Thứ năm, 02/05/2024 15:38 (GMT+7)

Cháy rừng ở Đảo Phục Sinh gây thiệt hại nặng nề tới các di sản điêu khắc đá nổi tiếng

MTĐT -  Thứ bảy, 08/10/2022 09:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một số bức tượng đá 'Moai' mang tính biểu tượng của Đảo Phục Sinh đã bị thiệt hại không thể khắc phục sau khi một trận cháy rừng quét qua hòn đảo vào đầu tuần này

Ngọn lửa đã quét qua công viên quốc gia Rapa Nui, cách bờ biển phía tây Chile 3.500 km, gây ra thiệt hại nặng nề cho địa điểm tham quan nổi tiếng.

"Gần 60 ha diện tích đảo đã bị thiệt hại, bao gồm một số tượng Moai", Carolina Perez, Thứ trưởng phụ trách di sản văn hóa Chile, cho biết trong một bài đăng trên Twitter hôm thứ Năm (ngày 6/10).

tm-img-alt
Có khoảng vài trăm tượng moai nằm tại khu vực diễn ra đám cháy trên đảo Phục Sinh của Chile (Nguồn: Internet)

Thị trưởng của Đảo Phục Sinh, Pedro Edmunds, nói với truyền thông địa phương: “Những thiệt hại do đám cháy gây ra không thể được bù đắp.

Ngọn lửa trên Đảo Phục sinh bùng phát vào thứ Hai tuần này, nhanh chóng lan rộng qua đồng cỏ và khu vực cây bụi.

Hãng thông tấn Reuters đưa tin, lực lượng ứng cứu khẩn cấp và nhân viên trên đảo đã chiến đấu trong 8 giờ đồng hồ để giảm sự lan rộng của ngọn lửa.

Toàn bộ mức độ thiệt hại vẫn chưa được biết.

Đảo Phục Sinh nằm cách bờ biển phía tây Chile ở Thái Bình Dương khoảng 3.500 km.

Các Moai đã được chạm khắc hàng trăm năm trước bởi những người Polynesia sinh sống trên đảo. Chúng được tôn kính như những khuôn mặt sống của tổ tiên của những nhà hàng hải người Polynesia đã đến hòn đảo này. Chile sau đó sáp nhập lãnh thổ vào năm 1888.

Ngọn lửa trên Đảo Phục sinh xảy ra chỉ ba tháng sau khi lãnh thổ mở cửa trở lại cho du lịch sau khi đóng cửa do đại dịch coronavirus.

Trước đại dịch, Đảo Phục Sinh - nơi du lịch mang lại nguồn thu chính- đã đón khoảng 160.000 du khách mỗi năm, chủ yếu tới đây bằng đường hàng không với hai chuyến bay hàng ngày.

Hải Sơn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cháy rừng ở Đảo Phục Sinh gây thiệt hại nặng nề tới các di sản điêu khắc đá nổi tiếng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái: 1 người bị sét đánh tử vong
Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, người tử vong do sét đánh là ông Mè Văn Th. (sinh năm 1979, ở tổ dân phố Suối Khoáng, thị trấn Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn).
Thời tiết ngày 1/5: Bắc Bộ có mưa rào và dông
Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu kết hợp với hội tụ gió trên mực 1.500 m nên ngày và đêm 1/5, ở Bắc Bộ, khu vực Thanh Hóa - Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Tin mới

“Trường học xanh” - Mô hình giáo dục hiệu quả
"Xây dựng mô hình “Trường học xanh” từ cổng trường, khuôn viên đến bên trong nơi làm việc, phòng học... tạo nên một tổng thể không gian làm việc thoải mái, thân thiện, trong lành, hoà cùng thiên nhiên và mang lại hiệu quả giáo dục tốt nhất”.