Thứ bảy, 04/05/2024 17:27 (GMT+7)

Nhà đầu tư cần đáp ứng các điều kiện, quy định về kinh doanh bất động sản

MTĐT -  Thứ hai, 14/03/2022 15:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Bộ Xây dựng, việc đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN là dự án kinh doanh bất động sản (BĐS), nhà đầu tư cần phải đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật về đầu tư kinh doanh BĐS và pháp luật về đất đai.

Đầu tư KCN cần gắn với kết nối giao thông

Đó là ý kiến của Bộ Xây dựng về hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Tân Phước 1, tỉnh Tiền Giang.

Theo đó, KCN Tân Phước 1 quy mô 470 ha đã được bổ sung vào quy hoạch phát triển KCN trên địa bàn tỉnh Tiền Giang ngày 30/3/2010. Đồng thời, KCN Tân Phước 1 đã được xác định vị trí trong Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Tiền Giang đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Hiện nay, Quy hoạch phân khu xây dựng KCN Tân Phước 1 đang được UBND tỉnh Tiền Giang chỉ đạo tổ chức lập theo quy định.

Theo Bộ Xây dựng, tỷ lệ các loại đất trong KCN được đề xuất cơ bản phù hợp với quy định của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Quy hoạch xây dựng. Tuy nhiên, KCN Tân Phước 1 có vị trí bao quanh là các khu dân cư hiện hữu, việc tiếp cận các tuyến giao thông đường tỉnh, đường huyện có hạn chế.

Do đó, việc phát triển, đầu tư xây dựng KCN cần gắn với tiến độ cải tạo, nâng cấp các tuyến đường dọc kênh Một, kênh Hai, kênh Năng và hình thành tuyến nối với đường tỉnh 878 để đảm bảo tổ chức sản xuất, phát triển dân cư đồng bộ, hiệu quả.

Đồng thời, đề nghị làm rõ giải pháp tổ chức giao thông đối với hệ thống giao thông kết nối với đường tỉnh 878 và kết nối với đường phát triển vùng Đồng Tháp Mười để đảm bảo an toàn trong hoạt động dân sinh và KCN. Cùng với đó, làm rõ yêu cầu kỹ thuật của các tuyến cầu qua các tuyến giao thông đường thủy trên kênh Hai, kênh Năng để đảm bảo việc lưu thông an toàn.

Bên cạnh đó, theo thuyết minh báo cáo, trong khu vực đề xuất thực hiện Dự án có khoảng 1,18 ha đất ở, quy mô lao động dự kiến đến làm việc trong KCN là khoảng 18.150 người với khoảng 7.000 lao động có nhu cầu về nhà ở; quỹ đất dự kiến xây dựng khu nhà ở dành cho người lao động khoảng 36,3 ha.

Nhà đầu tư cần đáp ứng các điều kiện, quy định về kinh doanh bất động sản
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Do đó, việc bố trí quỹ đất, xây dựng nhà ở tái định cư, nhà ở cho công nhân lao động trong KCN cần thực hiện theo pháp luật về nhà ở. UBND tỉnh Tiền Giang căn cứ nhu cầu nhà ở xã hội của địa phương, trong đó có nhà ở dành cho công nhân tại KCN Tân Phước 1, tổ chức giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội khu nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động làm việc tại KCN theo quy định, đảm bảo phù hợp với quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt, đang triển khai thực hiện trên địa bàn.

Đồng thời, đề nghị bổ sung đánh giá tác động môi trường của KCN đối với khu nhà ở công nhân và nghiên cứu cân đối loại hình nhà ở cho công nhân thuê phù hợp với mục tiêu phát triển nhà ở của tỉnh Tiền Giang; nghiên cứu bố trí các thiết chế của công đoàn tại KCN.

Phải đáp ứng các điều kiện về kinh doanh BĐS

Mặt khác, theo Bộ Xây dựng phương án thiết kế sơ bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật cần bổ sung các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hiện hành làm cơ sở xác định, lựa chọn chỉ tiêu công trình hạ tầng kỹ thuật phù hợp.

Trong quá trình triển khai tiếp theo cần lưu ý tính toán nguồn nước, nhu cầu dùng nước cho sinh hoạt và sản xuất để đảm bảo an toàn và đáp ứng nhu cầu; lựa chọn thông số kỹ thuật của hệ thống thoát nước thải và phân kỳ đầu tư xây dựng theo từng giai đoạn phù hợp.

Ngoài ra, chi phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật KCN xác định trên cơ sở vận dụng suất vốn đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật KCN do Bộ Xây dựng công bố.

Do đó, nhà đầu tư cần căn cứ vào tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, điều kiện xây dựng, khả năng huy động vốn, tiến độ thực hiện, thời điểm tính toán và yêu cầu cụ thể của dự án để so sánh, đánh giá sự khác biệt giữa các thành phần chi phí trong suất vốn đầu tư với thành phần chi phí dự kiến của dự án, làm cơ sở xác định chi phí, đảm bảo tính đúng, tính đủ chi phí đầu tư xây dựng.

Nhà đầu tư cần đánh giá khả năng phát sinh khối lượng công việc để tính toán chi phí dự phòng, đảm bảo dự trù đủ vốn thực hiện dự án trong thời gian dự kiến 05 năm…

Đáng chú ý, theo Bộ Xây dựng việc đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN là dự án kinh doanh BĐS, nhà đầu tư cần phải đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật về đầu tư kinh doanh BĐS. Đồng thời đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật để được nhà nước giao đất và chuyển đổi mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án theo quy định của pháp luật về đất đai.

Do đó, nhà đầu tư cần lưu ý tính toán thiết kế đảm bảo quy mô, công suất hệ thống hạ tầng kỹ thuật của KCN đáp ứng nhu cầu phát triển, phù hợp với khả năng đáp ứng của hạ tầng kỹ thuật xung quanh và phù hợp với quy hoạch xây dựng, quy hoạch chuyên ngành khác có liên quan tại địa phương.

Bạn đang đọc bài viết Nhà đầu tư cần đáp ứng các điều kiện, quy định về kinh doanh bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo tapchixaydung.vn

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khu công nghiệp trước sức ép "nâng tầm"
Việc chuyển đổi dần từ khu công nghiệp truyền thống sang khu công nghiệp sinh thái không chỉ khắc phục được những hạn chế về môi trường, mà còn gia tăng chuỗi giá trị và thu hút được dòng vốn đầu tư bền vững.