Thứ sáu, 26/04/2024 23:32 (GMT+7)

Phần Lan: Năng lượng gió tăng 75% vào năm 2022 thúc đẩy mục tiêu về an ninh năng lượng và khí hậu

An Đông -  Thứ sáu, 13/01/2023 10:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Hiệp hội Năng lượng gió Phần Lan (FWPA), công suất điện gió của Phần Lan đã tăng 75% trong năm ngoái.

Với gần một nửa năng lượng gió của Phần Lan thuộc sở hữu trong nước, nguồn năng lượng tái tạo đang cung cấp một cứu cánh quan trọng trong cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay.

Anni Mikkonen, Giám đốc điều hành của FWPA cho biết: “ Năng lượng gió hiện đang tăng khả năng tự cung cấp năng lượng của đất nước chúng ta với tốc độ thực sự tốt - ngay khi sản xuất điện mới và giá cả phải chăng là cần thiết nhất.

tm-img-alt
Công suất điện gió của Phần Lan đã tăng 75% trong năm ngoái (Ảnh: Canva)

Đầu tư năng lượng tái tạo đang tăng mạnh trên khắp châu Âu

Cũng như các quốc gia châu Âu khác, Phần Lan đã đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo để đối phó với tình trạng thiếu nhiên liệu sau những căng thẳng quân sự giữa Nga và Ukraine đầu năm ngoái.

Vào tháng 12 vừa rồi, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã dự đoán rằng tốc độ tăng trưởng công suất năng lượng tái tạo toàn cầu sẽ tăng gấp đôi trong 5 năm tới.

Tuy nhiên, tình trạng thiếu nhiên liệu cũng dẫn đến việc nới lỏng ngắn hạn một số biện pháp khí hậu. Tại Áo và Đức, các nhà máy điện than đã được khởi động lại để đáp ứng nhu cầu điện năng. Ở Phần Lan, tỷ lệ nhiên liệu tái tạo mà các nhà bán lẻ dầu phải đưa vào hỗn hợp của họ đã giảm.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng về năng lượng tái tạo cũng đang giúp Phần Lan đạt được các mục tiêu khí hậu đầy tham vọng của mình . Quốc gia này hy vọng sẽ là một trong những quốc gia đầu tiên ở châu Âu đạt được mức 0 ròng, đặt mục tiêu vào năm 2035 - vượt xa mục tiêu năm 2050 của EU.

Công suất điện gió của Phần Lan đã tăng bao nhiêu vào năm 2022 ?

Năm 2022, Phần Lan đưa 427 tua-bin gió mới vào hoạt động, bổ sung thêm 2.430 megawatt công suất. Một megawatt có thể cung cấp điện cho khoảng 1.000 ngôi nhà, nghĩa là các tua-bin mới có thể phục vụ hơn 2,4 triệu hộ gia đình.

Cả nước hiện có tổng cộng 1.393 tua-bin gió sản xuất tổng công suất 5.677 MW - có khả năng đủ cung cấp điện cho khoảng 5,5 triệu hộ gia đình ở một quốc gia có dân số 5,5 triệu người.

Công suất điện gió dự kiến ​​sẽ tăng khoảng 1.000 MW hàng năm trong vài năm tới. Đến năm 2025, gió dự kiến ​​sẽ chiếm ít nhất 28% lượng điện tiêu thụ của Phần Lan, tăng từ mức gần 10% vào năm 2021.

Năng lượng gió ảnh hưởng đến nền kinh tế Phần Lan như thế nào ?

Năng lượng gió mà Phần Lan bổ sung vào năm 2022 đã mang lại khoản đầu tư 2,9 tỷ euro cho đất nước.

Mikkonen cho biết: “Hiện tại, không có ngành nào khác mang lại nhiều euro đầu tư hàng năm cho Phần Lan như năng lượng gió. Năng lượng gió cũng mang lại sức sống cho nhiều đô thị nhỏ, nơi mà các mục tiêu đầu tư có thể rất ít.”

Với chi phí năng lượng tái tạo có xu hướng giảm, nó cũng có thể làm giảm giá năng lượng của đất nước trong tương lai. Mikkonen nói thêm: “Không có nhà máy điện nào khác có thể được xây dựng ở Phần Lan nhanh chóng và tiết kiệm chi phí như hiện nay”.

Theo các nhà nghiên cứu của Đại học Oxford, việc chấm dứt sử dụng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2050 sẽ tiết kiệm cho thế giới ít nhất 12 nghìn tỷ đô la (11,3 nghìn tỷ euro). Việc sản xuất năng lượng gió đã tăng 23% một năm trên toàn cầu. Khi công suất tăng, chi phí sẽ tiếp tục giảm.

Trong khi đó, giá nhiên liệu hóa thạch - khi được điều chỉnh theo lạm phát - đã không giảm đáng kể trong 140 năm qua. Bất kỳ thay đổi lớn nào cũng là do các sự kiện địa chính trị như cuộc chiến ở Ukraine .

Nhìn chung, điều này có nghĩa là năng lượng tái tạo sẽ rẻ hơn nhiên liệu hóa thạch, mặc dù chi phí ban đầu cao hơn.

Những quốc gia châu Âu nào khác đang sử dụng năng lượng tái tạo?

Trên khắp châu Âu, năng lượng mặt trời đang thống trị cuộc cách mạng năng lượng tái tạo. Năng lượng mặt trời ở châu Âu tăng gần 50% vào năm 2022, theo một báo cáo từ tập đoàn công nghiệp SolarPower Europe.

Nó tiết lộ rằng EU đã lắp đặt công suất năng lượng mặt trời kỷ lục 41,4 GW trong năm nay - đủ để cung cấp năng lượng tương đương cho 12,4 triệu ngôi nhà.

Giám đốc điều hành SolarPower Walburga Hemetsberger cho biết: “Không có nguồn năng lượng nào khác đang phát triển nhanh chóng hoặc đáng tin cậy như năng lượng mặt trời”.

Quỹ đạo đi lên sẽ tiếp tục, với Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết EU cần lắp đặt khoảng 60 GW năng lượng mặt trời vào năm 2023 để bù đắp cho sự thiếu hụt khí đốt của Nga .

Năng lượng gió cũng đang gia tăng. Tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP27 vào tháng 11 năm ngoái, chín quốc gia đã ký kết với Liên minh Gió ngoài khơi Toàn cầu (GOWA) - một cam kết phát triển năng lượng gió ngoài khơi nhiều hơn. Các bên ký kết bao gồm Bỉ, Colombia, Đức, Ireland, Nhật Bản, Hà Lan, Na Uy, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ. Liên minh đặt mục tiêu có tổng công suất lắp đặt ít nhất là 380 GW vào năm 2030. Theo Wind Europe, năng lượng gió hiện tạo ra 15% điện năng của châu Âu, hỗ trợ 300.000 việc làm trên khắp lục địa.

Bạn đang đọc bài viết Phần Lan: Năng lượng gió tăng 75% vào năm 2022 thúc đẩy mục tiêu về an ninh năng lượng và khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới