Thứ sáu, 03/05/2024 21:31 (GMT+7)

Ninh Thuận: Năng lượng điện gió dồi dào giúp thu hút đầu tư vào khu công nghiệp

Duy Anh -  Thứ sáu, 17/11/2023 09:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bên cạnh đó, tỉnh Ninh Thuận còn có những thế mạnh riêng để thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước tới đầu tư tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2023, tỉnh Ninh Thuận đã thu hút nhiều dự án đầu tư thứ cấp trong các khu, cụm công nghiệp, góp phần tạo động lực phát triển mới cho địa phương. Trong đó, nổi bật là hai khoản đầu tư của Tập đoàn Suedwolle (CHLB Đức) hơn 600 tỷ đồng và Hoàng Thành Đô Lương 600 tỷ đồng.

Cụ thể, vào cuối tháng 9 vừa qua, Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức trao Quyết định chứng nhận đăng ký đầu tư cho các dự án trong khu công nghiệp trên địa bàn. Trong đó, Công ty TNHH Sợi Đà Lạt, thành viên của Tập đoàn Suedwolle (CHLB Đức) được trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án nhà máy dệt nhuộm Ninh Thuận tại Khu công nghiệp Du Long. Dự án này có tổng vốn đầu tư 638 tỷ đồng với quy mô công suất lên tới 4,500 tấn vải/năm.

Dự án nhà máy may Hoàng Thành Đô Lương do Công ty cổ phần Sản xuất và Đầu tư Hoàng Thành Đô Lương làm chủ đầu tư, xây dựng trên diện tích đất 12.87 ha. Theo đó, giai đoạn 1 xây dựng trên phần đất 4.48 ha và giai đoạn 2 là 8.39 ha. Dự án có tổng vốn 600 tỷ đồng.

Trong sáng ngày 11/11/2023, Công ty Cổ Phần Sản xuất và Đầu tư Hoàng Thành Đô Lương đã chuẩn bị cho đi vào hoạt động nhà máy và chuyền may thuộc giai đoạn 1 của dự án

Mục tiêu của dự án nhằm sản xuất sản phẩm may mặc phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu, có công suất thiết kế 25 triệu sản phẩm/năm. Theo kế hoạch, ở giai đoạn 1, chủ đầu tư sẽ xây dựng 2 xí nghiệp may và các công trình phụ trợ, sau khi hoàn thành sẽ tạo công ăn việc làm cho 1,500 lao động. Dự kiến, tổng thể dự án sẽ hoàn thành trong năm 2025, đáp ứng nhu cầu việc làm cho khoảng 5,000 lao động.

Thực tế, thời gian gần đây, các dự án khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có sự chuyển mình tích cực. Những hạng mục, công trình mới, những nhà máy với quy mô lớn đang được khẩn trương đầu tư xây dựng, đi vào hoạt động góp phần đẩy nhanh tốc độ công nghiệp hóa, mang đến triển vọng tạo đột phá mới trong phát triển kinh tế của tỉnh.

Bên cạnh đó, tỉnh Ninh Thuận còn có những thế mạnh riêng để thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước tới đặt “cứ điểm”. Cụ thể, với lợi thế về nguồn năng lượng điện gió và điện mặt trời dồi dào sẽ giúp các khu công nghiệp đảm bảo việc vận hành xuyên suốt trong quá trình sản xuất.

Về vị trí, Ninh Thuận nằm ở trung tâm của tứ giác du lịch Nam Trung Bộ, gồm: Đà Lạt (Lâm Đồng), Nha Trang (Khánh Hòa), Phan Thiết (Bình Thuận) và TP. HCM. Chính vì vậy, Ninh Thuận trở thành tâm điểm giao thương kinh tế, văn hóa của vùng. Do đó, tỉnh đang đẩy mạnh xây dựng, nâng cấp và hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, khai thác tối đa lợi thế vị trí, tài nguyên du lịch, nhằm trở thành điểm sáng đầu tư, kinh tế của khu vực và cả nước.

Hơn nữa, theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc, thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó có Cảng hàng không Thành Sơn, tỉnh Ninh Thuận. Điều này sẽ giúp Ninh Thuận hoàn chỉnh đầy đủ 5 phương thức vận tải, gồm: đường bộ, đường sắt, cảng biển, đường thủy nội địa và đường không; mở ra động lực tăng trưởng mới thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội.

Ngoài những lợi thế đặc thù của tỉnh Ninh Thuận, Khu công nghiệp Du Long còn mang trong mình những ưu điểm riêng. Cụ thể, Khu công nghiệp Du Long có tổng diện tích 407ha. Dự án nằm tại vị trí đắc địa trên trục đường quốc lộ 1A ( đoạn thuộc địa phận xã Lợi Hải và Bắc Phong, huyện Thuận Bắc), nằm liền kề đường sắt Bắc - Nam và ngay sát cao tốc Bắc - Nam qua nút giao Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Thêm vào đó, từ vị trí Khu công nghiệp Du Long cách sân bay quốc tế Cam Ranh 40 km, cách cảng biển quốc tế Cam Ranh chỉ 25 km, cảng biển quốc tế Cà Ná 45 km. Trong tương lai, sẽ có thêm đường sắt vận chuyển hàng hóa của khu công nghiệp tới cảng biển Cam Ranh.

Đồng thời, chủ đầu tư còn ứng dụng công nghệ tiên tiến trong bảo vệ môi trường ở khu công nghiệp khi đầu tư hệ thống thoát nước mưa và thu gom rác thải, hệ thống xử lý nước thải tập trung với công suất tối đa lên tới 12,000 m3/ngày đêm.

Có thể thấy, với những lợi thế về vị trí, hạ tầng giao thông,... Khu công nghiệp Du Long có đầy đủ những yếu tố mà các nhà đầu tư thứ cấp đang tìm kiếm. Hiện nay, chủ đầu tư vẫn đang tiếp tục đẩy mạnh hoàn thiện cơ sở hạ tầng để sẵn sàng đưa vào cho thuê với mức giá cạnh tranh./.

Bạn đang đọc bài viết Ninh Thuận: Năng lượng điện gió dồi dào giúp thu hút đầu tư vào khu công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.