Thứ bảy, 27/04/2024 19:18 (GMT+7)

Những phụ nữ "xuyên đêm" giữ sạch đẹp phố phường

MTĐT -  Thứ hai, 11/03/2024 16:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vượt lên nhiều khó khăn, các nữ công nhân của Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Bắc Kạn vẫn sớm khuya gắn bó với công việc, âm thầm đóng góp sức mình giữ gìn cảnh quan thành phố Bắc Kạn xanh - sạch - đẹp.

Các nữ công nhân môi trường đi làm từ 2 - 3h sáng...
Các nữ công nhân môi trường đi làm từ 2 - 3h sáng...

Ông Trần Tuấn Anh, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Bắc Kạn cho hay: Đơn vị có hơn 100 công nhân, thì quân số của Đội Vệ sinh môi trường chiếm 50%. Trong Đội chỉ có 01 nam công nhân, còn lại đều là nữ. Nhiều chị em gắn bó với công việc này hằng chục năm nay, một số người đã làm đến khi nghỉ hưu.

Lượng công nhân môi trường như trên không phải là nhiều, bởi phạm vi hoạt động của Công ty trải rộng khắp các phường nội thành của TP. Bắc Kạn, từ phường cửa ngõ phía Nam là Xuất Hóa cho đến tổ Giao Lâm, phường Huyền Tụng hướng đi Cao Bằng… Hằng ngày, từ rạng sáng, các công nhân Đội VSMT đã tỏa đi các hướng, làm nhiệm vụ quét dọn, thu gom rác thải tại tuyến phố mình phụ trách. Rác được đưa lên xe đẩy rồi tập kết về điểm trung chuyển. Xe ô tô chuyên dụng sẽ tới thu gom rác về khu xử lý rác thải của thành phố.

Địa bàn rộng, khối lượng công việc lớn, bình quân mỗi ngày lượng rác thải do Đội VSMT thu gom khoảng 28 tấn. Các chị em công nhân phải dậy từ rất sớm, hành trang là đồ bảo hộ, chổi, xẻng và dụng cụ hót rác cùng chiếc xe đẩy. Công việc sẽ bắt đầu từ khoảng 2h30 cho đến 8h sáng.

Khi mọi nhà còn say ngủ thì những nữ công nhân môi trường đã bắt đầu làm việc. Trong màn đêm yên tĩnh, dưới ánh đèn đường, tiếng chổi tre xào xạc, cần mẫn văng vẳng suốt các tuyến phố. Để rồi sáng hôm sau, khi thành phố thức giấc, lòng đường vỉa hè đã phong quang sạch sẽ, không còn lá rụng và rác thải.

Công nhân môi trường mong người dân cảm thông, nâng cao ý thức trong việc thu gom rác để công việc của mình vơi bớt vất vả.
Công nhân môi trường mong người dân cảm thông, nâng cao ý thức trong việc thu gom rác để công việc của mình vơi bớt vất vả.

5 giờ sáng, trời còn tối mịt, tại đường Trần Hưng Đạo, thành phố Bắc Kạn, chị Nguyễn Thị Thung đã làm được gần nửa khối lượng công việc. Hầu hết các hộ dân tuyến phố này đã để rác thải tập trung trong túi hoặc thùng rác nên việc thu gom nhìn chung thuận lợi.

Tiếp tục theo các con phố, chúng tôi bắt gặp nhiều nữ công nhân đang miệt mài với công việc của mình. Vừa luôn tay làm việc, chị Đặng Hồng Vân cho hay đã gắn bó với công việc này được 6 năm nay. Công việc phải làm đêm hôm, vừa bụi và ô tô đi lại khá nguy hiểm. Bù lại, chị em công nhân được Công ty quan tâm, ngày lễ, tết thường có khen thưởng, động viên kịp thời.

Nhiều khi người dân vứt rác ra dải phân cách khiến việc thu gom rác khó khăn và nguy hiểm.
Nhiều khi người dân vứt rác ra dải phân cách khiến việc thu gom rác khó khăn và nguy hiểm.

Được biết, lương bình quân của người lao động trong Đội VSMT là hơn 7 triệu đồng/tháng. Người trẻ tuổi nhất là gần 30, có những nữ công nhân đã gần đến tuổi nghỉ hưu. Ông Trần Tuấn Anh, Phó Giám đốc Công ty cho biết thêm: Thuận lợi lớn nhất là Công ty nhận được sự quan tâm, phối hợp của Thành ủy, UBND thành phố, các xã, phường và tổ dân phố. Còn khó khăn lớn nhất với công nhân môi trường là ý thức của một số hộ dân chưa cao. Một số nơi không trang bị đủ thùng rác, hoặc thùng hỏng nhưng chưa thay thế. Cá biệt, còn một số người dân vứt rác bừa bãi, thậm chí vứt cả rác vào khu vực cây xanh giữa dải phân cách khiến việc thu gom gặp nhiều khó khăn.

Rạng sáng là lúc các xe rác đầy có ngọn, được tập kết để xe chuyên dụng chuyển đi, trả lại phố phường sạch đẹp.
Rạng sáng là lúc các xe rác đầy có ngọn, được tập kết để xe chuyên dụng chuyển đi, trả lại phố phường sạch đẹp.

Công việc vệ sinh môi trường, giữ gìn sạch đẹp phố phường đòi hỏi sự cần mẫn, kiên trì, chu toàn. Đây là thế mạnh của phụ nữ, nên các chị em ở Đội VSMT đảm nhiệm rất tốt công việc. Hầu hết các chị đều gắn bó với nghề, vượt nắng mưa hoàn thành tốt nhiệm vụ. Công việc của họ âm thầm, lặng lẽ nhưng thật ý nghĩa, như những bông hoa dung dị, tô đẹp thêm cho nhịp sống của đô thị ngày một đổi mới, văn minh...

Thổ lộ với phóng viên, các chị đều mong mình có sức khỏe tốt để tiếp tục công việc. Đồng thời hy vọng người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, các cấp, ngành và toàn xã hội thấu hiểu, cảm thông hơn với những người làm công tác giữ gìn phố phường sạch đẹp./.

Bạn đang đọc bài viết Những phụ nữ "xuyên đêm" giữ sạch đẹp phố phường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo Bắc Kạn

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề