Thứ bảy, 27/04/2024 11:31 (GMT+7)

Dịch cúm gia cầm nghiêm trọng nhất từ trước tới nay được ghi nhận ở châu Âu

MTĐT -  Thứ sáu, 23/12/2022 08:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giới chức y tế Châu Âu vừa cho biết, khu vực này đang phải đối mặt với các đợt bùng phát dịch cúm gia cầm tồi tệ nhất từ trước đến nay

Vừa qua, giới chức y tế châu Âu cho biết khu vực này đã đối mặt với các đợt bùng phát dịch cúm gia cầm tồi tệ nhất từ trước đến nay, trong khi các chuyên gia đang nghiên cứu tính khả thi của việc tiêm vaccine ở gia cầm.

Theo Cơ quan an toàn thực phẩm châu Âu (EFSA), Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) châu Âu và Liên minh châu Âu (EU), trong thời gian từ tháng 10/2021-9/2022, đã có khoảng 2.500 đợt bùng phát dịch cúm gia cầm được ghi nhận tại các trang trại ở 37 nước châu Âu.

Khoảng 50 triệu gia cầm đã bị tiêu hủy do mắc bệnh. Con số này chưa bao gồm số gà, vịt và gà tây bị tiêu hủy để phòng ngừa dịch lây lan.

tm-img-alt
Trang trại nuôi ngỗng ở làng Ujkigyos, Hungary (Nguồn: AFP)

Theo EFSA, đây là lần đầu tiên hai làn sóng dịch liên tiếp xảy ra, khi nhà chức trách không kiểm soát được virus cúm gia cầm trong mùa hè. Mùa thu năm nay, dịch bệnh lây lan mạnh hơn so với cùng kỳ năm ngoái, khi số trang trại bị ảnh hưởng cao hơn 35%.

Trong thời gian từ ngày 2/9-10/12, ước tính có khoảng 400 đợt bùng phát dịch tại các trang trại ở 18 nước châu Âu. Số lần phát hiện virus cúm gia cầm ở các loài hoang dã là hơn 600 lần, được cho là nguyên nhân góp phần làm lây lan virus cúm gia cầm giữa các trang trại.

Hồi đầu tháng này, Cộng hòa Séc đã bắt đầu tiêu hủy hơn 15.000 con vịt từ một trang trại ở miền nam đất nước do dịch cúm gia cầm bùng phát. Trong khi đó, Pháp cũng đã nâng nguy cơ cúm gia cầm từ mức “trung bình” lên mức “cao”, buộc các trang trại gia cầm trên khắp đất nước phải giữ gia cầm trong các không gian kín.

Pháp đã ghi nhận sự gia tăng các đợt bùng phát cúm gia cầm trong những tuần qua sau khi trải qua cuộc khủng hoảng cúm gia cầm tồi tệ nhất từ tháng 11 năm ngoái đến tháng 5 năm nay, với hơn 19 triệu gia cầm đã bị tiêu hủy để ngăn chặn một đợt bùng phát cúm gia cầm nghiêm trọng.

Tại Anh, các nhà chức trách đã ra lệnh giữ tất cả gia cầm và các loài chim nuôi nhốt khác trong không gian kín sau khi dịch cúm gia cầm được phát hiện tại hàng chục trang trại trên khắp đất nước, cũng như ở các loài chim hoang dã.

Vương quốc Anh cũng đang phải đối mặt với đợt bùng phát dịch cúm gia cầm tồi tệ nhất, với hàng trăm ca nhiễm cúm đã được xác nhận kể từ tháng 10 năm ngoái, dẫn tới việc tiêu hủy hàng triệu con gia cầm.

Vườn thú Berlin tháng trước đã đóng cửa không đón khách sau khi một trong những loài chim sống dưới nước của vườn thú này có kết quả dương tính với cúm gia cầm.

Được biết, giới chức y tế Châu Âu đang nghiên cứu một loại vaccine ngừa dịch cúm tiêm cho gia cầm, đồng thời cho biết, nguy cơ lây truyền loại virus này ở người còn thấp, nếu không tiếp xúc trực tiếp với gia cầm nhiễm bệnh.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Dịch cúm gia cầm nghiêm trọng nhất từ trước tới nay được ghi nhận ở châu Âu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề