Thứ tư, 01/05/2024 19:15 (GMT+7)

Nhật Bản: Mưa lớn tang hoang, động đất rung chuyển nhà cửa

MTĐT -  Chủ nhật, 08/07/2018 08:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tính đến thời điểm này đã có ít nhất 44 người đã thiệt mạng sau những ngày mưa lũ kỷ lục tàn phá nhiều vùng của Nhật Bản, trong khi vẫn còn hơn 20 người mất tích.

Trận mưa kéo dài từ ngày 5/7 đã được cơ quan khí tượng Nhật Bản (JMA) nâng mức cảnh báo lên cấp "đặc biệt" -  mức cao nhất trong thang cảnh báo đối với các tỉnh phía nam là Fukuoka, Saga và Nagasaki.

Theo TTXVN đưa tin, giới chức Nhật Bản ngày 8/7 thông báo, mưa lớn đã gây lũ quét và sạt lở đất tại nhiều địa phương, phần lớn nạn nhân thiệt mạng là trong 2 ngày mưa lớn vừa qua. Hàng trăm người đã bị thương và hàng chục ngôi nhà đã bị mưa lũ phá hủy hoàn toàn.

Lượng mưa được cho là kỷ lục đã bao phủ hoàn toàn nhiều làng mạc ở miền Tây Nhật Bản, buộc nhiều cư dân phải lánh nạn trên nóc nhà chờ giải cứu.

Mưa lớn gây ngập sâu ở thị trấn Kurashiki, tỉnh Okayama ngày 7/7. Ảnh: Kyodo/TTXVN.

Tỉnh Hiroshima là nơi có thiệt hại nặng nhất với 23 người chết và 21 người mất tích, kế theo đó là tình Ehime với 18 người chết và 7 người mất tích.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản dù đã dỡ bỏ cảnh báo đặc biệt đối với một số tỉnh ở đảo Honshu nhưng vẫn kêu gọi người dân đề phòng lở đất, nước sông dâng và gió giật mạnh.

Chính phủ Nhật Bản đã triển khai hàng chục nghìn nhân viên cứu hộ, binh sĩ quân đội và cảnh sát để ứng phó thảm họa thiên nhiên tồi tệ này. Cơ quan khí tượng học cũng đã ban bố cảnh báo mức cao nhất tại các vùng bị ảnh hưởng, với thêm 2 cảnh báo mới được đặt tại Kochi và Ehime ở miền Tây nước này. Hơn 2 triệu người đã được yêu cầu sơ tán khỏi chỗ ở.

Người dân Nhật phải trèo lên nóc nhà, chờ cứu hộ. 

Cơ quan Khí tượng dự báo mưa lớn sẽ còn kéo dài cho đến ngày 8/7, khi luồng không khí ấm tràn về miền Tây và Trung Nhật Bản.

Trong khi đó, theo VOV, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 7/7 đã triệu tập một cuộc họp của các Bộ trưởng có liên quan nhằm nhanh chóng đối phó với tình hình mưa lũ diễn biến ngày càng phức tạp.

Thủ tướng Nhật Bản nhận định tình hình hiện rất nghiêm trọng, đồng thời hối thúc đẩy nhanh công tác cứu hộ các nạn nhân vùng thiên tai.

Mưa lớn kéo dài gây ra tình trạng sạt lở đất nghiêm trọng. 

Nhà chức trách Nhật Bản cảnh báo những trận mưa lớn do bão Prapiroon gây ra có thể tạo nên các vụ lở đất nguy hiểm.

Thời tiết xấu cũng làm ảnh hưởng đến lĩnh vực công nghiệp. Một số nhà sản xuất ô tô phải đóng cửa cơ sở sản xuất vì mưa lũ, bao gồm tập đoàn Mitsubishi Motors Corp và Mazda Motor Corp.

Đây là thảm họa thiên tai do mưa gây thương vong lớn nhất tại đất nước Mặt Trời mọc kể từ năm 2014, khi ít nhất 74 người đã thiệt mạng trong các vụ lở đất sau mưa lớn dữ dội tại vùng Hiroshima.

Tính đến sáng 8/7, cảnh báo mức cao đã được dỡ bỏ tại một số vùng sau khi lượng mưa giảm bớt. Nhưng tại miền Tây và Trung Nhật Bản, mưa lớn vẫn tiếp tục đổ xuống ở khu vực miền Tây.

Đây là thảm họa thiên tai do mưa gây thương vong lớn nhất tại đất nước Mặt Trời mọc kể từ năm 2014.

Trong khi nước này đang gồng mình đối phó với trận mưa lũ lịch sử tại miền Trung và Tây thì một trận động đất mạnh xảy ra ở miền Đông Nhật Bản, trong đó có Tokyo vào tối 7/7.

Sputnik dẫn thông tin từ Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) cho hay, trận động đất mạnh 6,0 độ richter. Tâm chấn của trận động đất nằm tại tỉnh Chiba, ở độ sâu 50km.

Rung chấn kéo dài khoảng 10 giây và có thể cảm nhận được ở tất cả các tỉnh ở miền trung và đông bắc cũng như cả thủ đô Nhật Bản.

Theo các nhân chứng, nhà cửa rung lắc dữ dội nhưng hiện tại vẫn chưa có con số thống kê thiệt hại. Nhà chức trách vẫn chưa đưa ra bất kỳ thông báo sóng thần nào nhưng người dân Nhật Bản hiện vẫn đang vô cùng hoang mang trước loạt thiên tai này.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Nhật Bản: Mưa lớn tang hoang, động đất rung chuyển nhà cửa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới