Thứ bảy, 18/05/2024 14:39 (GMT+7)

Ngày hội Văn hóa các dân tộc Gia Lai - Nhiều hoạt động trải nghiệm bổ ích

Nguyễn Giác -  Chủ nhật, 16/04/2023 09:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong 2 ngày diễn ra Ngày hội văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai, ngoài việc trình diễn, trổ tài của các nghệ nhân, thì đây là dịp để các cô trò cùng trải nghiệm về các giá trị văn hóa địa phương.

tm-img-alt
Không gian văn hóa tại khu Di tích Quảng trường Đại Đoàn Kết tạo sự thuận lợi cho du khách và các đoàn đến tham quan, trãi nghiệm trong các sự kiện văn hóa lớn.

“Em với nghề truyền thống” – đó là chủ đề được lựa chọn làm bài học cho các em học sinh khối lớp 6, tại trường THCS Nguyễn Du (TP Pleiku), thay vì học trên lý thuyết và dựa vào các công cụ do cô trò tự làm, thì các học sinh lần lược được trải nghiệm, tận thấy các ông, các cô chú dệt thể cẩm, đan gùi, làm các sản phẩm thủ công từ sợi dệt truyền thống, tre nứa.

tm-img-alt
Nhóm học sinh Trường THCS Nguyễn Du cùng trải nghiệm môn học tại Ngày hội Văn hóa các dân tộc.

Vui mừng khi đưa các học trò trải nghiệm thực tế tại Ngày hội văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai lần 2 năm 2023, giáo viên Trường THCS Nguyễn Du, Nguyễn Lê Thanh Nga nói: Thông qua sự kiện, các em và cả giáo viên bộ môn đều rất thích và có thêm được những kinh nghiệm thực tế, các em ngoài việc xem thì còn được các ông cầm tay chỉ việc, qua đó giúp mọi người hiểu và trân trọng hơn các giá trị văn hóa được bảo tồn, phát huy.

tm-img-alt
Các cô trò Trường Tiểu học Kim Đồng (huyện Ia Grai) xem nghệ nhân dệt vải thổ cẩm tại Di tích Quảng trường Đại Đoàn Kết.

Bày tỏ sự vui thích, em Huy Bảo, học sinh Trường Nguyễn Du cho biết: Cháu thấy việc làm ra các sản phẩm như gùi, thúng từ các nang tre là rất khó, cháu rất cảm phục sự kiên trì và tỉ mỉ mà các công, các chú đã làm ra những đồ thủ công sử dụng trong cuộc sống hàng ngày.

tm-img-alt
Các tượng gỗ dân gian được tạo nên từ bàn tay tài hoa của những nghệ nhân chân đất.

Cách trung tâm TP Pleiku hơn 25km, nhưng khi biết có sự kiện văn hóa và đội của huyện nhà tham dự, trổ tài tại Ngày hội Văn hóa lần này, các giáo viên Trường Tiểu học Kim Đồng (huyện Ia Grai) đã đưa nhóm lớp đến khu Di tích Quảng trường Đại Đoàn Kết để các cháu tận thấy các trò chơi dân gian, nhạc cụ từ tre nứa, cồng chiêng được trình diễn như thế nào và để các cháu hòa cuộc vào các trò chơi như ném còn, nhày sạp, đánh đáo… do các nghệ nhân dân tộc Tày, huyên Mang Yang trình diễn. Hay xem những âm thanh lạ phát ra từ tiếng đàn đá của đội TP Pleiku…

tm-img-alt
Không gian văn hóa với đa dạng sắc màu các dân tộc được phô diễn thu hút đông đảo du khách.

Cô Nguyễn Thúy Hằng - giáo viên trường Tiểu học Kim Đồng vui vẻ nói: Khi đến nơi nghe các âm thanh nhạc cụ vang vọng trong một không gian văn hóa rộng lớn cả đoàn đều thấy rất vui và đầy hào hứng để được trải nghiệm. Thấy các con vui chơi và tự tìm hiểu về các giá trị văn hóa của dân tộc mình chúng tôi rất vui.

Ngoài sự tham gia, trải nghiệm của học sinh từ các trường trong tỉnh, thì phía tỉnh bạn Kon Tum có Trường THCS Lý Tự Trọng, TP Kon Tum đưa học sinh của mình đến với Ngày hội Văn hóa để các em cùng xem và tìm hiểu về các giá trị văn hóa của tỉnh Gia Lai để có thể so sánh sự khác lạ và điểm chung về Không gian văn hóa cồng chiêng được Unesco công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

tm-img-alt
Các nghệ nhân hòa mình vào không gian lễ hội tạo sự tò mò của nhiều người đến xem.

Cô Dương Thị Thuỷ - giáo viên Trường THCS Lý Tự Trọng cho biết: Ngoài việc để các em giao lưu học tập với trường bạn, thì đến với sự kiện này để có thêm kiến thức về không gian văn hóa của Gia Lai và Kon Tum. Được tham gia trực tiếp với tiết học ngoại khóa vô giá này nhà trường và phụ huynh, học sinh đều rất thích.

Bên cạnh việc học tập, rèn luyện và tạo tư duy mới trong cách tiếp cận thực tế của các cô và học sinh, tại Ngày hội Văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai lần thứ 2 năm 2023 nhận được rất nhiều sự hài lòng từ du khách trong và ngoài tỉnh.

tm-img-alt
Các thanh viên đoàn Chư Păh thể hiện sự thành thục thi chạy cà kheo.

Du khách TP Hồ Chí Minh cùng đoàn đến tham quan tỉnh Gia Lai, ông Lý Anh vui mừng nói: Đoàn theo lịch tham quan các điểm du lịch của tỉnh Gia Lai từ sớm, nhưng khi đến mới biết có sự kiện văn hóa rất hay và ý nghĩa. Chúng tôi đã chụp ảnh, quay phim chia sẽ đến các bạn và họ đều rất thích và mong muốn sẽ tiếp tục có thêm nhiều hoạt động văn hóa, ẩm thực thu hút khách và phát triển du lịch Gia Lai.

tm-img-alt
Phần trình diễn của các em nhỏ đến từ xã Hà Tây, huyện Chư Păh luôn nhận được sự tò mò và tán thưởng từ du khách.  
Bạn đang đọc bài viết Ngày hội Văn hóa các dân tộc Gia Lai - Nhiều hoạt động trải nghiệm bổ ích. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Tím môi
Em có về ngược nắng không em /Để bằng lăng, tím chiều vào hạ

Tin mới

Biến đổi khí hậu: Caribe trong cơn khát
Theo phóng viên TTXVN tại châu Mỹ, các đảo quốc ở vùng Caribe đang đối mặt một cuộc khủng hoảng nước do lượng mưa thay đổi, hạn hán, đô thị hóa nhanh chóng, du lịch sử dụng quá nhiều nước và quản lý cơ sở hạ tầng nước yếu kém.