Thứ ba, 30/04/2024 18:02 (GMT+7)

Nhật Bản chuẩn bị xả 1,3 triệu tấn nước thải đã qua xử lý ra biển

Thiên Bảo -  Thứ ba, 21/02/2023 15:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhật Bản đang chuẩn bị xả hơn một triệu tấn nước thải đã xử lý từ nhà máy hạt nhân Fukushima ra biển.

Gần 12 năm trước, một trận động đất và sóng thần lớn đã gây ra thảm họa hạt nhân tại nhà máy Fukushima Daiichi của Nhật Bản. Các lò phản ứng hạt nhân đã ngừng hoạt động - một quá trình sẽ mất 40 năm để hoàn thành. Nhưng việc ngừng hoạt động đã bị đình trệ do việc tích tụ một lượng lớn nước được sử dụng để giữ mát cho các lò phản ứng bị hư hỏng.

Để giải phóng không gian, nhà điều hành Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) muốn xả 1,3 triệu tấn nước thải ra biển. Họ tuyên bố rằng nước được lọc để loại bỏ hầu hết các hạt nhân phóng xạ, giúp việc giải phóng trở nên an toàn. Nhưng ngư dân địa phương và các nhóm môi trường vẫn chưa đồng tình với quyết định này.

Khu vực này sản xuất 100.000 lít nước bị ô nhiễm mỗi ngày. Nó là sự kết hợp của nước ngầm, nước mưa thấm vào khu vực và nước dùng để làm mát. Hơn 1,32 triệu tấn nước thải đã qua xử lý hiện đang được lưu giữ tại khu vực này. Điều đó chiếm 96 % dung lượng lưu trữ. Theo một kế hoạch đã được chính phủ Nhật Bản thông qua, việc xả nước này dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào mùa xuân hoặc mùa hè năm nay.

Xả nước thải từ nhà máy hạt nhân Fukushima có an toàn không?

TEPCO cho biết một số hệ thống lọc đã loại bỏ hầu hết 62 nguyên tố phóng xạ trong nước, bao gồm cesium và stronti, nhưng tritium - một dạng hydro phóng xạ - vẫn còn.

TEPCO có kế hoạch pha loãng nước để giảm mức độ phóng xạ xuống 1.500 becquerel/lít, thấp hơn nhiều so với tiêu chuẩn an toàn quốc gia là 60.000 becquerel/lít.

tm-img-alt
Nhân viên làm việc tại cơ sở thử nghiệm nuôi sinh vật biển của nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi thuộc Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO). Ảnh: AFP

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết việc phát hành đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và "sẽ không gây hại cho môi trường".

Nhưng các quốc gia láng giềng, bao gồm Trung Quốc và Hàn Quốc, cùng với các nhóm hoạt động vì môi trường như Greenpeace và một số cư dân địa phương phản đối mạnh mẽ với việc xả nước thải hạt nhân ra biển này.

Ngư dân Masahiro Ishibashi, 43 tuổi, nói với hãng tin AFP: “Chúng tôi đã chịu thiệt hại về danh tiếng kể từ sau thảm họa hạt nhân và chúng tôi sẽ vượt qua điều đó một lần nữa, bắt đầu từ con số 0” .

Tổ chức Hòa bình xanh cũng bày tỏ lo ngại rằng việc xả thải sẽ làm “ô nhiễm” Thái Bình Dương.

Kazue Suzuki, Nhà vận động khí hậu tại tổ chức Greenpeace cho biết: “Thay vì sử dụng công nghệ tốt nhất hiện có để giảm thiểu nguy cơ phóng xạ bằng cách lưu trữ và xử lý nước trong thời gian dài, họ đã chọn phương án rẻ nhất là đổ nước ra Thái Bình Dương.

Nhà điều hành đang xây dựng thêm các cơ sở lọc trên bờ và một đường ống dài hàng km dưới nước để xả nước đã qua xử lý trong vài thập kỷ.

Quan chức của TEPCO Kenichi Takahara chia sẻ: "Chúng tôi không có kế hoạch xả hết nước trong một lần, tối đa là 500 tấn mỗi ngày trong tổng số 1,37 triệu tấn nước được xử lý bằng ALPS. Sẽ mất 30 đến 40 năm, thời gian cần thiết để ngừng hoạt động nhà máy".

TEPCO đang cố gắng lấy lòng người dân địa phương bằng cách phát trực tiếp một bể cá sống trong nước đã qua xử lý.

Kazuo Yamanaka, phụ trách thử nghiệm cho biết: "Cá được nuôi trong nước được xử lý bằng ALPS... hấp thụ tritium ở một mức độ nào đó. Nhưng một khi con vật được chuyển sang nước biển bình thường, mức triti trong cá sẽ nhanh chóng giảm xuống”.

Bạn đang đọc bài viết Nhật Bản chuẩn bị xả 1,3 triệu tấn nước thải đã qua xử lý ra biển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Hàng tấn cá chết bất thường trên sông Mã
Từ ngày 19/3 đến 28/4, trên địa bàn các xã Thiết Kế, Thiết Ống, Ban Công, Ái Thượng và thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước(Thanh Hóa) xuất hiện hàng tấn cá lồng nuôi chết bất thường có hàng chục trên sông Mã khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.
Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.