Thứ hai, 29/04/2024 13:53 (GMT+7)

Cha đẻ của bài thơ "Nói với con" - Nhà thơ Y Phương qua đời

An Hạ -  Thứ năm, 10/02/2022 09:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, cho biết tối 9/2, ông nhận được tin nhà thơ Y Phương qua đời từ con rể nhà thơ là họa sỹ, nhà văn Hoàng A Sáng.

tm-img-alt
Chia sẻ của nhà văn Nguyễn Quang Thiều. Nguồn: FBNV.

Tối 9/2, theo chia sẻ của nhà văn Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, nhà thơ Y Phương đã qua đời ở tuổi 75 vào tối cùng ngày.

Nhà thơ Y Phương tên thật là Hứa Vĩnh Sước, sinh ngày 24/12/1948 tại huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng trong một gia đình dân tộc Tày. Ông nhập ngũ năm 1968, phục vụ quân đội đến năm 1981. Năm 1986, ông về công tác tại Sở Văn hóa Thông tin Cao Bằng và từ năm 1991 là Phó giám đốc Sở Văn hóa Thông tin. Từ 1993, ông là Chủ tịch Hội văn học Nghệ thuật Cao Bằng, Ủy viên BCH, Trưởng Ban Kiểm tra Hội Nhà văn Việt Nam khóa VI.

Hơn 30 năm cầm bút, gia tài văn chương của nhà thơ gồm các tác phẩm tiêu biểu: "Nói với con" (1980), "Người núi Hoa" (1982), "Tiếng hát tháng giêng" (1986), "Lửa hồng một góc" (1987), "Lời chúc" (1991), "Đàn then" (1996), "Thơ Y Phương" (2002), "Thất tàng lồm" (ngược gió, 2006), tập thơ song ngữ, "Chín tháng" (trường ca), "Đò trăng" (trường ca), "Vũ khúc Tày"...

Trong đó, "Nói với con" là tác phẩm thơ nhiều năm được lựa chọn đưa vào SGK Ngữ Văn lớp 9. Tác phẩm biêu biểu cho phong cách thơ của Y Phương, với những lời thơ mang đậm dấu ấn văn hóa người Tày, cũng như nhiều chiêm nghiệm từ cuộc sống, thể hiện tình cảm gia đình. Qua đó, ca ngợi truyền thống cần cù, sức sống mạnh mẽ của quê hương, đất nước.

tm-img-alt
Bài thơ "Nói với con". Nguồn: internet

Nhà thơ Y Phương nhận được nhiều giải thưởng như giải A cuộc thi thơ tạp chí Văn nghệ Quân đội, giải thưởng loại A của Hội Nhà văn Việt Nam với tập thơ "Tiếng hát tháng giêng". Giải A của Hội đồng Văn học dân tộc – Hội Nhà văn Việt Nam với tập thơ "Lời chúc", Giải B của Ủy ban toàn quốc liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam với tập trường ca "Chín tháng" (2001), Giải B của Bộ Quốc phòng với Trường ca chín tháng (2001)…., trong đó cao quý nhất là Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật năm 2007.

Nhà thơ từng tâm niệm: "Cuộc đời tôi sống và viết như tờ giấy này, có thể nhàu nát và rách nhưng không mất lề". Văn chương với Y Phương là một trò chơi ngôn ngữ phục vụ cho chính bản thân nhà thơ và cho người đọc. Ông cho rằng: "Cho đến bây giờ tôi vẫn cho văn chương là một thứ chơi. Chơi cho mình thích và cho người ta thích".

tm-img-alt
Nhà thơ Y Phương. Nguồn: internet

Bên dưới bài viết của nhà văn Nguyễn Quang Thiều nhiều nhà thơ, nhà báo như Từ Nguyên Thạch, Thanh Hiệp, Văn Công Hùng, NSƯT Trần Lực… cùng nhiều bạn bè văn chương đều bàng hoàng trước sự ra đi đột ngột của nhà thơ Y Phương và dành những lời tiễn biệt đến cố nhà thơ.

Bạn đang đọc bài viết Cha đẻ của bài thơ "Nói với con" - Nhà thơ Y Phương qua đời. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.

Tin mới

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...