Thứ sáu, 26/04/2024 17:29 (GMT+7)

Nơi nào tiêm chậm, Bộ Y tế sẽ điều chuyển vaccine Covid-19 tới nơi khác

Bảo My -  Thứ ba, 12/10/2021 14:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự kiến từ nay đến hết tháng 10/2021, Bộ Y tế sẽ tiếp tục tiếp nhận và phân bổ cho các đơn vị, địa phương khoảng hơn 35 triệu liều. 

tm-img-alt

Bộ Y tế vừa gửi công điện đến Bí thư Tỉnh uỷ, Thành ủy - Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố về việc tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vaccine COVID-19.

Dự kiến từ nay đến hết tháng 10/2021, Bộ Y tế sẽ tiếp tục tiếp nhận và phân bổ cho các đơn vị, địa phương khoảng hơn 35 triệu liều.  Do đó để đảm bảo sử dụng vaccine nhanh chóng, hiệu quả, tăng nhanh diện bao phủ để kiểm soát tình hình dịch bệnh trong thời gian sớm nhất, Bộ Y tế điện Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố coi công tác tiêm chủng vaccine COVID-19 là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu trong giai đoạn hiện nay;

Chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương tiếp nhận vaccine ngay sau khi được phân bổ và đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm chủng cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên (ưu tiên cho các đối tượng từ 50 tuổi trở lên) đảm bảo an toàn, hiệu quả;

Tăng nhanh độ bao phủ mũi 1 và triển khai tiêm mũi 2 cho những đối tượng đã tiêm mũi 1 đủ thời gian.

Các địa phương huy động tối đa các lực lượng trên địa bàn tham gia tiêm chủng; Chuẩn bị sẵn sàng triển khai tiêm chủng cho các đối tượng khác khi có hướng dẫn của Bộ Y tế; Tiếp tục ứng dụng triệt để công nghệ thông tin trong triển khai tiêm chủng.

Bộ Y tế nhấn mạnh: Nếu địa phương nào để xảy ra tình trạng chậm tiêm thì Bộ Y tế sẽ chủ động điều chuyển vaccine cho địa phương khác có tiến độ tiêm chủng nhanh hơn và khi đó Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, tại Hội nghị trực tuyến về tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 với 63 tỉnh, thành phố diễn ra chiều 11/10 do Bộ Y tế tổ chức, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đánh giá, lượng vắc xin về gần đây nhanh và nhiều, trong 10 ngày đầu tháng 10 này đã có khoảng 26 triệu liều vắc xin tiếp nhận. Tốc độ tiếp cận vắc xin và tiêm vắc xin được đẩy lên rõ nét. Tuy nhiên, với số vắc xin được sử dụng chiếm 91% số vắc xin được phân bổ thì vẫn chưa đạt yêu cầu và cần đẩy mạnh tốc độ tiêm hơn nữa. Đặc biệt một số tỉnh, như: Quảng Trị, Lai Châu, Kiên Giang, Yên Bái, Hà Giang... chỉ mới sử dụng 50-80% số vắc xin được phân bổ.

Cùng với việc yêu cầu đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng, tăng diện bao phủ tiêm mũi 1, an toàn trong tiêm chủng, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đặc biệt lưu ý đến vấn đề thúc đẩy tiến trình giao - nhận, vận chuyển vắc xin kịp thời về địa phương, đơn vị.

Khi vắc xin về, lãnh đạo Bộ Y tế đề nghị Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương khẩn trương phân bổ về kho của các quân khu. Khi có thông báo, các địa phương phải đến các kho này tiếp nhận vắc xin ngay. Nếu năng lực bảo quản, công suất dây chuyền lạnh chưa đáp ứng được, các địa phương phải xây dựng lộ trình cụ thể tiếp nhận vắc xin và có bản cam kết thực hiện lộ trình đó với Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, Viện Pasteur các khu vực.

"Nếu quá thời gian trong lộ trình cam kết mà các địa phương không lên nhận vắc xin, phải báo cáo lãnh đạo Bộ Y tế để điều chuyển vắc xin cho địa phương, đơn vị khác", Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên yêu cầu các địa phương.

Bạn đang đọc bài viết Nơi nào tiêm chậm, Bộ Y tế sẽ điều chuyển vaccine Covid-19 tới nơi khác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới