trường và hơn hết là tạo ra một hình ảnh không đẹp. Vì vậy, bên cạnh việc đưa khách đến tham quan làng chài và các danh lam thắng cảnh thì mỗi xã viên HTX đều tuyên truyền, hướng dẫn để khách du lịch có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Vào những ngày nghỉ, nhiều thành viên HTX Dịch vụ du lịch cũng chủ động đi vớt túi bóng, vỏ chai còn sót lại. "Hơn ai hết chúng tôi hiểu rằng, bảo vệ môi trường Vịnh trong sạch cũng chính là bảo vệ "cần câu cơm” của chúng tôi”, bà Nhài chia sẻ.

Từ bao đời nay người dân làng chài trên Vịnh Hạ Long nói chung và ở Cửa Vạn nói riêng vẫn có thói quen xả thải tự nhiên xuống Vịnh, mà không hề suy nghĩ việc làm đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cảnh quan môi trường của một nơi được mệnh danh là Di sản thế giới... Ông Đỗ Hữu Giang - người dân làng chài Cửa Vạn cho rằng, từ khi tham gia HTX Dịch vụ du lịch Vạn Chài Hạ Long, gia đình ông cùng với nhiều bà con làng chài đã có cách ứng xử đúng mực hơn với môi trường. Với những loại rác vô cơ như xỉ than sau khi gom sẽ được đơn vị dọn vệ sinh môi trường chèo thuyền chở đến đảo Ti Tốp để xử lý, hoặc đưa vào đất liền. Còn rác hữu cơ thì được tận dụng ủ làm phân bón. Hơn nữa, tỉnh Quảng Ninh hiện đang có dự án đưa người dân từ các làng chài như Cửa Vạn, Vung Viêng....lên bờ định cư ổn định, đó  cũng là cách làm sáng tạo, góp phần bảo vệ môi trường Vịnh tốt hơn. 

Trao đổi về vấn đề này, ông Tăng Văn Phiến-Chủ nhiệm HTX Dịch vụ du lịch Vạn Chài Hạ Long cho biết: Hoạt động thu gom, xử lý rác thải và vệ sinh môi trường tại làng chài Vung Viêng, Cửa Vạn được HTX xác định là nhiệm vụ quan trọng trong các hoạt động dịch vụ du lịch nhằm thu hút khách tham quan đến làng chài. Đến nay, ý thức bảo vệ môi trường của bà con ngư dân đã được nâng lên rất nhiều. Trên mỗi thuyền chở khách du lịch đều có sẵn những chiếc vợt và túi đựng để vớt rác. Nhờ đó, mà môi trường Vung Viêng ngày càng xanh, sạch, đẹp, số lượng du khách trong và ngoài nước đến tham quan ngày một nhiều, góp phần tạo việc làm, nâng cao đời sống cho bà con ngư dân.

N. Phượng
Bạn đang đọc bài viết Đi thuyền nan vớt rác bảo vệ môi trường Vịnh Hạ Long. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới