Thứ ba, 19/03/2024 17:12 (GMT+7)

BV YHCT Hải Dương: Thiếu sót trong công tác quản lý rác thải y tế

Khánh An - Triệu Trang -  Thứ ba, 25/12/2018 10:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bên trong kho lưu giữ rác y tế nguy hại của Bệnh viện YHCT Hải Dương lại có cả rác thải tái chế, từng bao tải chất đống lên nhau trong một góc.

Mới đây, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã nhận được những phản ánh về công tác quản lý rác thải y tế tại Bệnh viện y học cổ truyền Hải Dương (Bệnh viện YHCT Hải Dương).

“Mục sở thị” trực tiếp tại đây, PV đã ghi nhận được một số vấn đề bất cập trong công tác quản lý rác thải y tế tại bệnh viện này. Bệnh viện YHCT Hải Dương tọa lạc trên đường Thanh Niên, phường Hải Tân, TP Hải Dương nơi dân cư đông đúc. Tuy nhiên hiện tại bệnh viện này vẫn sử dụng lò đốt rác thải y tế nguy hại khiến người dân xung quanh không khỏi bức xúc.

Kho lưu giữ chất thải y tế nguy hại nằm chung với rác y tế tái chế tại nhà để xe của nhân viên bệnh viện.

Theo quan sát của PV, kho lưu giữ rác thải y tế của bệnh viện này được đặt cách xa lò đốt rác, nằm trong khuôn viên khu gửi xe của cán bộ công nhân viên trong bệnh viện. Bên ngoài là nơi thu gom rác thải sinh hoạt, phía bên trong được quây lợp tôn và có đề biển chất thải y tế nguy hại.

Điều đáng nói là nằm bên trong kho lưu giữ rác y tế nguy hại của Bệnh viện YHCT Hải Dương lại có cả rác thải tái chế, từng bao tải chất đống lên nhau trong một góc. Ngay cạnh đó là những thùng chuyên dụng màu vàng và màu đen dùng để đựng rác thải y tế nguy hại, trông vô cùng lộn xộn.

Rác y tế tái chế và thùng đựng rác y tế nguy hại để chung một kho lưu giữ.

Sau khi ghi nhận được những thiếu sót trong quản lý rác thải y tế tại bệnh viện này, PV đã liên hệ ngay với Sở Y tế Hải Dương để làm việc. Sở Y tế cho biết sẽ xuống kiểm tra và hẹn PV làm việc sau. Đến ngày 19/12, PV đã có buổi làm việc với lãnh đạo Bệnh viện YHCT Hải Dương.

Làm việc với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có ông Phạm Văn Huấn – Giám đốc Bệnh viện YHCT Hải Dương; và ông Ngô Văn Hiền – Trưởng phòng kiểm soát nhiễm khuẩn của Bệnh viện YHCT Hải Dương.

Trả lời những thắc mắc của PV, ông Ngô Văn Hiền cho biết: “Mới đây Sở Y tế Hải Dương cũng đã có xuống kiểm tra về vấn đề này. Thật ra trước đây tại bệnh viện có tình trạng rác thải y tế nguy hại và rác y tế tái chế để chung với nhau, nhưng bây giờ chúng tôi đã tách riêng ra từ trước tháng 11 rồi".

Hợp đồng thu gom tro xỉ giữa Bệnh viện YHCT Hải Dương với Công ty CP Công nghệ môi trường An Sinh.

"Hiện tại rác thải y tế nguy hại được đặt tại lò đốt rác của bệnh viện, và số rác y tế nguy hại này cũng được xử lý bằng phương pháp đốt. Vì số lượng rác ít nên trung bình mỗi tuần chúng tôi chỉ đốt 1 hoặc 2 lần, mỗi lần chỉ khoảng 20kg. Còn tro thải sau khi đốt xong chúng tôi cho vào thùng chứa để tại lò đốt và sau đó bàn giao cho Công ty Cổ phần công nghệ môi trường An Sinh. Số lượng tro cũng ít nên 1 năm Công ty An Sinh này chỉ đến lấy từ 3-4 lần”, vị này nói.

Hiện tại bệnh viện có sử dụng tủ bảo ôn để lưu giữ số lượng rác thải y tế nguy hại này để chờ đốt theo quy định, ông Hiền cho biết thêm.

Kết quả quan trắc môi trường của Bệnh viện YHCT Hải Dương vào tháng 8/2018 về chất lượng môi trường khí thải ống khói có 1 nồng độ khí CO có giá trị vượt quá quy chuẩn cho phép.

Trong báo cáo kết quả quan trắc môi trường của Bệnh viện YHCT Hải Dương vào tháng 8/2018 về chất lượng môi trường khí thải ống khói có 1 nồng độ khí CO có giá trị vượt quá quy chuẩn cho phép, ông Hiền lý giải rằng do tháng 7, tháng 8 mưa nhiều nên khí thải có vượt quá mức 1 chút.

Sau buổi làm việc, Trưởng phòng kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện YHCT Hải Dương đã đưa PV xuống tham quan lại lò đốt rác và kho lưu giữ rác thải của bệnh viện. Theo quan sát của PV, rác thải y tế nguy hại được bỏ vào tủ bảo ôn, tro xỉ sau khi đốt xong được bệnh viện cho vào thùng và đặt luôn bên cạnh lò đốt rác.

Sau khi báo chí phản ánh Bệnh viện YHCT Hải Dương đã thay biển tên từ rác thải y tế nguy hại thành chất thải tái chế.

Còn về kho lưu giữ rác thải y tế nguy hại và rác tái chế trong khuôn viên nhà gửi xe của nhân viên bệnh viện đã được sắp xếp lại, biển tên ghi rác thải y tế nguy hại đã được gỡ bỏ và thay vào đó là rác y tế tái chế. Những thùng vàng, thùng đen được chuyển hết ra ngoài phía sau kho lưu giữ này, lượng rác tái chế được đóng vào bao tải và xếp gọn gàng. Tuy nhiên, ông Hiền cho biết, hiện tại rác tái chế của bệnh viện không kí hợp đồng thu gom với đơn vị nào, mà chỉ để dồn trong kho như thế.

Rác thải tái chế tại Bệnh viện YHCT Hải Dương chưa ký với công ty thu gom nào mà chỉ chất đống trong nhà kho.

Như vậy, những ghi nhận trước đó của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử và sau khi đến làm việc tại Bệnh viện YHCT Hải Dương đã có phần thay đổi. Tuy nhiên, phía Trưởng phòng kiểm soát nhiễm khuẩn của Bệnh viện YHCT Hải Dương vẫn “loanh quanh” chối rằng bệnh viện không sử dụng kho lưu giữ chung như vậy từ lâu rồi, và biển tên đấy chỉ là chưa kịp tháo ra, còn thùng rác y tế bên trong cũng là thùng trống không sử dụng đến.

Câu hỏi đặt ra là, tại sao mỗi năm Sở Y tế Hải Dương đều đi kiểm tra các đơn vị y tế nhưng lại không phát hiện ra kho lưu giữ rác y tế và rác tái chế của Bệnh viện YHCT được nằm chung 1 chỗ? Phải chăng các cơ quan chức năng chỉ kiểm tra trên giấy tờ, hoặc chỉ tập trung vào chuyện môn, còn vấn đề môi trường, nhiễm khuẩn thì vẫn còn bỏ ngỏ?

 Video:

Bạn đang đọc bài viết BV YHCT Hải Dương: Thiếu sót trong công tác quản lý rác thải y tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.
Khánh Hòa: Một cái Tết ấm áp bên những người bệnh nghèo
Gần Tết, các bệnh viện ở Khánh Hòa sôi động với các hoạt động thiện nguyện. Các tổ chức và mạnh thường quân không chỉ tặng quà mà còn tổ chức sân chơi, chuyến xe đưa bệnh nhân về quê, mang lại niềm vui và hy vọng cho họ trong cuộc chiến với bệnh tật.

Tin mới

Quảng Ninh tăng cường kiểm soát khống chế bệnh dại
UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực để kiểm soát khống chế bệnh dại trên địa bàn, đặc biệt việc thành lập tổ xử lý chó thả rông, chó chưa tiêm phòng vắc xin, xử lý chủ nuôi nếu cố tình không chấp hành các qu
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...