Thứ bảy, 27/04/2024 14:23 (GMT+7)

Nghệ An: Khai mạc lễ hội Đền Cờn và Khai trương du lịch thị xã Hoàng Mai

Văn Phú -  Thứ sáu, 01/03/2024 14:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lễ hội Đền Cờn diễn ra từ ngày 19 đến ngày 21 tháng Giêng âm lịch hàng năm với nhiều hoạt động phong phú mang đậm bản sắc văn hóa làng biển Quỳnh Hoàng Mai xứ Nghệ.

Tối 29/02, Thị xã Hoàng Mai long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội Đền Cờn và khai trương du lịch Thị xã Hoàng Mai năm 2024. Về dự buổi lễ có ông Võ Văn Dũng TUV, phó ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Bà Trần Thị Mỹ Hạnh - Giám đốc Sở văn hóa thể thao Tỉnh Nghệ An,  đại diện các sở, ban, ngành cấp tỉnh; lãnh đạo thị xã Hoàng Mai; lãnh đạo các huyện, các nhà tài trợ cùng đông đảo bà con nhân dân trên địa bàn và du khách thập phương.

tm-img-alt
Ông Nguyễn Hữu An - Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Mai đánh trống khai hội đền Cờn.

Nhắc đến phong tục lễ hội ở Nghệ An, người xưa vẫn lưu truyền câu nói “Đệ nhất linh từ” - 4 ngôi đền linh thiêng nhất xứ Nghệ đó là “Nhất Cờn, nhì Quả, tam Bạch Mã, tứ Chiêu Trưng”. Trong đó, đền Cờn được xếp vào vị trí số 1 bởi vẻ đẹp và sự linh thiêng. Ngoài ra, đền Cờn  còn được biết đến với phong cảnh non nước hữu tình mê đắm lòng người.

Đền Cờn được xây dựng từ thời nhà Trần, là nơi thờ tự Tứ vị Thánh Nương. Tứ vị Thánh Nương bao gồm: Thái hậu Dương Nguyệt Quả, bà nhũ mẫu và hai nàng công chúa. Hai vị công chúa có tên là Triệu Nguyệt Khiêu và Triệu Nguyệt Hương.

tm-img-alt
Ông Lê Trường giang bí thư thị ủy Hoàng Mai trao giải cho các tác giả cuộc thi thiết kế lô gô thị xã Hoàng Mai .

Và cứ mỗi độ Xuân về, từ ngày 19 đến ngày 21 tháng Giêng âm lịch hàng năm, tại làng Phương Cần xưa (nay là phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai) nhân dân và du khách thập phương cùng về đây hội tụ tham gia các hoạt động tại Lễ hội Đền Cờn, một nét đẹp văn hóa truyền thống của xứ Nghệ.

Lễ hội Đền Cờn 2024 còn có nhiều hoạt động như: Chương trình nghệ thuật đặc sắc và màn bắn pháo hoa trong buổi khai mạc.

Tại buổi lễ Bà Trần Thị Mỹ Hạnh và lãnh đạo thị xã Hoàng Mai đã Công bố tài liệu “số hóa di tích Đền Cờn” và trao giải cho các tác giả tham gia cuộc thi “thiết kế lô gô” thị xã Hoàng Mai, và tặng hoa tri ân các nhà tài trợ.

tm-img-alt
Bà Trần Thị Mỹ Hạnh - Giám đốc sở Văn hóa thể thao Nghệ An và lãnh đạo thị xã Hoàng Mai công bố tài liệu số hóa di tích đền Cờn .

Đây là những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, đồng thời quảng bá tiềm năng du lịch và giới thiệu nét đẹp văn hóa của quê hương, con người Hoàng Mai với đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

Hoàng Mai là thị xã trẻ đô thị - nơi địa đầu xứ nghệ với vùng đất địa linh, gần 80 giá trị văn hóa phi vật thể, trên 60 tích, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh được nghiên cứu, quản lý và xếp hạng, tiêu biểu là cụm di tích đền Cờn, thờ Tứ Vị Thánh Nương và ông Hoàng Chín, được truyền tụng linh thiêng bậc nhất xứ Nghệ. 

Cũng là địa phương lưu dấu ấn về một thời hào hùng của cuộc kháng chiến chống Mỹ, với chứng tích Hang Hỏa Tiễn - nơi hi sinh của 33 chiến sĩ thanh niên xung phong ngành đường sắt trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Là khúc tráng bi hùng về một thời đạn bom khói lửa … Hang Hỏa Tiễn đã góp phần làm dày thêm trang sử truyền thống cho quê hương Hoàng Mai và là địa chỉ đỏ cho hành trình về nguồn đầy ý nghĩa của các thế hệ, nhất là thế hệ trẻ hôm nay.

tm-img-alt
Lãnh đạo thị xã tặng hoa chúc mừng các nhà tài trợ lễ hội Đền Cờn .

Hiếm có nơi nào núi liền biển, sông bao quanh phố phường, là vùng đất có lưu trữ sinh quyển tự nhiên đặc trưng của tỉnh Nghệ An, hồ Vực Mấu với trữ lượng nước trên 75 triệu m3, có rừng Đông Hồi hơn 1.000 héc-ta, có dải bờ biển dài, đẹp, cát mịn, nước trong xanh, với dòng sông Mai Giang uốn lượn …tất cả tạo nên bức tranh sơn thủy, hữu tình, vẻ đẹp kỳ vĩ, cùng với con người Hoàng Mai hào sảng, nghĩa tình, Hoàng Mai đã, đang và sẽ là điểm đến hấp dẫn của du khách thập phương.

tm-img-alt
Các hoạt động sôi nổi như giải thể thao bóng chuyền, các trò chơi dân gian

Trước đó, trong 2 ngày 28 và 29/2 đã diễn ra các hoạt động sôi nổi như giải thể thao bóng chuyền, các trò chơi dân gian, múa rối, cờ thẻ, triển lãm ảnh nghệ thuật,triểm lãm cây cảnh nghệ thuật, tiếng hót chào Xuân, thả cá phóng sinh, đua thuyền ... thu hút đông đảo du khách thập phương tham gia và cổ vũ nhiệt tình./.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Khai mạc lễ hội Đền Cờn và Khai trương du lịch thị xã Hoàng Mai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề 

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề