Thứ năm, 02/05/2024 08:57 (GMT+7)

Nghệ An: Lễ hội Làng Vạc lần thứ XXIV chính thức khai mạc

Tiến Dũng -  Thứ hai, 27/02/2023 16:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau thời gian dán đoạn do ảnh hưởng của đại dịch covid – 19, năm 2023, Lễ hội Làng Vạc lần thứ XXIV được thị xã Thái Hoà tổ chức trở lại trong 3 ngày 26, 27, 28/2 (tức ngày 7, 8, 9/2 âm lịch).

Lễ khai mạc được diễn ra vào tối 26 tại khu di chỉ khảo cổ học Làng Vạc, phường Long Sơn, thị xã Thái Hòa. Sau tiếng trống khai hội là phần thi văn nghệ và cồng chiêng do các đội của các phường, xã trên địa bàn thị xã Thái Hòa biểu diễn.

tm-img-alt
Lễ khai mạc được diễn ra vào tối 26 tại khu di chỉ khảo cổ học Làng Vạc, phường Long Sơn, thị xã Thái Hòa.

Phần lễ được tổ chức thành kính, trang trọng với các hoạt động: lễ tẩy uế, yết cáo và đại tế diễn ra vào ngày thứ 2 của lễ hội. Trong không khí trang nghiêm, thành kính, nghi lễ rước Vạc và nghi thức cúng tế theo phong tục của người Việt Cổ được tiến hành. Qua đó, lãnh đạo thị xã Thái Hòa đã báo cáo với các bậc tiền nhân những kết quả quan trọng mà địa phương đạt được trong năm qua.

tm-img-alt

Sau tiếng trống khai hội là phần thi văn nghệ và cồng chiêng mang đậm bản sắc văn hoá nơi đây.

Năm nay ngoài sự tham gia của các xã, phường còn có sự góp vui của các đơn vị bộ đội đóng chân trên địa bàn và một số huyện bạn tham gia các môn thể thao như: bóng chuyền nam cúp tứ hùng; các môn thi đấu và trò chơi dân gian như: đẩy gậy, kéo co, ném còn, nhảy bao bố…

Phần hội còn có các nội dung thi: Người đẹp Làng Vạc, giọng hát hay, cồng chiêng và cắm trại đẹp.

Di chỉ khảo cổ Làng Vạc được các nhà khảo cổ học phát hiện vào đầu những năm 70 của thế kỷ XX. Qua nhiều lần khai quật đã phát hiện được những hiện vật, chứng tích về người Việt cổ và nền văn hóa Đông Sơn. Hiện tại, nơi đây còn lưu giữ nhiều hiện vật bằng gốm, bằng đồng, kể cả trống đồng của cư dân nông nghiệp thời các Vua Hùng dựng nước. 

tm-img-alt
Lễ hội thu hút đông đảo du khákh đến tham gia.

Lễ hội Làng Vạc thường niên được tổ chức nhằm phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, truyền thống hiếu nghĩa của các thế hệ con cháu với tổ tiên, tăng cường mối đoàn kết toàn dân tộc; tôn vinh các giá trị văn hoá vật thể, phi vật thể, đồng thời giữ gìn, bảo vệ Khu Di chỉ khảo cổ Làng Vạc ngày càng tốt hơn; phát huy giá trị văn hoá-kinh tế, quảng bá du lịch và tạo dựng hình ảnh của Thái Hoà.

tm-img-alt

Lễ rước kiệu Vạc đồng, lễ tẩy uế, yết cáo và đại tế diễn ra vào ngày thứ 2 của lễ hội.

Lễ hội Làng Vạc năm nay còn gắn với các hoạt động kỷ niệm 15 năm xây dựng và phát triển thị xã Thái Hoà. Đây cũng là năm bản lề trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết 02-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ “về xây dựng, phát triển thị xã Thái Hoà trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Bắc Nghệ An”.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Lễ hội Làng Vạc lần thứ XXIV chính thức khai mạc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh

Tin mới