Chủ nhật, 05/05/2024 10:50 (GMT+7)

Ô nhiễm môi trường tại lò đốt rác thị trấn Nham Biền (Bắc Giang) : Loay hoay tìm giải pháp

MTĐT -  Thứ năm, 13/07/2023 08:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân tổ dân phố Đông Hương, TT. Nham Biền, H. Yên Dũng (Bắc Giang) phản ánh về hoạt động của lò đốt rác trên địa bàn. Khói lò đốt ảnh hưởng đến năng suất lúa; nước thải từ bãi rác tồn lưu chưa được xử lý dứt điểm gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Đã chi trả đền bù cho người dân

Tháng 10/2020, Yên Dũng là địa phương đầu tiên của tỉnh Bắc Giang đưa vào vận hành lò đốt rác tập trung công nghệ cao tại nhà máy xử lý rác thải đặt địa điểm ở tổ dân phố Đông Hương, thị trấn Nham Biền. Lò đốt được xây dựng theo công nghệ mới, đáp ứng tiêu chí đốt ở nhiệt độ cao (từ 950 đến 1.150 độ C).

Ô nhiễm, lò đốt rác, thị trấn Nham Biền, Yên Dũng
Khu xử lý rác thải ở tổ dân phố Đông Hương, thị trấn Nham Biền.

Khi đốt xong, phần phân hủy của rác đưa ra hệ thống xử lý khí để bảo đảm chất lượng khói đạt các chỉ số phát thải ra môi trường. Công ty cổ phần Đầu tư xử lý môi trường Bắc Giang là đơn vị vận hành lò đốt với công suất 60 tấn rác/ngày.

Sau gần 3 năm đi vào hoạt động, thời gian vừa qua, người dân phản ánh đơn vị vận hành lò đốt đã xả khói ra môi trường, ảnh hưởng đến sản xuất lúa, hoa màu cũng như sinh hoạt của các hộ xung quanh. Trước ý kiến đó, UBND huyện Yên Dũng đã thành lập đoàn công tác.

Qua kiểm tra cho thấy có việc phát sinh khói, khí thải màu đen đặc tại các cửa nạp rác, ống thoát khí thải lò đốt sau mỗi lần đẩy rác vào lò thường có nhiều bụi, khí thải màu đen bay lên, đặc biệt là vào buổi sáng sau khi nhóm lò (do lò đốt lúc này nhiệt độ thấp).

Tiến hành thăm đồng, đánh giá diện tích lúa bị thiệt hại, đoàn công tác nhận định lúa bị táp, cháy lá không phải do sâu bệnh gây ra mà là do khói xuất phát từ nhà máy xử lý rác xuôi theo chiều gió.

Thống kê cho thấy 25 hộ dân có diện tích lúa bị ảnh hưởng với tổng diện tích 24.524m2. Trong đó diện tích bị thiệt hại nặng từ 85% trở lên là 8.924m2; thiệt hại trung bình khoảng 30% là 6.160m2; số còn lại là diện tích bị thiệt hại nhẹ tương đương 15%.

Theo biên bản thống nhất giữa các bên liên quan, căn cứ vào mức độ thiệt hại, Công ty đưa ra mức đền bù là 250kg/sào. Tính theo giá thóc thị trường là 8.000 đồng/kg, tổng mức đền bù chi trả cho người dân là hơn 50 triệu đồng.

Ô nhiễm, lò đốt rác, thị trấn Nham Biền, Yên Dũng
Người dân có diện tích lúa bị ảnh hưởng từ khói lò đốt rác nhận tiền đền bù thiệt hại.

Làm việc với ông Đào Văn Thủy, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư xử lý môi trường Bắc Giang - đơn vị vận hành lò đốt được biết: Một số thiết bị xuống cấp, hư hỏng dẫn đến hệ thống xử lý thu khói bị ảnh hưởng. Cho nên nhận định về việc khói lò đốt làm ảnh hưởng đến diện tích lúa của bà con là chính xác.

Vì vậy, chiều 7/7, Công ty đã mời toàn bộ người dân có diện tích lúa bị ảnh hưởng đến Nhà văn hóa tổ dân phố để chi trả tiền. 100% người dân đã đồng thuận ký nhận tiền đền bù và mong muốn không để xảy ra tình trạng này.

Khẩn trương khắc phục ô nhiễm môi trường

Bên cạnh việc xả khói làm ảnh hưởng đến diện tích lúa và hoa màu, người dân còn phản ánh hoạt động của khu vực vận hành lò đốt rác gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Có mặt tại đây, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên bởi rác tập kết thành bãi rộng hàng trăm mét vuông, “núi” rác thải sinh hoạt cao ngất ngưởng, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Trời mưa nước rỉ rác tràn ra đen ngòm, gặp thời tiết nắng nóng càng bốc mùi khó chịu.

Ô nhiễm, lò đốt rác, thị trấn Nham Biền, Yên Dũng
Rác tồn lưu chất thành đống cao.

Ông Đào Văn Thuỷ cho biết thêm: Theo công suất lò đốt cũng như cam kết với UBND huyện, mỗi ngày Công ty xử lý khoảng 60 tấn rác thải nhưng hiện nay lượng rác phát sinh trong ngày khoảng 70-75 tấn; dịp nghỉ Tết, nghỉ lễ tăng gấp đôi.

Qua thời gian vận hành trong môi trường nhiệt độ cao, máy móc đã bị xuống cấp, nhanh hỏng nên công suất cũng bị giảm dẫn đến lượng rác không xử lý kịp, tồn đọng ngày này sang ngày khác.

Thời gian vừa qua bị cắt điện thường xuyên đến nửa tháng trời, thời tiết nắng mưa thất thường nên tiến độ xử lý càng chậm khiến cho lượng rác tồn lại càng lớn, ước còn khoảng 7.000 tấn rác chưa được xử lý.

“UBND huyện Yên Dũng đã nhiều lần yêu cầu Công ty đầu tư thêm 1 lò đốt rác để xử lý hết lượng rác phát sinh trên địa bàn huyện nhưng hiện tại chúng tôi chưa sẵn sàng”- ông Thuỷ giãi bày.

Ông Hoàng Hữu Lân, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Dũng thừa nhận, lượng rác thải sinh hoạt được tập kết tại đây vượt quá công suất lò đốt hiện tại, huyện chưa có biện pháp xử lý triệt để.

Ô nhiễm, lò đốt rác, thị trấn Nham Biền, Yên Dũng
Rác ùn ứ, nước rỉ rác tràn ra đường bốc mùi hôi thối.

Trước mắt, Phòng đã yêu cầu Công ty cổ phần Đầu tư xử lý môi trường Bắc Giang khẩn trương khắc phục và sửa chữa triệt để những thiết bị đã xuống cấp, hư hỏng để bảo đảm xử lý đạt quy chuẩn môi trường (Hiện tại Công ty đã khắc phục xong).

Cùng đó có biện pháp thu gom, xử lý khí thải phát sinh, điều chỉnh hoạt động của lò đốt để giảm lượng khói, khí thoát ra tại cửa đẩy rác. Bố trí quạt hút khí để thu gom đưa toàn bộ khí thải về xử lý tại hệ thống xử lý khí thải lò đốt. Bố trí rãnh thu nước rỉ rác và có biện pháp xử lý không để ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Tăng cường nhân lực thực hiện phân loại, vận hành lò đốt. Tập trung xử lý hết lượng rác chuyển về trong ngày, nhất là các ngày nghỉ, ngày lễ thường có lượng rác phát sinh nhiều; đồng thời bố trí thực hiện xử lý hết lượng rác tồn trên bãi bảo đảm vệ sinh môi trường xong trong quý III/2023.

Chỉ đạo lao động thường xuyên quét dọn, nhặt rác vương xung quanh khu vực lò đốt rác; thường xuyên kiểm tra, vận hành hệ thống thu gom, xử lý khí thải, nước thải; thực hiện các nội dung theo Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt.

Thực hiện quan trắc định kỳ theo quy định (3 tháng/lần), gửi báo cáo kết quả quan trắc, phân tích môi trường định kỳ 6 tháng/lần cho UBND thị trấn Nham Biền, Phòng Tài nguyên và Môi trường nắm được và giám sát.

Ô nhiễm, lò đốt rác, thị trấn Nham Biền, Yên Dũng
Hằng ngày, các xe chở rác thải vẫn đều đặn tập kết về đây, xử lý không xuể.

Thiết nghĩ, người dân đang phải chịu ảnh hưởng ô nhiễm môi trường từ việc không thể xử lý được lượng rác thải sinh hoạt hằng ngày như hiện tại, trách nhiệm đầu tiên vẫn thuộc về UBND huyện Yên Dũng.

Làm việc với lãnh đạo UBND huyện được biết địa phương đang tìm hướng giải quyết các tồn tại nêu trên, tập trung xử lý dứt điểm, triệt để lượng rác tồn lưu, bảo đảm không ảnh hưởng đến an sinh xã hội, an ninh trật tự địa phương.

Bạn đang đọc bài viết Ô nhiễm môi trường tại lò đốt rác thị trấn Nham Biền (Bắc Giang) : Loay hoay tìm giải pháp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo Bắc Giang

Cùng chuyên mục

Biến phế phẩm gỗ và rác thải nhựa thành ván sàn Composite
Việc tận dụng phế phẩm gỗ và rác thải nhựa để sản xuất vật liệu composite gỗ - nhựa là một phương pháp sáng tạo trong việc quản lý chất thải, đảm bảo sự bền vững của ngành công nghiệp gỗ, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

Tin mới

Khu công nghiệp trước sức ép "nâng tầm"
Việc chuyển đổi dần từ khu công nghiệp truyền thống sang khu công nghiệp sinh thái không chỉ khắc phục được những hạn chế về môi trường, mà còn gia tăng chuỗi giá trị và thu hút được dòng vốn đầu tư bền vững.