Thứ bảy, 27/04/2024 06:11 (GMT+7)

Đắk Nông: Có hay không việc chủ thầu nắn đường vào rẫy của gia đình?

Trần Quỳnh -  Thứ ba, 29/05/2018 14:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng chục hộ dân bức xúc vì dự án đường giao thông dẫn vào cụm dân cư số 2 không diễn ra theo đúng phương án bàn bạc, thống nhất tại các cuộc họp thôn.

Mặc dù, dự án đường giao thông dẫn vào cụm dân cư số 2 (thôn 6, xã Đắk Ha, Đắk G’long, Đắk Nông) được bố trí vốn để thi công tuy nhiên ngay khi công trình hoàn thành, hàng chục hộ dân bức xúc vì dự án không diễn ra theo đúng phương án bàn bạc, thống nhất tại các cuộc họp thôn.

Dự án làm đường vào cụm dân cư số 2, thuộc thôn 6, sử dụng nguồn  vốn thuộc chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2017 do UBND xã Đắk Ha làm chủ đầu tư.

Đoạn đường được người dân cho rằng chủ thầu nắn vào rẫy của gia đình.

Theo phương án được phê duyệt, tuyến đường này sẽ được bê tông hóa với chiều dài 1,5km, mặt đường rộng 3m, dày 16cm. Tổng mức đầu tư 1,6 tỷ đồng, trong đó nhà nước hỗ trợ cát, đá, xi măng với số tiền 822 triệu đồng, nhân dân đóng đối ứng 718 triệu.

Để huy động được tiền đối ứng của nhân dân, rất nhiều cuộc họp đã được Ban tự quản thôn tổ chức, về cơ bản được nhân dân đều đồng thuận khi được nhà nước quan tâm, hỗ trợ vốn để đầu tư.

Theo tinh thần của các cuộc họp, phương án huy động được đưa ra với mức 2 triệu đồng/hộ, ngoài ra còn đóng thêm 700.000đ/ha  đối với những hộ có đất rẫy.

Để kịp thời triển khai dự án, cuối năm 2017, Ban tự quản thôn 6 đã thuê máy móc san ủi mặt bằng với chiều dài đúng 1,5km. Tuy nhiên, quá trình thi công sau đó, kịch bản diễn ra khác so với nội dung thống nhất tại các cuộc họp. Cụ thể, sau khi thi công được 880m thì dừng lại, khối lượng vật liệu còn lại được đơn vị thi công chuyển qua thi công đường nhánh chứ không phải là trục chính như nguyện vọng ban đầu của nhân dân thôn 6.

Đơn khiếu nại của người dân cụm dân cư số 2, thôn 6 xã Đắk Ha.

Anh Nguyễn Từ Thiện một người dân thôn 6, cũng là người trực tiếp ghi biên bản các cuộc họp về việc làm đường giao thông bức xúc nói: “Nhân dân chúng tôi đều đồng ý đóng tiền 1,5 km đường và chúng tôi đã đóng tiền rồi nhưng Nhà thầu làm vẫn chưa hết, mới làm có 880m. Chúng tôi có hỏi Phó thôn thì Phó thôn nói là làm xong rồi còn đoạn đường chưa được làm thì ông không trả lời được, cứ ấp a ấp úng. Chúng tôi mời ông lên họp, ông có lời nói vô trách nhiệm, ai làm gì thì làm, ai kiện gì thì kiện chứ tôi không biết”.

Theo người dân, ngoài vấn đề thi công không đúng với chủ trương, nguyện vọng của nhân dân thì họ còn bức xúc về vấn đề thu chi thiếu minh bạch. Mặc dù Ban tự quản thôn 6 bầu ra 7 người phụ trách việc thu, giữ tiền nhưng đến nay việc thu được bao nhiêu và chi như thế nào vẫn là ẩn số, người dân thôn 6 không hề hay biết. Bà Đoàn Thị Nhung nói: “Tôi có đi hỏi Phó thôn là con đường này đã làm xong chưa, phó thôn nói như vậy đã hoàn thành. Chúng tôi hỏi, thu mỗi người 2 triệu/hộ, 700 một héc mà bây giờ thu, chi, thừa thiếu bao nhiêu dân chúng tôi cũng không biết. Mà nói xong rồi nhưng cũng không bàn giao, dân chúng tôi phải tự vác thước đi đo”.

Tiếp lời, ông Đoàn Văn Trung cho biết: “Bản vẽ đầu tiên là có 1.500m nhưng khi thi công gần xong, bà con thắc mắc thì lại đưa thêm một bản vẽ phụ thứ 2. Bản vẽ đầu tiên không có con đường nhỏ chạy vào rẫy nhà ông Hạnh – Chủ thầu thi công đoạn đường này nhưng bản vẽ thứ 2 lại có, mà đoạn đường này thuộc về xã khác”.

Liên quan đến sự việc này, theo tìm hiểu của PV, mới đây ngày 26/5/2018, nhân dân cụm 2, thôn 6 xã Đắk Ha tổ chức cuộc họp. Đến tham dự có ông Nguyễn Đức Chiến – Chủ tịch UBND xã Đắk Ha. Tại buổi họp, ông Chiến thừa nhận, trong quá trình thi công, xã thiếu trách nhiệm trong giám sát. Trong việc ký bản vẽ, xã cũng thiếu trách nhiệm, không nắm rõ hướng tuyến thiết kế, thiếu sâu sát với địa phương.

Từ phản ánh của người dân có thể thấy, mặc dù là chủ đầu tư nhưng UBND xã Đắk Ha, huyện Đắk G’long hầu hết bàn giao công việc cho Ban tự quản thôn 6 tự xử lý, thiếu giám sát quá trình khảo sát, thiết kế lẫn thi công. Rõ ràng để tránh tạo bức xúc trong dư luận, UBND huyện Đắk G’long cần chỉ đạo UBND xã Đắk Ha phải vào cuộc làm rõ những phản ánh của người dân. Từ đó, cần làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan nếu có.

Môi trường và Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Bạn đang đọc bài viết Đắk Nông: Có hay không việc chủ thầu nắn đường vào rẫy của gia đình?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới