Thứ năm, 02/05/2024 00:29 (GMT+7)

Ngủ trưa tốt cho sức khoẻ nhưng ngủ thế nào là đúng nhất?

MTĐT -  Thứ tư, 07/07/2021 10:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngủ trưa thực sự là một liều thuốc giảm đau tự nhiên. Vậy, nên ngủ trưa bao lâu và ngủ như thế nào để có một tinh thần sảng khoái nhất?

Mặc dù có rất nhiều lợi ích nhưng nếu ngủ trưa quá nhiều lại gây tác dụng phụ cho cơ thể. Ngủ trưa nhiều sẽ khiến cơ thể rơi vào trạng thái ngủ sâu. Do vậy lúc thức dậy sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, đờ đẫn, nhức đầu và công việc sẽ không còn hiệu quả. Ngủ trưa nhiều còn khiến bạn bị mất ngủ vào ban đêm, tình trạng kéo dài sẽ gây suy nhược cơ thể, trí nhớ kém…

Một giấc ngủ trưa chỉ nên kéo dài từ 15 – 30 phút. Nhiều người nghĩ rằng, nghỉ trưa quá ngắn không có tác dụng gì, chưa kịp chợp mắt để phải thức giấc. Nhiều người khác lại tranh thủ ngủ trưa được càng nhiều thời gian càng tốt. Trên thực tế, cả 2 cách nghĩ trên đều chưa đúng. Giấc ngủ trưa ngắn sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn, tăng khả năng tập trung, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Có một số khoảng thời gian cho việc ngủ trưa như sau:

Ngủ chợp mắt

Chợp mắt 10 – 20 giây cũng mang lại những lợi ích cho sức khỏe. Đây là cách mà người vì lý do công việc, không có đủ thời gian để nghỉ trưa nên áp dụng. Khi bạn mệt mỏi, ngay lập tức nhắm mắt vào, thư giãn tâm trí, tập trung vào việc nghỉ ngơi trong vài chục giây ngắn ngủi cũng giúp thay đổi tình trạng mệt mỏi nhanh chóng, khôi phục lại tâm lý và tinh thần.

Ngủ ngắn

Đánh giá thấp giấc ngủ ngắn từ 2 – 5 phút là một sai lầm của bạn, nó có tác dụng tuyệt vời trong việc loại bỏ sự mệt mỏi.

Những người làm việc trong thời gian dài, đặc biệt là nhân viên văn phòng khiến bạn đau đầu và bộ nhớ suy giảm dần dần, thường hay lúc nhớ lúc quên, thiếu tập trung. Lúc này, hãy nhắm mắt nghỉ ngơi một vài phút, cho đến khi cơ thể thư giãn, bình tĩnh, sẽ tạo ra cảm hứng mới, nâng cao hiệu quả làm việc và khả năng sáng tạo.

Ngủ trưa từ 20 đến 30 phút

Đây là lựa chọn tuyệt vời với những ai cần phải tăng cường trí nhớ trong dài hạn. Ngủ đủ 30 phút là thời gian tốt nhất để hỗ trợ và chăm sóc cho gan, để gan nhận lại những lợi ích điều hòa, duy trì tốt chức năng gan, tăng cường tiêu hóa, duy trì sự cân bằng.

Ngủ dài từ 40 đến 90 phút

Đây được coi là thời gian ngủ trưa hơi dài, dù bạn cảm thấy đã mắt hơn nhưng lại là thói quen không lành mạnh. Khi thời gian ngủ trưa quá 30 phút, cơ thể sẽ đi vào giấc ngủ sâu, khoảng 45 phút sau nếu tỉnh dậy bản sẽ cảm thấy đau đầu và các triệu chứng mệt mỏi ủ rũ khác.

Lời khuyên cho bạn là nếu có đủ thời gian, thì nên lựa chọn giữa 2 cách: một giấc ngủ ngắn 30 phút hoặc là ngủ sâu từ 1 – 1,5 tiếng và đừng bao giờ chọn một khoảng thời gian ở giữa hai mốc này. 1,5 giờ được xem là một giấc ngủ sâu hoàn chỉnh.

Nguồn: Health+

Các nhà khoa học cũng đã liệt kê ra thêm 5 lợi ích tuyệt vời khác nếu bạn ngủ trưa đúng cách mỗi ngày như sau:

- Tăng hiệu suất nhận thức.

- Tăng cường sự tỉnh táo.

- Cải thiện bộ nhớ.

- Giúp thể chất lẫn tinh thần thư giãn hiệu quả.

- Giảm căng thẳng, mệt mỏi.

Những điều không nên làm khi ngủ trưa, dễ gây ảnh hưởng đến sức khoẻ:

- Ăn quá nhiều trước khi ngủ trưa, sau khi ăn trưa, nên ngồi nghỉ khoảng 10 - 20 phút rồi mới ngủ trưa để tránh bị đau dạ dày

- Thời gian ngủ trưa quá dài

- Thắt lưng không nên buộc quá chặt trong lúc ngủ trưa

- Ngồi ngủ

- Khi thức dậy, nên dành 1 - 3 phút ngồi tại chỗ để giúp cơ thể từ từ thích ứng trước khi bắt đầu vào công việc tiếp theo.

Dành thời gian ngủ trưa giúp cơ thể hồi phục năng lượng sau buổi sáng và giảm thiểu sai sót trong công việc. Giấc ngủ trưa giúp tăng cường sức sáng tạo và cải thiện trí nhớ.  Ngủ trưa giúp con người giữ tinh thần thoải mái và giảm căng thẳng, lo lắng. Giấc ngủ trưa giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và giúp não bộ nghỉ ngơi. Một giấc ngủ trưa tốt có khả năng phục hồi da và sức đề kháng cho cơ thể./.

A Hạ (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Ngủ trưa tốt cho sức khoẻ nhưng ngủ thế nào là đúng nhất?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới