Thứ ba, 30/04/2024 07:20 (GMT+7)

Phân bón được tận dụng từ bùn thải ở Nhật Bản

MTĐT -  Thứ ba, 11/10/2022 08:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Do giá nguyên liệu hóa chất tiếp tục tăng cao, chính phủ Nhật Bản đang nỗ lực sử dụng bùn thải từ quá trình xử lý nước thải làm phân bón

Phân bón hóa học có mặt ở khắp nơi trong lĩnh vực nông nghiệp, nhưng Nhật Bản phụ thuộc vào nhập khẩu từ nước ngoài cho các nguyên liệu thô liên quan như urê và clorua kali. Nhưng hiện nay giá thành các nguyên liêu đó đang tăng lên không ngừng.

Bằng cách thúc đẩy sản xuất phân bón trong nước, chính phủ đặt mục tiêu giữ giá xuống để ngăn chặn hóa đơn lương thực cao hơn và bảo vệ các doanh nghiệp nông nghiệp khỏi những tác động tiêu cực.

Chính phủ có kế hoạch đưa các biện pháp thúc đẩy phân bón sản xuất trong nước vào gói kích thích kinh tế toàn diện sẽ được tổng hợp vào tháng 10.

Thủ tướng Fumio Kishida đã chỉ đạo các cơ quan liên quan của chính phủ xây dựng các biện pháp nhằm giảm sự phụ thuộc của Nhật Bản vào phân bón hóa học và điều chỉnh lại cơ cấu kinh tế để nước này có khả năng chống chịu tốt hơn trước những thách thức như khủng hoảng lương thực và năng lượng.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Theo Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch, chỉ khoảng 10% trong số khoảng 2,3 triệu tấn bùn thải thải ra hàng năm ở Nhật Bản được sử dụng làm phân bón, sau khi trải qua quá trình khử nước và lên men.

Việc nông dân không sử dụng lại bùn thải một phần là do lo ngại rằng các kim loại nặng như cadmium và thủy ngân có thể tập trung trong nước thải. Ngoài ra, phân bón dạng bùn có hình ảnh hơi tiêu cực, và các yếu tố như mùi nặng của nó đã cản trở việc tiếp nhận của các nhà nông nghiệp.

Bộ đã phân bổ 31 triệu yên trong đề nghị ngân sách cho năm tài chính 2023 để giúp mở rộng việc sử dụng phân bón từ bùn thải.

Bộ có kế hoạch cử nhân viên đến các cơ sở chuyển đổi bùn thải thành phân bón để phân tích thành phần hóa học của chúng với mục đích công khai tính an toàn và đặc tính của loại phân bón này, vốn giàu nitơ và axit photphoric, và hỗ trợ rất nhiều cho việc trồng trọt.

Để thúc đẩy sáng kiến ​​này, Bộ sẽ làm việc song song với Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản.

Phân bón làm từ bùn thải có giá thành rẻ hấp dẫn. Ví dụ, thành phố Saga xử lý tất cả bùn thải của mình thành phân bón, sau đó được bán với giá ¥ 2 mỗi kg.

Trung tâm lọc nước thải thành phố Saga - nơi xử lý 20 triệu tấn nước thải hàng năm - loại bỏ bùn từ nước thải, khử nước, sau đó lên men và trộn ở 90 độ C hoặc cao hơn. Thông qua quá trình này, vi khuẩn và hạt cỏ dại bị tiêu diệt, do đó loại bỏ mùi hôi. Mỗi năm, trung tâm chuyển hóa khoảng 8.000 tấn bùn thải thành 1.400 tấn phân bón.

Chính phủ trung ương nhận thấy kế hoạch của mình có hai kết quả tích cực: sản xuất phân bón trong nước và giá cả luôn ở mức thấp. Nhìn về tương lai, chính phủ hy vọng rằng tất cả bùn thải có thể được biến thành phân bón ở những khu vực có nhu cầu cao.

Hải Sơn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Phân bón được tận dụng từ bùn thải ở Nhật Bản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.
Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...