Thứ sáu, 26/04/2024 12:10 (GMT+7)

Gia Lai: Cần xử lý dứt điểm vụ Trạm trộn gây ô nhiễm môi trường

A LỰC – CHI HUỲNH -  Thứ tư, 10/03/2021 10:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc trạm trộn bê tông nhựa nóng (làng Plei Mơ Nú, xã Chư Á, TP Pleiku, Gia Lai) gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng người dân, chưa được cơ quan chức năng giải quyết triệt để.

Sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đăng tải bài viết: “Gia Lai: Cần xác minh thông tin và xử lý trạm trộn gây ô nhiễm”, UBND TP Pleiku có Văn bản số: 42/UBND - TNMT ngày 5/1/2021 “V/v trả lời nội dung tác nghiệp báo chí về Trạm trộn bê tông nhựa nóng gây ô nhiễm môi trường tại xã Chư Á, TP Pleiku”.

Văn bản số: 42/UBND - TNMT ngày 5/1/2021 của UBND TP Pleiku.

Văn bản ghi: “Sau khi nhận được thông tin, UBND thành phố Pleiku đã chỉ đạo phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND xã Chư Á, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - môi trường - Công an Thành phố và đại diện báo Môi trường và Đô thị kiểm tra xử lý.

Theo ý kiến của địa phương làng Mơ Nú và UBND xã Chư Á thì địa phương không nhận được kiến nghị phản ánh về tình trạng ô nhiễm do bụi và khí thải từ hoạt động của trạm trộn bê tông gây ra. Tuy nhiên, đây là khu vực có nhiều công ty, doanh nghiệp đóng chân, việc các xe vận chuyển ra vào gây tình trạng ô nhiễm bụi, tiếng ồn khi đi qua khu dân cư là điều khó tránh khỏi.

Hàng năm, UBND thành phố Pleiku có văn bản chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành thành phố và địa phương, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường thường xuyên kiểm tra các cơ sở sản xuất, khai thác, chế biến trong khu vực mỏ đá làng Mơ Nú, xã Chư Á, thành phố Pleiku để kịp thời phát hiện, xử lý theo quy định.

Đoàn kiểm tra đã yêu cầu Công ty Cổ phần Quản lý và sửa chữa đường bộ thực hiện các nội dung cụ thể như sau: Tại bể lắng xây dựng thêm hai hàng gạch để hạn chế nước thải phát sinh ra khu vực Công ty TNHH Châu Phát. Trồng thêm cây xanh xung quanh trạm trộn, ngăn bụi, khí thải ra môi trường xung quanh. UBND Thành phố đã có văn bản gửi các doanh nghiệp, đơn vị đóng chân tại khu vực mỏ đá làng Mơ Nú, xã Chư Á, yêu cầu khi cho xe vận chuyển nguyên vật liệu ra vào khu vực cần phải giảm tốc độ, phủ bạt xe cẩn thận hạn chế phát thải bụi khi đi qua khu dân cư, thường xuyên tưới ẩm khu vực chế biến, sản xuất và đường vận chuyển. Đồng thời, yêu cầu UBND xã Chư Á tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện các trường hợp xe chở quá tải không che chắn để kịp thời xử lý theo quy định”.

Trạm trộn bê tông nhựa nóng, của Công ty Cổ phần Quản lý và Sửa chữa đường bộ Gia Lai gây ô nhiễm môi trường.

Câu hỏi được đặt ra ở đây, tại Văn bản số 42/UBND-TNMT ngày 5/1/2021 của UBND TP Pleiku có nội dung “Sau khi nhận được thông tin, UBND thành phố Pleiku đã chỉ đạo phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND xã Chư Á, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - môi trường - Công an Thành phố và đại diện báo Môi trường và Đô thị kiểm tra xử lý”. Tuy nhiên, không có sự việc đại diện báo Môi trường và Đô thị đi kiểm tra cùng với đoàn kiểm tra như những gì mà văn bản trên nêu. 

Từ phía xa có thể thấy được Trạm trộn bê tông nhựa nóng này trong quá trình hoạt động thải khói bụi bay vào khu dân cư gần đó.

Xung quanh trạm trộn hầu như không có hàng rào kiên cố để bảo vệ, mà chỉ có một đoạn rào được dựng lên rất tạm bợ bằng các tấm tôn cũ.

Theo ghi nhận của PV MT&ĐT ngày 2/3, trạm trộn bê tông nhựa vẫn hoạt động bình thường. Trong quá trình hoạt động, khói bụi và tiếng ồn vẫn bay ra môi trường xung quanh làm ảnh hưởng đến người dân. Xung quanh trạm trộn hầu như không có hàng rào kiên cố để bảo vệ, mà chỉ có một đoạn rào được dựng tạm bợ bằng các tấm tôn cũ. Theo Văn bản số 42/UBND-TNMT, Đoàn kiểm tra yêu cầu Công ty Cổ phần Quản lý và sửa chữa đường bộ thực hiện một số nội dung “Tại bể lắng xây dựng thêm hai hàng gạch để hạn chế nước thải phát sinh ra khu vực Công ty TNHH Châu Phát. Trồng thêm cây xanh xung quanh trạm trộn, ngăn bụi, khí thải ra môi trường xung quanh…”, đến nay đã 2 tháng trôi qua phía trạm trộn đã khắc phục những vấn đề này hay chưa?

Đến nay đã 2 tháng trôi qua phía trạm trộn đã khắc phục những vấn đề mà UBND TP Pleiku yêu cầu hay chưa?

Đề nghị, UBND TP Pleiku cùng cơ quan chức năng sớm có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng trên và có văn bản phản hồi gửi đến Văn phòng Môi trường và Đô thị tại Gia Lai để kịp thời thông tin đến bạn đọc.

Môi trường và Đô thị sẽ tiếp tục thông tin khi có diễn biến mới.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Cần xử lý dứt điểm vụ Trạm trộn gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.