Thứ hai, 29/04/2024 04:59 (GMT+7)

Những biện pháp tái chế bùn thải đang được sử dụng phổ biến hiện nay

PGS.TS Nguyễn Đức Khiển -  Thứ sáu, 22/07/2022 12:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tái chế bùn thải hiện đang là việc làm được quan tâm hàng đầu vì không những giúp giảm ô nhiễm môi trường mà còn tận dụng được nguồn tài khá dồi dào.

tm-img-alt

Tại các đô thị lượng bùn thải đang ngày càng tăng vì cơ chế phân loại và quản lý chưa thực sự hiệu quả. Bên cạnh đó, việc lựa chọn các công nghệ xử lý phù hợp vẫn chưa thực sự được quan tâm. Chính vì vậy, lượng bùn thải chưa được xử lý thải ra môi trường vô cùng lớn. Điều này không chỉ gây lãng phí tài nguyên mà còn khiến môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng. 

Theo quy định tại Nghị định số 38/2015/NĐ-CP ngày 24/4/2015 của Chính phủ về quản lý chất thải và phế liệu, chủ nguồn thải có trách nhiệm phân định, phân loại bùn thải thu hồi từ hệ thống xử lý nước thải là chất thải nguy hại hay chất thải công nghiệp thông thường.

Đối với bùn thải của cơ sở sau khi đã được phân định, phân loại, không phải là chất thải nguy hại và được xác định là chất thải công nghiệp thông thường thì công ty có thể tái sử dụng chất thải này hoặc chuyển giao cho đơn vị có chức năng khác để xử lý theo đúng quy định tại Điều 30 Nghị định số 38/2015/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 13 Điều 3 Nghị định số 40/2019/NĐ-CP ngày 13/5/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ môi trường.

Một số biện pháp tái chế bùn thải đang được sử dụng phổ biến hiện nay:

Những loại bùn thải nào có thể tái chế được?

Những biện pháp tái chế bùn thải hiệu quả nhất 2022

Tái chế bùn thải hiện nay đang là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhằm tận dụng nguồn tài nguyên và góp phần bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, không phải loại bùn thải nào cũng có thể tái chế để sử dụng được, do đó cần phải có quá trình phân loại trước khi tái chế.

Các loại bùn thải của cơ sở sau khi đã được phân loại, kiểm định không phải là chất thải nguy hại thì mới được đem đi tái chế lại. Trong trường hợp này, các công ty, doanh nghiệp có thể tự động tái sử dụng hoặc chuyển giao cho các đơn vị khác xử lý. Một số loại bùn thải thường gặp như:

  • Bùn thải từ hệ thống thoát nước thải công nghiệp.
  • Bùn thải từ bể tự hoại (bùn hầm cầu), bùn thải từ các trạm hoặc nhà máy xử lý nước cấp.
  • Bùn thải trong hệ thống thoát nước thải sinh hoạt đô thị.
  • Bùn thải từ các hoạt động nạo vét kênh rạch định kỳ.
  • Bùn thải từ các công trình xây dựng.

Các loại bùn thải có thể tái chế để sử dụng như:

  • Tái chế bùn thải sử dụng cho nuôi cấy vi sinh tại các hệ thống xử lý nước thải mới xây dựng.
  • Tái sử dụng bùn thải chứa kim loại nặng để sản xuất gạch không nung.
  • Tái chế bùn thải thoát nước thành phân hữu cơ.
  • Tái chế các loại bùn thải từ nhà máy, khu công nghiệp.

Biện pháp tái chế bùn thải

Những biện pháp tái chế bùn thải hiệu quả nhất 2022

Bùn thải được đánh giá là nguồn tài nguyên khá dồi dào và có thể được sử dụng hiệu quả sau khi tái chế. Chính vì vậy, các giải pháp tái chế bùn thải được rất nhiều người quan tâm. Dưới đây là một số giải pháp xử lý các loại bùn thải có thể tái chế để sử dụng.

Bùn thải tại các hệ thống xử lý nước thải

Các hệ thống xử lý nước thải, đặc biệt là các hệ thống mới được xây dựng thường có lượng bùn thải vô cùng lớn. Nếu như tái chế được thì chúng ta sẽ có một nguồn tài nguyên dồi dào để sử dụng. Thông thường, bùn thải ở đây sẽ được tái chế để sử dụng cho nuôi cấy vi sinh.

Cách thực hiện: sử dụng sinh khối sinh học gồm vi khuẩn và động vật nguyên sinh cùng với không khí để loại bỏ các chất thải ra khỏi nước thải. Bùn vi sinh được sử dụng như các chất xúc tác, chất nền trong xử lý sinh học chất thải.

Bùn thải chứa kim loại nặng

Bùn thải chứa kim loại nặng sẽ được tái sử dụng để sản xuất gạch không nung. Bởi nếu không xử lý các loại bùn thải này mà thải trực tiếp ra môi trường thì các loại kim loại nặng sẽ ngấm vào đất và nguồn nước gây ô nhiễm nghiêm trọng và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Giải pháp tái chế được sử dụng phổ biến hiện nay là dùng xi măng để cố định bùn thảo. Cách này sẽ giúp bảo vệ môi trường và không làm lãng phí tài nguyên.

Bùn thải thoát nước

Những biện pháp tái chế bùn thải hiệu quả nhất 2022

Bùn thải thoát nước có thể tái chế để làm phân hữu cơ bằng cách ủ kỵ khí với chế phẩm EM. Sau quá trình nghiên cứu thì cách này cho kết quả rất tốt, hàm lượng chất dinh dưỡng cao và rau thu hoạch vô cùng an toàn.

Bùn thải từ nhà máy, khu công nghiệp

Những loại bùn có thể tái chế là bùn từ cống rãnh, nơi xử lý nước thải tập trung có chứa nhiều kim loại nặng như chì, thủy ngân, sắt, đồng, … Sử dụng phương pháp sinh học để tách kim loại hoặc phương pháp trích ly hóa học để tách chất ô nhiễm. Cuối cùng sẽ thu hồi dung môi và các chất bẩn để xử lý.

Giải pháp xử bùn thải

Bàn về các giải pháp xử lý bùn thải, PGS.TS Nguyễn Hồng Tiến, Nguyên Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật, Bộ Xây dựng cho biết:


Thứ nhất, rà soát, cập nhật và ban hành mới các quy định có liên quan đến quản lý chất thải đặc biệt bùn thải từ hệ thống thoát nước và công trình vệ sinh bao gồm các cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư, tài chính; quản lý xây dựng; ứng dụng công nghệ mới; chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật; định mức đơn giá; các chi phí... đến tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật; sổ tay hướng dẫn thực hiện.    

Thứ hai, bổ sung nội dung quản lý bùn thải trong các quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng vùng và các quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật đặc biệt, trong quy hoạch thoát nước; quy hoạch xử lý CTR.


Thứ ba, nghiên cứu áp dụng công nghệ mới trong xử lý bùn thải hướng tới giảm tối đa việc chôn lấp kết hợp yếu tố môi trường và kinh tế để đưa ra các công nghệ thích hợp mang lại hiệu quả kinh tế cao  và BVMT.


Thứ tư, xây dựng cơ sở dữ liệu về bùn thải: Điều tra, thu thập số liệu về bùn thải phát sinh trong đó làm rõ loại bùn thải cần phải xử lý; bùn thải có khả năng tái chế, tái sử dụng....


Thứ năm, xây dựng các chính sách huy động các nguồn lực tham gia đầu tư, quản lý vận hành việc thu gom, vận chuyển và xử lý bùn thải. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các cơ sở xử lý chất thải theo quy hoạch phê duyệt.


Thứ sáu, sắp xếp lại các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này đảm bảo tổ chức bộ máy gọn nhẹ, trang thiết bị hiện đại, cơ động linh hoạt, hoạt động có hiệu quả với chí phí thấp.


Thứ bảy, tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức cộng đồng trong ý thức chấp hành các quy định về BVMT. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra.

Thứ tám, mở rộng công tác hợp tác quốc tế trong đầu tư, xây dựng, ứng dụng công nghệ và trao đổi học hỏi kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý bùn thải; Đào tạo, nâng cao năng lực cho cán bộ các cấp trong quản lý bùn thải.   

Bạn đang đọc bài viết Những biện pháp tái chế bùn thải đang được sử dụng phổ biến hiện nay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Tăng trưởng xanh không thể chạy theo phong trào
Trao đổi với ĐTTC, ông Nguyễn Quang Huân, Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, cho rằng tăng trưởng xanh là xu thế tất yếu của thế giới, Việt Nam có thể xem đây là cơ hội, là động lực mới của tăng trưởng kinh tế.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.