Thứ sáu, 26/04/2024 11:12 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 21/10/2019

MTĐT -  Thứ hai, 21/10/2019 09:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 21/10/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 21/10/2019.

Đã có kết quả quan trắc môi trường Nhà máy cồn Đại Tân

Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam cho biết đã có kết quả mẫu nước thải, không khí xung quanh Nhà máy sản xuất cồn Ethanol Đại Tân (xã Đại Tân, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam).

Đây là khu vực xảy ra sự cố tràn dầu fusel, tạo nên mùi hôi thối đêm 18/9.

Kết quả cho thấy, 3/8 thông số vượt so với quy chuẩn. Kết quả đo đạc, phân tích mẫu nước thải lấy tại cống xả thải ra môi trường; không khí xung quanh thì tất cả đều nằm trong giới hạn cho phép.

Theo người dân địa phương, từ khi Nhà máy cồn Đại Tân đi vào hoạt động thường xuyên gây ô nhiễm. Đại diện nhà máy cho biết, nguyên nhân là do tràn dầu fusel. Nhiều người dân vẫn tiếp tục đề nghị Nhà máy cồn Đại Tân phải nói rõ nguyên nhân và công tác khắc phục sự cố môi trường.

Chính phủ Nhật Bản lập chương trình hỗ trợ các nạn nhân của siêu bão Hagibis

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 20/10, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã chỉ thị các thành viên chính phủ soạn thảo chương trình hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng siêu bão Hagibis.

Đài truyền hình NHK dẫn lời Thủ tướng Abe cho biết lũ lụt đã tàn phá mùa màng, làm hư hại các cửa hàng, nhà máy, máy móc và nhà cửa. Quy mô thiệt hại lớn đến mức nhiều người làm trong các ngành nông - lâm - ngư nghiệp cũng như các chủ doanh nghiệp nhỏ có thể mất động lực hồi phục sinh kế. Vì vậy, theo Thủ tướng Abe, chính phủ cần phải hành động ngay lập tức để giúp người dân khôi phục lại cuộc sống và ngành nghề của mình.

Thủ tướng Abe đã chỉ thị các thành viên nội các sử dụng quỹ dự trữ của tài khóa năm nay, trị giá khoảng 500 tỷ yen (khoảng 4,6 tỷ USD), cho chương trình này.

Bão Hagibis là siêu bão mạnh nhất đổ bộ vào Nhật Bản trong nhiều thập kỷ qua. Khi đổ bộ vào nước này vào tối 12/10, bão đã mang theo lượng mưa lớn kỷ lục và gây thiệt hại nặng nề cho nhiều khu vực ở nước này.

Các số liệu thống kê của Chính phủ Nhật Bản cho thấy siêu bão đã khiến ít nhất 79 người thiệt mạng và 10 người mất tích. Hơn 56.000 ngôi nhà bị hư hại, phá hủy hoặc bị ngập nước.

Bắt giữ nhiều đối tượng liên quan sau vụ vỡ đập ở Nga

Tiến hành điều tra vụ vỡ đập xảy ra sáng 19/10 tại huyện Kuraginsky, thuộc vùng Krasnoyarsk của Nga, khiến ít nhất 15 người thiệt mạng và 6 người mất tích, các cơ quan chức năng đã bắt giữ 3 đối tượng liên quan.

Trong tuyên bố ra ngày 20/10, Ủy ban Điều tra LB Nga cho biết cơ quan điều tra đã bắt giữ người đứng đầu công ty khai thác mỏ vàng Sissim cùng giám sát và quản đốc mỏ. Nhân viên điều tra sẽ tiến hành thẩm vấn những người này.

Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cho biết sự cố vỡ đập trên xảy ra vào khoảng 6h sáng 19/10, ở khu vực sông Seyba gần làng Schetinkino, cách thành phố Krasnoyarsk khoảng 260 km về phía Nam. Con đập nằm trên hồ chứa nước thuộc một công ty khai thác vàng.

Sự cố khiến nước tràn vào hàng loạt nhà ở của công nhân. Theo ủy ban trên, những vi phạm trong quá trình khai thác mỏ được xem là nguyên nhân dẫn đến vỡ đập. Tại thời điểm xảy ra tai nạn, có khoảng 270 người đang làm việc.

Ngành thuỷ sản hành động giảm rác thải nhựa

Ngày 20/10, tại Đà Nẵng, đại diện các Khu Bảo tồn biển, các tổ chức phi chính phủ trong nước và quốc tế và các địa phương ven biển, đảo, và chuyên gia đã cùng thảo luận, đề xuất một số khuyến nghị và chính sách góp phần định hướng xây dựng Kế hoạch Hành động quản lý rác thải nhựa đại dương của ngành thủy sản giai đoạn 2020-2025.

Chương trình do Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) phối hợp cùng Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) thực hiện.

Ô nhiễm rác thải nhựa (RTN) trên biển là một trong những vấn đề môi trường nghiêm trọng và cấp bách nhất hiện nay trên phạm vi toàn cầu. Việt Nam là một trong những quốc gia có lượng RTN nhiều nhất trên thế giới, khối lượng RTN thải ra biển khoảng 0,28-0,73 triệu tấn/năm và đứng thứ tư trên 20 quốc gia cao nhất (theo nghiên cứu của Tiến sĩ Jenna Jambeck năm 2015).

RTN đang gây ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe các sinh vật biển. Dự tính đến năm 2050, khoảng 99% loài chim biển sẽ ăn nhựa. RTN sẽ gây hại cho hơn 600 loài động vật biển và 15% trong số đó gặp nguy hiểm do mắc vào RTN hoăc bị ảnh hưởng đến đường tiêu hóa.

Chính phủ đã giao Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng kế hoạch hành động quốc gia về giảm thiểu RTN đại dương đến năm 2030. Nhiều tỉnh và thành phố ven biển cũng đưa vấn đề ô nhiễm và xử lý RTN vào kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 21/10/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.