Thứ bảy, 27/04/2024 15:54 (GMT+7)

Nhọc nhằn nghề quét rác

MTĐT -  Thứ tư, 21/02/2024 16:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mỗi ngày, bất kể thời gian nào, kể cả đêm hay lúc rạng sáng, những người công nhân quét rác vẫn miệt mài làm việc trên khắp mọi ngả đường, góc phố.

"… Những đêm đông. Khi cơn dông vừa tắt. Tôi đứng trông. Trên đường lặng ngắt. Chị lao công. Như sắt, như đồng. Chị lao công. Đêm Đông quét rác... Sáng mai ra. Gánh hàng hoa. Xuống chợ. Hoa Ngọc Hà. Trên đường rực nở. Hương bay xa. Thơm ngát đường ta" - Tiếng Chổi Tre - Tố Hữu.

Những việc làm âm thầm của công nhân quét rác giúp cho cuộc sống muôn phần đẹp hơn. Ảnh : Ngân Hà
Công việc thầm lặng của công nhân quét rác giúp cho cuộc sống muôn phần đẹp hơn. Ảnh: Ngân Hà

Trong cuộc đời mỗi con người, ai cũng có một thời để học hành và nuôi dưỡng những ước mơ cho tương lai của mình nhưng có một điều chắc chắn rằng không ai mơ ước sau này mình sẽ trở thành người công nhân “quét rác”. Bởi trong sâu thẳm suy nghĩ của mỗi người, đều cho đó là công việc vất vả, phải chịu nhiều thiệt thòi.

Thế nhưng, hàng ngày trên đường vẫn có hàng trăm công nhân vệ sinh môi trường vượt qua những thị phi đời thường để làm việc và chính công việc thầm lặng của họ đã góp phần làm cho đường phố ngày một văn minh, sạch đẹp.

Công nhân vệ sinh môi trường, hay cách gọi thân thuộc với những người quét rác, lao công, là những người thầm lặng làm việc, thức khuya dậy sớm, dãi nắng dầm mưa, không ngại nhọc nhằn, chịu bụi bặm, hôi hám để giữ gìn môi trường trong sạch.

Đội thu gom rác của Công ty Công trình đô thị TP Cần Thơ thu gom rác. Ảnh: Văn Dương
Đội thu gom rác của Công ty Công trình đô thị TP. Cần Thơ thu gom rác. Ảnh: Văn Dương

Với nghề của mình, vào những ngày lễ, ngày Tết, khi mọi gia đình nhộn nhịp chuẩn bị sắm sửa lễ Tết, thì những công nhân vệ sinh vẫn miệt mài quét dọn để phố phường luôn sạch sẽ, thậm chí có những lúc trong dịp giao thừa, thì việc đón giao thừa cùng gia đình của những người công nhân cũng là điều khó khăn, bởi họ phải dọn dẹp sạch sẽ đường phố trước khi đến sáng mùng 1 tết.

Có lẽ, khi cùng gia đình vui chơi du xuân trên những tuyến đường thật sạch đẹp, ít ai nghĩ rằng đó là kết quả của những giọt mồ hôi, công sức của những người công nhân vệ sinh môi trường. Và nếu không chú ý, cũng ít ai biết được rằng, những người công nhân vệ sinh môi trường vẫn đang ngày lặng lẽ, cần mẫn làm công việc của mình - công việc làm sạch đẹp cho đường phố.

Không kể nắng, mưa, đêm, ngày, những người công nhân quét rác vẫn cặm cụi làm việc, góp phần giúp cho bộ mặt đô thị sạch đẹp. Ảnh: Văn Dương
Không kể nắng, mưa, đêm, ngày, những người công nhân quét rác vẫn cặm cụi làm việc, góp phần giúp cho bộ mặt đô thị sạch đẹp. Ảnh: Văn Dương

Giữa những bộn bề cuộc sống, bất kể là đêm hay ngày, lúc mưa gió hay khi trời đổ nắng chang chang oi bức, giữa sự ồn ào, tấp nập, bụi bặm của đường phố hay sự im lặng đáng sợ về đêm, khi mọi người chìm sâu trong giấc ngủ, thì ở đâu đó, trên các nẻo đường, những người quét rác vẫn lặng lẽ kéo xe dọn rác tản đi khắp nơi.

Để cùng chia sẻ những nhọc nhằn, vất vả với những người lao công và góp phần xây dựng môi trường ngày càng xanh - sạch - đẹp, thiết nghĩ mỗi người dân cần nâng cao ý thức tự giác trong việc thực hiện quy định vứt rác đúng thời gian, địa điểm. Nghĩ về công việc của những công nhân vệ sinh môi trường thì lời bài hát “ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai...” càng khiến chúng ta thấy thấm thía hơn.

Bạn đang đọc bài viết Nhọc nhằn nghề quét rác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Ngân Hà – Hồng Ân/doanhnghieptiepthi.vn

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề