Chủ nhật, 28/04/2024 06:31 (GMT+7)

Đêm cuối tuần với công nhân quét rác

MTĐT -  Thứ bảy, 03/02/2024 09:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau những cuộc vui cuối tuần, sự kiện, lễ hội, đêm tàn cũng là lúc người công nhân môi trường với chiếc chổi tre lại ra đường dọn dẹp rác thải. Kết thúc đêm vui, dòng người ồ ạt ra về để lại rác thải nằm vương vãi khắp đường phố.

Sau những đêm cuối tuần, lễ hội khu vực trung tâm TP.HCM, đặc biệt là phố đi bộ Nguyễn Huệ luôn tràn lan rác thải - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Sau những đêm cuối tuần, lễ hội khu vực trung tâm TP.HCM, đặc biệt là phố đi bộ Nguyễn Huệ luôn tràn lan rác thải - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Đây là tình trạng diễn ra thường xuyên tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, TP.HCM). Phóng viên Tuổi Trẻ đã cùng các công nhân đi dọn rác vào một đêm cuối tuần, trùng dịp tại đây có nhiều lễ hội.

Bở hơi tai dịp cuối tuần, lễ Tết

Với hơn 30 năm gắn bó với nghề công nhân vệ sinh môi trường, bà Nguyễn Thị Thanh Vân (Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 1) cho biết: "Bình thường ở phố đi bộ Nguyễn Huệ rác đã nhiều, những ngày lễ Tết hay khi tổ chức các sự kiện, rác thải tăng lên gấp bội.

Dọc tuyến đường này đã bố trí nhiều thùng rác công cộng. Đồng thời anh em công nhân đi dọn liên tục nhưng tình trạng rác thải vẫn tràn ngập trên đường".

Việc dọn rác ở phố đi bộ chia ra hai phần: phần giữa và đường hai bên. Các công nhân cho biết phần đường đi bộ ở giữa thì công việc nhẹ hơn khi đa số rác là ly nhựa, chai nước, hộp xốp của những người đi chơi để lại. Còn đường hai bên có cả rác của những nhà hàng, khách sạn, các hộ kinh doanh ở đây.

Những ngày bình thường, công nhân phố đi bộ thu gom 10 - 12 xe rác, mỗi xe chứa khoảng trên 300kg rác các loại. Con số này tăng lên gấp nhiều lần vào những dịp lễ Tết, sự kiện. Ngay trong đêm cuối tuần vừa qua, tại phố đi bộ diễn ra song song hai sự kiện. Lượng rác thải thu được trong vài tiếng khoảng 3 tấn.

Với những đặc thù của nghề, vào dịp lễ Tết, trong lúc người người vui chơi thì công nhân môi trường vẫn miệt mài làm việc, thậm chí khối lượng công việc còn nặng nề hơn.

Theo số liệu của Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 1 cung cấp, vào các đêm bắn pháo hoa, lượng rác có thể đạt 100 - 120 tấn (gồm phố đi bộ Nguyễn Huệ, đường Hàm Nghi, Võ Văn Kiệt, Tôn Đức Thắng...). Vào cuối tuần dao động 10 - 20 tấn rác xả ra ở khu vực này.

Vất vả không đau bằng bị kỳ thị

Chị Danh Thị Xà Pha (29 tuổi, quận 12) đến với công việc công nhân môi trường hơn ba năm. Chị kể đã trải qua không ít vui buồn với nghề.

Chị tâm sự về nghề "ám mùi" của mình: "Lúc mới vào nghề mình buồn và ngại nhiều lắm vì bị người ta kỳ thị, tránh xa khi mình tới gần do "ám mùi" của rác. Có những người khó chịu hơn còn chê nghề của mình thấp kém, dơ, bốc mùi... mà chả kiếm được mấy đồng.

Đối với công nhân dọn vệ sinh chúng tôi, vất vả nhọc nhằn trong công việc cũng không đáng buồn bằng thái độ kỳ thị của một số người".

Bên cạnh việc bị kỳ thị, công nhân vệ sinh còn cảm thấy băn khoăn, bất lực là không phải lúc nào, ở đâu, người dân cũng có ý thức bảo vệ môi trường chung. Rất nhiều người thiếu ý thức vứt rác bừa bãi xuống lòng đường, hè phố. Lắm lúc, mặc dù xe thu gom rác, thùng rác ngay trước mặt, họ vẫn cứ vô tư ném rác ra ngoài.

"Nhiều lúc nhắc nhở họ thì chúng tôi chỉ nhận lại những lời nói khiếm nhã và những cái nhìn vô cảm. Họ nói rằng đây là nghề của chúng tôi, chỉ cần cầm chổi quét rồi bỏ vào thùng mang đi là xong thôi cằn nhằn làm gì", chị Xà Pha chia sẻ.

Vượt qua những nỗi buồn, tự ti, vất vả, cũng có lúc cảm thấy ấm lòng khi gặp rất nhiều người tử tế. "Có những người rất thương công nhân, mình đang làm thì họ lại tiếp sức, lúc thì chai nước, cơm, bánh mì... Nhiều bạn còn quan tâm hỏi: "Chị ơi, em thấy công việc của chị rất cao cả, chị cố lên nha", những lúc như thế mình rất ấm lòng", chị Xà Pha tâm sự.

Giữa TP tấp nập nhộn nhịp, những công nhân môi trường vẫn âm thầm, lặng lẽ làm đẹp cho TP này. Nếu mọi người tự giác bỏ rác đúng nơi sẽ góp phần giảm đi bao nhiêu nhọc nhằn, vất vả cho những công nhân môi trường.

Đảm bảo đường phố luôn sạch đẹp

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP.HCM, Sở Tài nguyên và Môi trường TP đã chủ trì phối hợp với các sở ngành thực hiện công tác đấu thầu quét dọn vệ sinh đường phố, thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt và quản lý điểm hẹn, trạm trung chuyển trên địa bàn.

Chủ động phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM, UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng vệ sinh môi trường, đảm bảo đường phố luôn sạch đẹp.

Bạn đang đọc bài viết Đêm cuối tuần với công nhân quét rác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Ngọc Nhi/tuoitre.vn

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề