Chủ nhật, 28/04/2024 07:26 (GMT+7)

Nghị lực của chị Hà Thị Nga - công nhân quét rác tại thành phố Bắc Giang

Duy Anh -  Thứ ba, 19/12/2023 15:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chị Hà Thị Nga là công nhân quét rác đường phố của Công ty CP Quản lý công trình đô thị Bắc Giang. Chị tham gia công tác từ năm 1999 đến nay đã gần 25 năm. 

Trong suốt hơn 2 thập kỷ làm nghề, dù vất vả nặng nhọc, chị Nga vẫn luôn dành cho nghề lòng nhiệt huyết như thuở ban đầu. Chị luôn tìm tòi, phát huy sáng kiến, cải tiến phương pháp làm việc khoa học, nề nếp để bảo đảm hiệu quả tốt nhất cho đơn vị, đồng thời phù hợp với tình hình thực tế, đáp ứng yêu cầu cấp thiết của đơn vị trong tình hình mới.....Chị luôn học hỏi, cập nhật các cách làm hay, phương pháp làm hiệu quả để vận dụng trong lao động sản xuất nhằm nâng cao năng suất, hiệu quả lao động.

Chị Nga được phân công phụ trách quét dọn tuyến đường Mĩ Độ, Hoàng Hoa Thám ... một trong những tuyến đường dài, khu dân cư cũ nhiều ngõ xóm, có rất nhiều cây có lá rụng theo mùa. số lượng rác rất nhiều. Hơn hai thập kỷ gắn bó với nghề quét rác qua từng tuyến đường, từng con phố, gắn liền với cái chổi, cái xẻng, thùng rác, xe gom rác, phải 'mài mặt' ngoài đường không kể sớm tối nhưng chưa bao giờ chị cảm thấy nản lòng. Chị luôn tâm niệm: “không có nghề nào sang, không có nghề nào hèn, chỉ cần đó là công việc lao động chân chính thì nghề gì cũng đáng quý”.

tm-img-alt
Chị Hà Thị Nga - công nhân quét rác đường phố của Công ty CP Quản lý công trình đô thị Bắc Giang.

Chị Nga cũng là một “tuyên tuyền viên” tiêu biểu, tích cực trong phong trào “mỗi công nhân vệ sinh môi trường là một tuyên truyền viên giỏi” do Công ty phát động. Chị tích cực tuyên truyền và phối hợp với Tổ dân phố vận động nhân dân thực hiện tốt các quy định về trật tự vệ sinh môi trường: Đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, không đổ rác, phê thảo bừa bãi ra nơi công cộng và đóng phí vệ sinh đúng quy định. Do đó, các tuyến đường do chị đảm nhiệm đã có nhiều đổi thay, công tác vệ sinh môi trường có nhiều chuyển biến tích cực, dần đi vào nề nếp, ổn định, đường phố khang trang, sạch sẽ hơn, được nhân dân, chính quyền địa phương nơi tôi phục vụ ghi nhận, đánh giá cao.

Công việc của một công nhân vệ sinh môi trường là công việc mang tính đặc thù, một ngày ba ca, bắt đầu từ lúc nhiều người chưa tỉnh giấc đến khi những con phố lên đèn, nhiều gia đình quây quần bên bữa cơm tối...và đến khi những ánh đèn ngủ của nhiều gia đình le lói, phố phường dần chìm vào giấc ngủ, cứ như vậy bắt đầu từ 03 giờ sáng đến 22 giờ đêm chị Nga và các anh chị em lao công luân phiên các ca cần mẫn, miệt mài có mặt trên khắp các nèo đường dù nắng cháy mùa hè hay cái giá lạnh của mùa đông để làm sạch phố phường, phục vụ nhân dân.

Vất và và buồn tủi nhất là những tối ba mươi Tết khi mọi nhà đã quây quần ấm cúng quanh mâm cơm tất niên hay khi mọi người đón giao thừa đã trở về nhà, người lao công như chị Nga cũng như bao anh chị khác vẫn lặng lẽ quét rác trên đường. Ai không khát khao được cảm giác hạnh phúc vào những thời khắc thiêng liêng nhưng thế ? Tránh làm sao khỏi những phút chạnh lòng do công việc đặc biệt của mình, nhất là đối với chị Nga, người lao công có hoàn cảnh vô cùng đau buồn. Chồng chị đã mất từ năm 2007 do bệnh hiểm nghèo, con trai thì mất từ năm 2002 do viêm phổi cấp, bản thân chị lại mắc bệnh về máu, hàng tháng phải đến tận Hà Nội để lấy thuốc. Cuộc sống giờ chị còn mình chị chăm lo cho gia đình có bố mẹ già và con gái đang ăn học. 

Dù vậy, bao năm qua chị Nga vẫn vượt qua mọi đau buồn gắn bó với nghề vệ sinh môi trường. Để cho mọi người được đón ngày đầu tiên của năm mới với không khí thật trong lãnh, với sự sạch sẽ và thắm tươi của muôn sắc hoa trên những con đường, chị vẫn sẵn sàng gác lại nỗi niềm của cá nhân mình. Chị và các anh chị em lao công luôn cần mẫn, cặm cụi quét rác, dọn dẹp đường phố những ngày lễ, tết.

Những ngày này, lượng rác thải càng nhiều, thay vì được nghỉ ngơi như bao nghề khác, nghề lao công lúc này lại càng thêm vất vả. Khối lượng công việc tăng lên, phải làm thêm giờ mà nhưng chị không lời nào ca thán bởi chị yêu và tự hào về nghề mình đã chọn.

Với những cống hiến của mình, hàng năm chị Nga luôn được công ty công nhận danh hiệu "Lao động tiên tiến", nhiều năm được các cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng. Điển hình như năm 2021 và 2023, chị đều được Chủ tịch UBND thành phố Bắc Giang trao tặng bằng khen vì những thành tích xuất sắc. 

Bạn đang đọc bài viết Nghị lực của chị Hà Thị Nga - công nhân quét rác tại thành phố Bắc Giang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.
Lặng thầm làm đẹp cho đời
"Khi được Công ty làm hồ sơ để đề cử đi nhận giải thưởng “Cây chổi vàng”, tôi nghĩ, được giải khuyến khích là đã mừng lắm rồi. Vậy nên khi được giải bạc, tôi và cả nhà rất vui, nhất là mẹ chồng vì bà là người tìm công việc này cho tôi khi tôi...".

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề