Thứ năm, 02/05/2024 15:01 (GMT+7)

Peru: 585 sư tử biển và 55.000 chim hoang dã chết do dịch cúm gia cầm H5N1

MTĐT -  Thứ tư, 08/02/2023 15:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong vài tuần qua, Peru phát hiện tổng cộng 585 con sư tử biển và 55.000 chim hoang dã chết vì virus cúm gia cầm H5N1.

Cơ quan bảo vệ các khu vực tự nhiên Sernanp hôm 7/2 cho biết xác của những con sư tử biển được tìm thấy tại 7 khu vực được bảo vệ của Peru, trong khi xác chim - bao gồm bồ nông, nhiều loại mòng biển và chim cánh cụt - được tìm thấy ở 8 khu vực.

Tất cả các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm đều xác nhận sự hiện diện của virus H5N1 ở xác sư tử biển thu gom được. Thực tế này đã buộc cơ quan chức năng nước này kích hoạt cơ chế cảnh giác sinh học. Theo đó, Cơ quan rừng và động vật hoang dã Peru (SERFOR) đã khuyến cáo người dân tránh tiếp xúc và để vật nuôi tiếp xúc với sư tử biển và các loài chim biển trên các bãi biển.

tm-img-alt
Bồ nông nằm trong số những loài chim hoang dã đang bị cúm gia cầm tấn công ở Peru. Ảnh: AFP

Theo cơ quan y tế nông nghiệp SENASA, virus cúm gia cầm lây lan qua các loài chim di cư từ Bắc Mỹ. Vào tháng 12 năm ngoái, chính quyền Peru đã tiêu hủy 37.000 con gia cầm tại một trang trại gà vì H5N1 do những đợt bùng phát trước đó ảnh hưởng đến động vật hoang dã.

Rất hiếm khi cúm gia cầm lây sang động vật có vú, nhưng gần đây virus này đã được tìm thấy ở cáo và rái cá ở Anh, mèo ở Pháp và gấu xám ở Montana. Tất cả chúng được cho là đã ăn thịt những con chim bị nhiễm bệnh.

Bờ biển Peru là nơi sinh sống của sư tử biển Nam Mỹ. Đây là một trong những loài sư tử biển lớn nhất và dị hình giới tính nhất. Con đực có thể dài tới 3 m và nặng 350 kg, trong khi con cái dài 2 m và nặng 150 kg. Ngoài thức ăn chính là cá và động vật chân đầu, chúng cũng săn nhiều loài chim biển như bồ nông và chim cánh cụt.

Cúm gia cầm là một bệnh do virus ở các loài gia cầm, gây tỷ lệ tử vong cao ở các trang trại chăn nuôi. Mặc dù hầu hết các chủng  virus cúm gia cầm không lây sang người, song một số biến thể, chẳng hạn như H5N1, có thể lây nhiễm sang người. Hiện tại, H5N1 chỉ lây từ động vật sang người, nhưng các chuyên gia lo ngại sự tiến hóa của virus theo hướng truyền từ người sang người có thể gây ra đại dịch toàn cầu. Tháng 11/2022, Peru đã phải ban bố cảnh báo y tế có hiệu lực trong 180 ngày sau khi phát hiện virus cúm H5N1 ở nhiều chim bồ nông.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Peru: 585 sư tử biển và 55.000 chim hoang dã chết do dịch cúm gia cầm H5N1. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

“Trường học xanh” - Mô hình giáo dục hiệu quả
"Xây dựng mô hình “Trường học xanh” từ cổng trường, khuôn viên đến bên trong nơi làm việc, phòng học... tạo nên một tổng thể không gian làm việc thoải mái, thân thiện, trong lành, hoà cùng thiên nhiên và mang lại hiệu quả giáo dục tốt nhất”.