Thứ bảy, 04/05/2024 09:21 (GMT+7)

Nguồn gốc, ý nghĩa ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

MTĐT -  Thứ sáu, 20/10/2023 14:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

20/10 là ngày truyền thống của phụ nữ Việt Nam chính thức từ 1930. Năm 2023 là kỷ niệm 93 năm ngày Phụ nữ Việt Nam. Đây là dịp để gửi những lời chúc, quà tặng cho những người phụ nữ thân yêu.

Ngày 8/3 là ngày của phụ nữ trên toàn thế giới thì 20/10 là ngày kỷ niệm và tôn vinh dành riêng cho phụ nữ Việt Nam. Đây là một ngày lễ cực kỳ quan trọng đối với phụ nữ Việt Nam trong và ngoài nước, là ngày để chúng ta ghi nhận những đóng góp to lớn của phái đẹp trong cả những điều nhỏ bé nhất và lớn lao nhất.

Ngày 20/10 là ngày gì?

Ngày 20/10/1930, Hội Phụ nữ phản đế Việt Nam đã được thành lập (nay đã được đổi tên thành Hội Liên Hiệp Phụ Nữ Việt Nam). Để đánh dấu sự kiện đặc biệt này, Đảng Cộng Sản Việt Nam đã chọn ngày 20/10 là ngày kỷ niệm của tổ chức này. Đồng thời, 20/10 cũng là ngày kỷ niệm lấy tên là "Ngày Phụ nữ Việt Nam" để tôn vinh vẻ đẹp cao cả, vĩ đại cùng những phẩm chất tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam. Năm 2023 là kỷ niệm 93 năm ngày Phụ nữ Việt Nam và rơi vào thứ Sáu (20/10/2023)

Chính vì vậy, trải qua nhiều năm Ngày Phụ Nữ Việt Nam 20/10 hằng năm trở thành một dịp đặc biệt đối với phái đẹp. Bên cạnh 8/3 thì 20/20 là lúc để tất cả chúng ta cùng tri ân và gửi đến những người phụ nữ mà mình yêu thương nhất một món quà ý nghĩa với thật nhiều tình cảm và sự trân trọng. Vì bất kỳ người phụ nữ nào cũng xứng đáng với điều đó.

tm-img-alt

Nguồn gốc, lịch sử ra đời của ngày 20/10

Ngày 20/10 là ngày lễ kỷ niệm trọng đại của phụ nữ Việt Nam. Ngày này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đánh dấu sự ra đời của tổ chức phụ nữ đầu tiên trên đất nước ta.

Nguồn gốc của ngày 20/10 bắt nguồn từ sự kiện thành lập Hội Phụ nữ phản đế Việt Nam (nay là Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam) vào ngày 20 tháng 10 năm 1930. Đây là ngày mà lần đầu tiên trong lịch sử, phụ nữ Việt Nam được tập hợp lại thành một tổ chức chính trị - xã hội, có mục tiêu, lý tưởng chung là đấu tranh giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng phụ nữ.

Trong bối cảnh đất nước đang bị thực dân Pháp xâm lược, phong trào đấu tranh cách mạng của nhân dân ta đang lên cao, Đảng Cộng sản Việt Nam đã ra sức tập hợp lực lượng, trong đó có phụ nữ. Ngày 3/2/1930, Đảng Cộng sản Đông Dương ra đời, đã xác định phụ nữ là lực lượng quan trọng của cách mạng, cần được giải phóng cùng với dân tộc.

Để đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, ngày 20/10/1930, Hội Phụ nữ phản đế Việt Nam được thành lập tại Hà Nội, do bà Nguyễn Thị Minh Khai làm Chủ tịch. Hội ra đời đã đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử đấu tranh của phụ nữ Việt Nam, góp phần vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng phụ nữ.

Từ đó đến nay, ngày 20/10 được Đảng và Nhà nước ta tổ chức trọng thể hàng năm. Đây là dịp để tôn vinh những cống hiến to lớn của phụ nữ Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ý nghĩa của ngày 20/10

Về phương diện xã hội, ngày 20/10 có ý nghĩa quan trọng đối với phụ nữ Việt Nam, là động lực để phụ nữ tiếp tục phấn đấu, cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Dưới đây là một số ý nghĩa cụ thể của ngày 20/10:

  • Tôn vinh vai trò của phụ nữ trong gia đình và xã hội: Phụ nữ là người giữ vai trò quan trọng trong gia đình và xã hội. Họ là người mẹ, người vợ, người con, người chị, người em,... luôn yêu thương, chăm sóc, vun vén cho gia đình và xã hội.
  • Nâng cao nhận thức về bình đẳng giới: Ngày 20/10 là dịp để nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, xóa bỏ những định kiến, rào cản đối với phụ nữ trong mọi lĩnh vực đời sống. Người phụ nữ có quyền bầu cử và tham gia vào công tác chính trị, xã hội.
  • Khuyến khích phụ nữ phát huy vai trò của mình: Ngày 20/10 là dịp để khuyến khích phụ nữ phát huy vai trò của mình trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.
  • Dịp bày tỏ sự quan tâm, yêu thương và biết ơn đến những người phụ nữ yêu quý, như mẹ, vợ, chị, em, bạn bè... bằng những món quà, hoa, thiệp chúc và những lời nói ý nghĩa.

Những hoạt động thường diễn ra trong ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

Ngày Phụ nữ Việt Nam, tức ngày 20/10, là một dịp quan trọng để tôn vinh và ghi nhận đóng góp của phụ nữ cho gia đình và xã hội Việt Nam. Dưới đây là một số hoạt động thường diễn ra trong ngày này:

  1. Tặng hoa và quà cho phụ nữ: Trong ngày này, mọi người thường sẽ tặng hoa và quà cho mẹ, vợ hoặc những người phụ nữ quan trọng trong cuộc đời họ như một cách để thể hiện lòng biết ơn, tôn trọng và lòng yêu thương.
  2. Tổ chức các sự kiện và lễ kỷ niệm: Các tổ chức, trường học, các công ty thường sẽ tổ chức sự kiện, hội thảo hoặc những buổi lễ để tôn vinh phụ nữ và thảo luận về các vấn đề liên quan đến phụ nữ và gia đình.
  3. Các hoạt động văn hóa nghệ thuật: Có thể có các buổi biểu diễn nghệ thuật, triển lãm hội họa hoặc buổi hòa nhạc dành riêng cho phụ nữ trong ngày này.
  4. Họp mặt gia đình: Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 thường là dịp để cả gia đình sum họp và cùng nhau ăn một bữa tối đầm ấm.
  5. Các chương trình từ thiện: Có thể có các hoạt động từ thiện như quyên góp cho các tổ chức hỗ trợ phụ nữ và trẻ em trong hoàn cảnh khó khăn.
  6. Tham gia các hoạt động xã hội: Một số phụ nữ và cộng đồng tham gia vào các hoạt động xã hội như tình nguyện, làm đẹp xã hội, và tham gia vào các dự án cộng đồng khác nhau.

H.Hà (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nguồn gốc, ý nghĩa ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Nhớ các Anh
Đáp lại lời kêu gọi thiêng liêng của Tổ quốc:///“Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”////Lớp lớp thanh niên tuổi mười tám, đôi mươi////Hăng hái lên đường vào miền Nam chiến đấu  
Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.