Thứ hai, 06/05/2024 14:12 (GMT+7)

NSND Tuyết Mai qua đời

MTĐT -  Chủ nhật, 06/03/2022 19:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thông tin từ gia đình NSND Tuyết Mai, giọng đọc huyền thoại trên sóng phát thanh Việt Nam vừa qua đời ở tuổi 98.

NSND Tuyết Mai tên thật là Bùi Thị Thái, sinh năm 1925. Bà là một người có giọng đọc êm ái, chuẩn mực tiếng Việt, âm sắc đầy biểu cảm và tròn vành rõ chữ.

NSND Tuyết Mai là phát thanh viên một thời lừng danh của Đài tiếng nói Việt Nam (VOV). Bà là phát thanh viên Đài tiếng nói Việt Nam đầu tiên được phong tặng danh hiệu NSƯT vào năm 1984 và danh hiệu NSND vào năm 1993.

Thời kỳ từ năm 1945 đến năm 1976, NSND Tuyết Mai chính là người đọc lời xướng đầu các chương trình thời sự hay đầu mỗi buổi phát sóng: "Đây là Tiếng nói Việt Nam, phát thanh từ Hà Nội, thủ đô nước Việt Nam dân chủ cộng hòa" cùng với PTV Việt Khoa.

Rất nhiều người cho rằng NSND Tuyết Mai là người có một giọng đọc biến hóa, đầy sức chinh phục, sang sảng hào khí trong các bài bình luận, xã luận, có lửa trong những tin chiến thắng, các mệnh lệnh chiến đấu quan trọng của Đảng và Nhà nước, tăng thêm sức mạnh cho tiền tuyến và hậu phương, thúc dục kẻ lầm bước quay đầu trở về.

tm-img-alt
NSND Tuyết Mai và NSƯT Hà Phương những ngày còn công tác tại Đài TNVN. Nguồn: Ảnh tư liệu.

Tên tuổi của NSND Tuyết Mai được biết đến nhiều hơn qua các chương trình như "Đọc truyện đêm khuya", "Tiếng thơ", "Chương trình dành cho đồng bào xa Tổ quốc".... Giọng đọc nghe như "rót mật vào tai", NSND Tuyết Mai đã góp phần tạo thương hiệu cho tiết mục "Đọc truyện đêm khuya" của VOV.

Năm 1958, bà kết hôn với NSƯT Phan Phúc - Trưởng đoàn ca nhạc Đài tiếng nói Việt Nam. Hai vợ chồng có với nhau một người con gái là nhạc sĩ Phan Tuyết Minh.

Sau nhiều năm kể từ khi NSND Tuyết Mai về hưu, trên nhiều nhạc hiệu trên sóng phát thanh, thính giả vẫn được nghe lời xướng của NSNDTuyết Mai.

Sự ra đi của "giọng đọc vàng của sóng phát thanh" – NSND Tuyết Mai khiến nhiều đồng nghiệp và thính giả tiếc thương. Và dù đã về miền xanh thẳm, công chúng các thế hệ, nhất là thế hệ đi qua cuộc chiến năm xưa sẽ còn nhớ mãi về một giọng đọc ấm áp, truyền cảm qua chiếc radio.

Thanh Hạ (T/h)

Bạn đang đọc bài viết NSND Tuyết Mai qua đời. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai mạc Giải Vô địch đá cầu tỉnh Bắc Giang năm 2024
Giải Vô địch đá cầu tỉnh Bắc Giang năm 2024, quy tụ 145 vận động viên tiêu biểu đến từ 9 địa phương gồm: TP Bắc Giang và các huyện: Tân Yên, Lạng Giang, Hiệp Hòa, Yên Thế, Yên Dũng, Lục Nam, Lục Ngạn, Sơn Động.

Tin mới