Thứ tư, 01/05/2024 14:35 (GMT+7)

Mỹ: Cháy rừng mất kiểm soát ở Washington khiến hàng nghìn người phải sơ tán

MTĐT -  Thứ tư, 19/10/2022 15:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đợt thời tiết khô và nóng gần đây ở miền tây Washington đã khiến nhiều đám cháy rừng bùng lên, ảnh hưởng đến hàng nghìn mẫu Anh rừng và suy giảm chất lượng không khí.

Mới đây, một trận cháy rừng gần biên giới Washington - Oregon đã bùng cháy ngoài tầm kiểm soát, buộc hàng nghìn người phải sơ tán khỏi nhà và chạy trốn khỏi khu vực.

Các quan chức cho biết: Đám cháy Nakia Creek, bùng cháy gần Vancouver, Washington, đã phá vỡ các hàng rào ngăn chặn và thiêu rụi khoảng 1.565 mẫu Anh. Các nhân viên cứu hỏa ước tính rằng khoảng 2.000 mẫu Anh đã bị thiêu rụi.

Cơ quan Dịch vụ Khẩn cấp Khu vực Clark cho biết trong một tuyên bố “Đây là một tình huống rất nguy cấp và những con số đó có thể tăng lên. Ngày hôm qua khói rất nặng và thậm chí khiến cả máy bay tiếp đất khi đang chữa cháy”.

tm-img-alt
Đám cháy Nakia Creek ở Washington (Nguồn: Internet)

Cư dân của hơn 2.900 ngôi nhà đã nhận được thông báo khẩn yêu cầu họ phải sơ tán nhanh chóng khỏi khu vực đang sinh sống.

Văn phòng Cảnh sát trưởng Quận Clark cho biết trong một tuyên bố : “Hãy ra khỏi khu vực nếu bạn không cần thiết phải ở đó. Thời tiết đang được cải thiện và sẽ cho phép nhiều cơ hội chữa cháy trên không, nhưng không thể nếu máy bay không người lái hoạt động”.

Các nhà chức trách tin rằng đám cháy có khả năng do con người gây ra và đang điều tra những người liên quan đến ngọn lửa, bao gồm hai người đàn ông và hai phụ nữ được nhìn thấy trên một sườn núi gần đám cháy vào ngày nó bắt đầu.

Dự báo, gió sẽ dịu đi nhưng nhiệt độ sẽ duy trì trên mức trung bình trong vài ngày tới. Tình trạng nắng nóng sẽ kéo dài cho đến thứ năm, trước khi giảm xuống mức trung bình và dưới mức trung bình vào cuối tuần. Dự báo cuối tuần sẽ có mưa.

Theo Dịch vụ Thời tiết Quốc gia ở Portland, tây bắc Oregon và tây nam bang Washington đang trải qua nhiệt độ cao bất thường và tình trạng khô hạn. Sân bay quốc tế của Portland đã ghi nhận tổng lượng mưa 0,31 inch từ ngày 1 tháng 9 đến ngày 14 tháng 10, giai đoạn khô hạn thứ ba trong cùng tháng rưỡi được ghi nhận.

Trung tâm Cứu hỏa Liên ngành Quốc gia cho biết: Vụ cháy Nakia Creek không phải là vụ cháy duy nhất ở Washington. Khoảng 13 đám cháy lớn khác đã được báo cáo ở những nơi khác trong tiểu bang, trong khi bảy đám cháy ở Oregon. Các đám cháy rừng kéo theo một loạt các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt ở Mỹ và một số khu vực khác trên thế giới. Gần 1.500 nơi ở Mỹ đã phá vỡ kỷ lục nhiệt độ cao hàng ngày trong suốt mùa hè, trong khi hạn hán, hỏa hoạn, lũ lụt và các điều kiện thời tiết khắc nghiệt khác cũng tàn phá nhiều khu vực. Các nhà khoa học cho biết những hiện tượng thời tiết cực đoan như vậy sẽ trở nên phổ biến hơn khi biến đổi khí hậu do con người gây ra tiếp tục leo thang.

Liên hợp quốc đã cảnh báo rằng các quốc gia phải hành động “ngay bây giờ hoặc không bao giờ” để hạn chế sự nóng lên toàn cầu và ngăn chặn các thảm họa khí hậu quy mô lớn.

Hải Sơn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Mỹ: Cháy rừng mất kiểm soát ở Washington khiến hàng nghìn người phải sơ tán. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới