Thứ bảy, 27/04/2024 13:07 (GMT+7)

Nước ép trái cây tốt cho sức khỏe nhưng 6 thời điểm cấm ăn dù thèm

MTĐT -  Thứ ba, 28/02/2023 11:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bên cạnh hương vị ngon, tác dụng giải khát, trái cây chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ, là nguồn thực phẩm lành mạnh, dễ tìm kiếm trong đời sống hàng ngày.

Nước ép trái cây có lợi cho sức khỏe vì chúng giàu chất xơ và chứa tất cả các chất dinh dưỡng thiết yếu. Thế nhưng, nếu uống nước ép trái cây theo cách này sẽ gây hại khó lường cho sức khỏe.

Nước ép trái cây giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ… rất tốt cho sức khỏe của bạn, nhất là khi uống đúng thời điểm lợi ích tăng gấp đôi.

Các chuyên gia khuyến cáo mỗi người nên ăn từ 200 g đến 250 g hoa quả một ngày. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, cứ 10 người thì chỉ có một người ăn đủ lượng trái cây hoặc rau xanh hàng ngày. Các nhà khoa học chỉ ra 6 lợi ích tuyệt vời mà trái cây mang lại. Tuy nhiên không phải lúc nào uống nước trái cây cũng tốt cho sức khỏe. Dưới đây là những thời điểm không nên dung nạp vào cơ thể.

Đời sống - Nước ép trái cây tốt cho sức khỏe nhưng 6 thời điểm cấm ăn dù thèm đến mấy
Ảnh minh họa.

Khi vừa thức dậy: Theo chuyên gia dinh dưỡng, tiến sĩ Rupali Datta, uống nước trái cây khi bụng đói có thể ảnh hưởng đến tuyến tụy vì lượng đường fructose gây quá tải cho gan. Điều đáng nói là uống nước trái cây ngay sau khi ngủ dậy lại gây hại cho sức khỏe. Dạ dày có tính axit tự nhiên, do đó, bạn nên tránh xa bất cứ thứ gì có thể gây rối loạn tiêu hóa vào buổi sáng. Bên cạnh đó nước ép của các loại trái cây có múi như cam hoặc chanh ngọt có thể làm tăng tính axit, gây ra các vấn đề tiêu hóa khác nếu bạn uống lúc đói bụng. Thay vào đó, hãy chọn các loại đồ uống khác như nước dừa hoặc nước rau mùi.

Uống trước khi tập thể dục: Một thói quen phổ biến khác là uống nước trái cây trước hoặc sau khi tập luyện. Các chuyên gia nói khi bạn uống nước trái cây ngay trước khi tập thể dục, nó sẽ cung cấp cho bạn năng lượng nhưng lại không giúp bạn duy trì năng lượng đó trong thời gian dài. Hơn nữa, hàm lượng đường fructose có thể gây co thắt dạ dày và khiến ruột khó chịu đối với một số người. Bạn có thể uống nước trái cây khoảng một giờ trước khi tập luyện. Nếu bạn muốn uống sau khi tập thể dục, bạn nên đợi khoảng 20-30 phút trước khi uống.

Trước khi lên máy bay: Nhiều người bị say tàu xe nên họ cũng không thích di chuyển bằng máy bay. Ngay cả những người không dễ say cũng thường cảm thấy khó chịu sau khi máy bay cất cánh vì họ có chế độ ăn uống không hợp lý. Theo đó bạn nên tránh uống nhiều nước trái cây trước chuyến bay vì hàm lượng đường cao có thể dẫn đến chứng khó tiêu. Hãy chọn đồ uống nhẹ, không đường, như nước dừa, để ổn định cơ thể và giữ nước.

Uống nước ép trước khi đi ngủ: Nước ép trái cây không phải là thức uống thích hợp khi bạn sắp đi ngủ. Đặc biệt đường fructose tự nhiên của nước ép trái cây ảnh hưởng đến mức insulin và có thể dẫn đến tăng cân. Theo chuyên gia dinh dưỡng Lovneet Batra, thường xuyên uống nước ép trái cây cũng có liên quan đến tăng nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa và béo phì. Do đó, nếu bạn đang cố gắng giảm cân, hãy tránh uống nước trái cây ngay trước khi đi ngủ. Một số chuyên gia cũng nói rằng nó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ. Ngoài ra một số người cũng có thể bị đầy hơi hoặc ợ nóng khi uống nước hoa quả ngay trước giờ đi ngủ.

Uống thuốc với nước ép trái cây: Nhiều loại nước ép trái cây sẽ gây hại nếu uống chung với thuốc. Nước ép bưởi có chất làm giảm nồng độ một loại enzyme trong thành ruột non, khiến sự hấp thu thuốc vào cơ thể bị thay đổi. Nếu uống thuốc mà ăn thêm bưởi thì có nguy cơ thuốc xâm nhập nhiều vào máu, tạo ra hiện tượng quá liều và những hiệu quả không mong muốn. Nước cam, nước táo có thể làm giảm sự hấp thu của một loại thuốc, làm chất sinh học ở ruột đảm nhận việc chuyển vận thuốc vào máu không hoạt động được.

Uống quá nhiều nước trái cây trong một ngày: Ngoài ra, uống nhiều nước ép trái cây cũng sẽ khiến bạn phải đối mặt với nguy cơ béo phì và bệnh tim mạch. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra trẻ em sử dụng nước trái cây đóng chai thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh béo phì cao hơn đến 60%. Việc tiêu thụ các loại nước uống có chứa hàm lượng đường cao mỗi ngày sẽ đẩy mạnh nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở đàn ông. Các loại nước ép trái cây đóng chai đều được xếp vào danh sách các loại thức uống chứa nhiều đường./.

Bạn đang đọc bài viết Nước ép trái cây tốt cho sức khỏe nhưng 6 thời điểm cấm ăn dù thèm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Người đưa tin

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề