Chủ nhật, 24/10/2021 20:26 (GMT+7)

Nguy cơ dừng dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

MTĐT -  Thứ tư, 12/12/2018 09:47 (GMT+7)

Nếu lãi suất vốn vay dự án PPP không được điều chỉnh, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có thể không hoàn thành đúng tiến độ.

Trong thời gian này, việc triển khai thi công trên công trường dự án đang diễn ra cầm chừng. 

“Nếu thực hiện đúng theo quy định pháp luật hiện hành và hợp đồng BOT đã ký, nhà đầu tư sẽ không thu hồi được vốn. Trong trường hợp này, dự án có thể phải dừng và không nhà đầu tư nào mong muốn kịch bản trên xảy ra”. Ngày 11/12, đại diện Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận (nhà đầu tư dự án) trao đổi với Pháp Luật TP.HCM.

Lãi suất vốn vay: Khó khăn lớn nhất

Đại diện nhà đầu tư nói thêm, trong trường hợp phải dừng dự án thì cơ quan chức năng sẽ phải tiến hành các bước: Điều chỉnh dự án, tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư khác và như vậy sẽ không đảm bảo hoàn thành dự án vào năm 2020 như dự kiến. ngoài ra, việc dừng dự án khi đã cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng sẽ ảnh hưởng đến đời sống nhân dân khu vực này.

Trước tình hình trên, mới đây Bộ GTVT đã có văn bản gửi Thủ tướng xin tháo gỡ khó khăn của dự án, trong đó khó khăn lớn nhất là lãi suất cho vay. Theo quy định của Bộ Tài chính (tại Thông tư 75/2017 của Bộ Tài chính), lãi suất vốn vay dự án PPP không quá 1,5 lần mức bình quân lãi suất trúng thầu trái phiếu chính phủ, tức khoảng 7,72%/năm. Tuy nhiên, thực tế lãi suất trên thị trường cao hơn nhiều, ở mức 10,5% - 11%. Như vậy, ở thời điểm hiện tại có sự chênh lệch lớn giữa lãi suất thực tế đi vay và lãi suất tính toán theo quy định pháp luật khoảng 3% - 4%/năm. Do đó nhà đầu tư đề nghị điều chỉnh mức lãi suất phù hợp để họ không phải bù lãi suất quá lớn (4%) khiến công trình không có khả năng thu hồi vốn, thậm chí làm nhà đầu tư thua lỗ rất lớn.

Theo đó, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư để tiếp tục thực hiện dự án.

Vướng mắc tiếp theo là về nguồn cung ứng vật liệu cát. Từ năm 2017, các địa phương thắt chặt quản lý khai thác cát nên dẫn đến khan hiếm vật liệu và tăng giá thành. Bộ GTVT đã có các văn bản gửi các địa phương trong khu vực đề nghị hỗ trợ tăng nguồn cung cát cho dự án nhưng hiện nay nguồn cung vẫn chưa đảm bảo yêu cầu lớn của dự án. Cụ thể, dự án cần khoảng 500.000 m3 cát/tháng để san lấp, đắp nền.

Do những khó khăn trên, trong thời gian này việc triển khai thi công trên công trường dự án đang diễn ra cầm chừng.

Hai nút thắt cần tháo gỡ

Trong văn bản trên gửi Thủ tướng, Bộ GTVT nêu hai nút thắt cần được khẩn trương tháo gỡ. Thứ nhất, liên quan đến lãi suất vốn vay, Bộ GTVT cho rằng khó khăn của dự án xuất phát từ sự khác biệt giữa quy định pháp luật và thực tiễn. Nếu quyết định tháo gỡ khó khăn về lãi suất vay vốn như kiến nghị của nhà đầu tư, Chính phủ cần ban hành nghị quyết để làm cơ sở thực hiện.

Thứ hai, trong trường hợp không tháo gỡ được khó khăn, nhà đầu tư không tiếp tục dự án, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ xem xét bố trí ngân sách để đầu tư dự án. Trường hợp này, thời gian hoàn thành dự án sẽ phải chậm 3 - 4 năm để hoàn thành thủ tục đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ xây dựng phương án nhượng quyền khai thác có thời hạn để hoàn trả ngân sách nhà nước.

Trước các vấn đề trên, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản hỏa tốc truyền đạt hai ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhằm tháo gỡ vướng mắc cho dự án. Cụ thể, Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp và Bộ GTVT đề xuất giải pháp về pháp lý để dự án được cập nhật lãi suất vay vốn theo quy định của Bộ Tài chính. Kế đến, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp được yêu cầu rà soát điều khoản chuyển tiếp theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các nghị định hướng dẫn để đề xuất áp dụng cho phù hợp với dự án và hợp đồng BOT đã ký.

Theo Báo PLO

Bạn đang đọc bài viết Nguy cơ dừng dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới