Thứ tư, 01/05/2024 05:11 (GMT+7)

Nâng cao vai trò của khuyến nông cộng đồng để sản xuất cà phê không gây mất rừng

Minh Anh -  Thứ sáu, 25/08/2023 09:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng ngày 24/8 tại Đà Lạt, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Lâm Đồng tổ chức Tọa đàm: “Khuyến nông cộng đồng trong sản xuất cà phê không gây mất rừng”.

Tại tọa đàm, nhiều đại biểu cho rằng, EUDR là vấn đề vừa mang đến thách thức cho ngành hàng cà-phê của Việt Nam và cũng là cơ hội để ngành hàng cà-phê có sự tổ chức, thay đổi, phát triển theo hướng nâng cao giá trị, bền vững. Nhất là để việc sản xuất được bảo đảm trước các quy định EUDR, các đại biểu, đại diện đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp cho rằng, cần tập trung nâng cao nhận thức về EUDR và tiến tới xây dựng vùng sản xuất phù hợp.

tm-img-alt
Các đại biểu tham dự toạ đàm

Đại diện Tổ chức Sáng kiến thương mại bền vững IDH nêu vấn đề, để chứng minh cà-phê sản xuất không gây mất rừng phải có định vị, truy xuất nguồn gốc đến từng khu vườn, báo cáo giải trình, phân tích nguy cơ và giải pháp giảm thiểu nguy cơ mất rừng. Việc triển khai hành động thực hiện quy định về sản xuất không gây mất rừng và suy thoái rừng cần liên kết vai trò của các bên lẫn nhau.

Trong số đó, các cơ quan nhà nước, như ngành nông nghiệp, kiểm lâm, Ủy ban nhân dân các địa phương phải chia sẻ dữ liệu rừng, dữ liệu địa chính. Từ đó, các Trung tâm khuyến nông, Tổ khuyến nông cộng đồng làm căn cứ để tuyên truyền, đào tạo và tập huấn về quy định sản xuất không xâm lấn rừng cho hộ nông dân.

Theo thống kê, đến cuối 2022, Việt Nam có hơn 14,7 triệu ha rừng. Hiện Trung tâm Khuyến nông quốc gia đã phát triển 5 vùng nguyên liệu đạt chuẩn, nhằm đáp ứng quy định sản xuất không gây mất rừng và suy thoái rừng của EU. Trong đó, vùng sản xuất cà-phê Tây Nguyên hơn 11,2 nghìn ha, với các tổ khuyến nông cộng đồng phục vụ phát triển vùng nguyên liệu cà-phê đạt chuẩn.

tm-img-alt
Đại biểu tham quan mô hình liên kết chuỗi sản xuất cà phê hữu cơ gắn với sơ chế, chế biến và tiêu thụ

Thời gian qua, nhiều mặt hàng nhập khẩu vào EU được áp dụng EUDR, trong đó có sản phẩm cà-phê. Hoạt động nhập khẩu hàng hóa và các loại mặt hàng dạng này chiếm 85 triệu Euro mỗi năm. Các sản phẩm từ Việt Nam xuất khẩu sang EU đạt 2,3 tỷ Euro, chủ yếu mặt hàng cà-phê (47,5%), gỗ (35,2%), cao su (17,1%).

Trước đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phê duyệt Đề án thí điểm “Nâng cao hiệu quả hoạt động công tác khuyến nông trên cơ sở kiện toàn mô hình tổ khuyến nông cộng đồng”.

Giai đoạn 1 của đề án thực hiện từ năm 2021-2023, được triển khai thí điểm tại 13 tỉnh, thành phố và thành lập 26 tổ khuyến nông cộng đồng thí điểm gồm 168 thành viên và 562 tổ khuyến nông cộng đồng mở rộng, với 4.276 thành viên. Hiện tại, trên cả nước đã có thêm nhiều tỉnh, thành phố đã thành lập các tổ khuyến nông cộng đồng.

Đây là nội dung trong khuôn khổ chương trình Diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp “Phát triển nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn gắn với bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học”, diễn ra đến ngày 25/8.

Bạn đang đọc bài viết Nâng cao vai trò của khuyến nông cộng đồng để sản xuất cà phê không gây mất rừng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.