Thứ sáu, 26/04/2024 23:56 (GMT+7)

Những loại thực phẩm chống mất nước cho những ngày hè nóng nực

MTĐT -  Thứ ba, 03/08/2021 15:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nước là chất đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe trong mùa hè, vì vậy, những loại thực phẩm giúp bổ sung nước cho cơ thể bạn cũng càng phải cần quan tâm.

Dưa hấu và các loại quả họ dưa

Trái cây và rau quả có hàm lượng nước cao và có thể là một lựa chọn tuyệt vời để giữ cho bạn đủ nước. Điều này đặc biệt đúng với các loại trái cây như dưa hấu hay dưa lưới. Tất cả chúng đều có hàm lượng nước rất cao, khiến chúng trở thành lựa chọn tuyệt vời khi bạn bị mất nước.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Dưa chuột chứa 95% nước, dưa chuột giúp kéo dài thời gian giữ nước của cơ thể. Ngoài ra, nó còn giàu các hợp chất chống viêm, giúp loại bỏ các chất thải ra khỏi cơ thể và giảm kích ứng da. Nghiên cứu cũng cho thấy dưa chuột thúc đẩy quá trình ngăn ngừa nếp nhăn và chống lão hóa. Bạn có thể cho vài lát dưa chuột vào cốc nước lọc để uống khi khát.

Bảo quản dưa trong tủ lạnh có thể giúp hạ nhiệt nếu cơ thể bị mất nước do nhiệt. Bạn cũng có thể đông lạnh dưa và dùng nó để ngậm nếu cảm thấy buồn nôn. Phương pháp này sẽ đưa chất lỏng vào cơ thể một cách nhẹ nhàng hơn nếu bạn bị đau bụng.

Trái cây họ cam quýt

Cam, chanh...là những trái cây giàu vitamin C, giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. Một ly nước cam, chanh với chút đá có thể khôi phục lại sự cân bằng của chất điện giải và bổ sung các khoáng chất bị mất.

Cam có hàm lượng nước chiếm tới 88%. Mỗi trái cam có chứa tới nửa cốc nước khoảng 118ml, chất xơ và nhiều dưỡng chất khác. Đặc biệt, cam không chỉ giúp chống mất nước mà còn bổ sung vitamin C, kali giúp bạn tăng cường miễn dịch và cải thiện sức khỏe. Cam còn rất giàu các chất chống oxy hóa bao gồm flavonoid có tác dụng giảm viêm giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Bưởi là một loại trái cây có múi đặc biệt tốt cho sức khỏe, có hàm lượng nước chiếm 88%. Trong 123g bưởi có chứa tới 118ml nước, giúp bạn chống mất nước hiệu quả. Bưởi cũng rất giàu chất xơ, chất chống oxy hóa và một số loại vitamin, khoáng chất bao gồm vitamin A, kali, folate và vitamin C. Một số nghiên cứu cho thấy bưởi giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả, giảm cholesterol, huyết cáp và lượng đường trong máu.

Bưởi là thực phẩm chống mất nước rất phổ biến ở Việt Nam, bạn có thể ăn bưởi như một loại trái cây, làm sinh tố bưởi hoặc cho vào món salad.

Sinh tố

Sinh tố là một lựa chọn không tồi để bổ sung chất lỏng khi bạn bị mất nước. Loại thức uống này thường có dạng lỏng như sữa, nước trái cây hoặc trà đá không đường, cộng với một số ít trái cây và rau quả, và đôi khi là sữa chua để bổ sung protein. Bạn cũng có thể sử dụng sữa có nguồn gốc thực vật hoặc bột protein thay vì sữa.

Nếu dạ dày của bạn bị tổn thương, hãy thử thêm gừng hoặc bạc hà vào hỗn hợp. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những thứ này giúp tránh buồn nôn và giảm bớt khó chịu tiêu hóa. Thêm một ít đá để làm cho ly sinh tố thêm lạnh nếu bạn cảm thấy buồn nôn. Thực phẩm lạnh có xu hướng ít mùi hơn, điều này có thể hữu ích nếu một số mùi gây cảm giác buồn nôn cho bạn.

Quả Dâu tây

 Loại quả này chứa 92% nước cùng các chất xơ, vitamin C. Chúng giúp tăng lưu lượng máu đến da, giảm độ nhạy cảm với ánh sáng, cải thiện cấu trúc và kết cấu của da. Có lẽ bạn sẽ thích thú với một ly cocktail dâu tây vào mùa hè.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Bắp cải

Hàm lượng nước trong bắp cải chiếm 92%, đây là một loại rau họ cải rất tốt cho sức khỏe. Bắp cải chứa ít calo nhưng lại rất giàu chất xơ, các dưỡng chất như vitamin C, K, folate và một số nguyên tố vi lượng thiết yếu đối với nhiều hoạt động của cơ thể. Bắp cải còn giúp cung cấp glucosinolate, đây là chất chống oxy hóa có khả năng giúp ngăn ngừa một số bệnh ung thư như ung thư phổi.

Bắp cải có giá trị dinh dưỡng cao nhất khi được lên men, vì vậy món dưa bắp cải là lựa chọn hấp dẫn. Ngoài ra, bạn có thể dùng bắp cải để chế biến các món luộc, xào, nấu canh phù hợp có giá trị dinh dưỡng cao, chống mất nước.

Sữa chua

Ăn sữa chua là một trong những lựa chọn tốt nhất trong mùa hè để phòng ngừa mất nước vì sữa chua chứa 85% hàm lượng nước. Sữa chua có nhiều vi sinh sống được gọi là lợi khuẩn, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và chống dị ứng hiệu quả trong mùa hè. Thực phẩm này cũng giàu nguồn protein, vitamin B và canxi rất tốt cho sức khỏe làn da.

Nước dùng và súp

Giống như nước dừa, nước dùng và súp cung cấp hàm lượng nước và chất điện giải cao. Sự kết hợp này là chìa khóa trong việc bù nước.    

Hơn nữa, nước hầm xương và các món súp khác với protein động vật cũng cung cấp thêm collagen. Đây là một loại protein có nguồn gốc động vật quan trọng đối với các khớp khỏe mạnh, điều này có thể đặc biệt quan trọng nếu bạn bị mất nước do vận động quá sức.

Nếu bạn đang nấu nước hầm xương ở nhà, hãy nhớ rằng nấu nó trong hơn 8 giờ sẽ làm tăng hàm lượng canxi và magiê. Những khoáng chất này tương ứng quan trọng đối với xương và cơ bắp. Thêm các loại rau khác nhau cũng làm tăng chất dinh dưỡng.

Ngoài ra, bạn nên nên tránh một số thực phẩm sau trong mùa hè nếu bạn muốn giữ đủ nước cho cơ thể:

- Tránh rượu, caffein, soda hoặc đồ uống có đường vì chúng có thể làm bạn mất nước nhiều hơn.

- Tránh một số loại gia vị: Bạn nên tránh ăn đồ cay vào mùa hè, nếu không, nó có thể gây hại cho sức khỏe của bạn. Thực phẩm cay chủ yếu chứa capsaicin, chất này gây ra nhiệt cơ thể, từ đó dẫn đến đổ mồ hôi nhiều, nổi mụn trên da, mất nước và ốm yếu.

- Dưa chua: Dưa chua có thể làm cho miệng của bạn khô và nứt nẻ. Bên cạnh đó, chúng cũng chứa nhiều natri, có thể dẫn đến trữ nước, sưng tấy và đầy hơi. Nó cũng có thể dẫn đến chứng khó tiêu nếu bạn uống quá nhiều nước dưa chua.

A Hạ (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Những loại thực phẩm chống mất nước cho những ngày hè nóng nực. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới