Thứ sáu, 26/04/2024 10:59 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 27/5/2020

MTĐT -  Thứ tư, 27/05/2020 14:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 27/5/2020. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 27/5/2020.

Cháy rừng Australia có chiều hướng gia tăng

Cục Khí tượng Australia (BoM) cảnh báo, thảm họa cháy rừng tại nước này kéo dài suốt nhiều tháng (từ tháng 9 năm ngoái) và mới kết thúc vào tháng 2 năm nay không phải “sự kiện chỉ xảy ra một lần”.

Phát biểu trong phiên điều trần về nguyên nhân gây ra những vụ cháy rừng của Ủy ban Hoàng gia Australia, người đứng đầu đơn vị giám sát khí hậu thuộc BoM Karl Braganza cho biết, kể từ thảm họa cháy rừng năm 2003, Australia đã phải đối mặt với những thảm họa cháy rừng nghiêm trọng với tần suất dường như có chiều hướng gia tăng. Nếu nhìn lại thế kỷ 19 và thế kỷ 20, các vụ cháy rừng lớn như trên không phải là sự kiện xảy ra thường xuyên như thế kỷ 21.

Bà Helen Cleugh thuộc Cơ quan Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Australia (CSIRO) cho biết, biến đổi khí hậu đang tác động cũng làm trầm trọng thêm các hệ thống thời tiết theo cách thức chưa từng được ghi nhận trước đây. Điều này đồng nghĩa, hiểu được sự tương tác giữa dao động khí hậu và các yếu tố thúc đẩy cùng biến đổi khí hậu có vai trò quan trọng đối với việc xây dựng, nâng cao năng lực ứng phó với những rủi ro và nguy cơ do thay đổi thời tiết trong tương lai.

EU nỗ lực bảo vệ môi trường trong kế hoạch phục hồi hậu COVID-19

Theo TTXVN, Ủy ban châu Âu (EC) trong tuần này sẽ đưa ra một kế hoạch phục hồi kinh tế hậu đại dịch COVID-19 với ngân sách có thể lên tới trên 1.000 tỷ euro.

Kế hoạch này cũng có thể sẽ dựa trên những biện pháp thân thiện với môi trường và giúp chống lại quá trình biến đổi khí hậu.

Những ngày qua, giới quan sát chính trị tại châu Âu đang bàn tán về chiến lược phục hồi kinh tế của EC, với những đồn đoán rằng lĩnh vực giao thông sẽ là trọng tâm của nỗ lực này.

Liên minh châu Âu (EU) nhiều khả năng sẽ thiết lập một hệ thống hỗ trợ kích cầu các dòng ôtô ít gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời, EC cũng sẽ tăng gấp đôi các trạm sạc cho xe điện lên tới 2 triệu địa điểm trong khối từ nay tới năm 2025.

Ngoài ra, EC cũng sẽ đề xuất thiết lập các mạng lưới đường sắt mới thân thiện với môi trường hơn, thậm chí tiến tới thay thế các đường hàng không.

Bên cạnh đó, EU cũng đặt mục tiêu tăng cường đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực xây dựng nhằm hỗ trợ các nỗ lực trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Đề xuất thu phí phóng vệ tinh để giảm mối nguy từ rác vũ trụ

Rác vũ trụ đang trở thành mối đe dọa hiện hữu. Để xử lý vấn đề này, các nhà nghiên cứu cho rằng các nước nên thu phí "tắc nghẽn quỹ đạo" đối với các nhà khai thác vệ tinh.

Có một lượng lớn rác vũ trụ, từ các vệ tinh đã chết cho đến những tên lửa, những mảnh vụn, đang bay quanh Trái Đất. Do đó, các cơ quan vũ trụ hàng không vẫn luôn phải điều chỉnh quỹ đạo của vệ tinh để tránh các vụ va chạm.

Trước thực tế thế giới đang ngày càng phụ thuộc vào hạ tầng không gian để duy trì các liên kết liên lạc và điều khiển các thế hệ mới của các loại phương tiện không người lái, các nhà khoa học cảnh báo mối nguy tiềm ẩn từ rác thải vũ trụ tăng theo cấp số nhân.

Theo kết quả phân tích kinh tế, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Colorado (Mỹ) cho rằng cách thức tốt nhất để giải quyết mối nguy này là buộc các nhà vận hành vệ tinh trả phí hằng năm cho mỗi vệ tinh được phóng. 

Phường tặng túi nilon tự phân hủy cho người dân

UBND phường Trường Thọ, quận Thủ Đức (TP.HCM) vừa họp kiểm tra công tác phân loại chất thải rắn tại nguồn gắn với chủ đề năm 2020 "Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị".

Thông qua chương trình này, phường tiếp tục công tác tuyên truyền, vận động nhân dân bảo vệ môi trường đô thị, khu dân cư; hưởng ứng thực hiện cuộc vận động “Người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước" của Thành ủy TP.HCM.

Đại diện UBND phường Trường Thọ cho biết, đến nay, 100% hộ dân và cơ sở sản xuất, kinh doanh tại khu phố 4 và khu phố 7 của phường đã thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đúng theo hướng dẫn.

UBND phường tiếp tục phấn đấu đến tháng 12 sẽ đạt 100% hộ dân và cơ sở kinh doanh tại địa bàn thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 27/5/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.