Thứ sáu, 26/04/2024 08:10 (GMT+7)

Nam Định: Công viên nghĩa trang Thanh Bình tạm thời đóng cửa (Bài 1)

Nhóm PV -  Thứ bảy, 09/05/2020 09:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng ngày 8/5, hàng chục gia đình mang người thân đến hỏa táng tại đây nhưng dịch vụ tạm thời đóng cửa do toàn bộ 37 công nhân, nhân viên tự ý đình công, nghỉ việc không có lý do chính đáng.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đăng loạt bài liên quan đến những rắc rối nội bộ xảy ra tại Công ty CPDV tang lễ Hoàng Long khiến dịch vụ hỏa táng tại Công viên nghĩa trang Thanh Bình tạm thời đóng cửa.

Thời gian gần đây độc giả biết đến Công viên nghĩa trang Thanh Bình (Công ty CP DV tang lễ Hoàng Long) tại xã Mỹ Thuận, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định do đây là nơi băng nhóm xã hội đen Đường “Nhuệ” thông qua các doanh nghiệp làm dịch vụ hỏa táng thu tiền bảo kê trái phép của người dân, gây bức xúc trong dư luận.

Sáng ngày 8/5, hàng chục gia đình mang người thân đến hỏa táng tại đây nhưng dịch vụ tạm thời đóng cửa do toàn bộ 37 công nhân, nhân viên tự ý đình công, nghỉ việc không có lý do chính đáng.

Vụ việc này gây náo loạn cả công viên nghĩa trang, hàng trăm xe ô tô lớn nhỏ với cả nghìn người đứng dưới trời nắng nóng chờ đợi câu hỏi từ phía lãnh đạo Công ty Hoàng Long, tuy nhiên người điều hành hoạt động công ty là bà Vũ Thị Kim Quy không xuất hiện khiến ông Trần Đình Giao, Chủ tịch HĐQT phải đứng ra giải quyết.

Ông Nguyễn Văn H, người dân trú tại xã Mỹ Lộc cho biết “Tôi bán hàng ở khu vực này nên chứng kiến từ 6h30 sáng, hàng chục gia đình mang thi thể người thân đến hỏa táng tại Đài hóa thân Thanh Bình nhưng do công nhân đình công, không chịu làm việc, khiến nhiều gia đình đã có chuyện buồn lại lâm vào cảnh khốn đốn, việc này chắc chắn có sự chỉ đạo của ai đó để gây sức ép với ông Giao, họ thật là mất nhân tính”.

Được biết, buổi sáng nay đã có 2 gia đình hỏa táng người dân xong nhưng công nhân dưới sự chỉ đạo của Trưởng đài Trần Đại Thủy không chịu giao tro cốt cho gia đình, ảnh hưởng tâm lý rất lớn tới gia đình người đã mất.

Trao đổi với PV về vấn đề này ông Trần Đình Giao - Chủ tịch HĐQT cho biết “Sáng 8/5, 37 người là các cán bộ công nhân viên tổ tầng 1, tổ tầng 2, tổ nhà lò đã tự ý nghỉ việc. Mặc dù đã tiên lượng được trước nhưng sự việc xảy ra quá đột ngột khiến công ty trở tay không kịp. Tuy nhiên, tôi đã đứng ra làm việc với các doanh nghiệp, các gia đình để họ thông cảm và đã liên hệ với Đài hóa thân hoàn vũ dưới Hải Phòng hỗ trợ cho bà con”.
Cũng theo ông Trần Đình Giao, việc quay đầu xe đi Hải Phòng hỏa táng phát sinh thêm nhiều chi phí nên công ty đã phải tìm cách hỗ trợ thêm cho các doanh nghiệp, gia đình. Có trường hợp người mất không có người thân mà do hàng xóm, địa phương hỗ trợ mang đi hỏa táng, ông cũng giúp đỡ họ bằng cách cho mượn xe tang và xe chở người đưa đi Hải Phòng, thậm chí cho thêm tiền để làm dịch vụ hỏa táng dưới Hải Phòng.

Ông Trần Đình Giao, Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàng Long

Đến 15h ngày 8/5 PV đã chứng kiến có 2 đoàn xe tang từ Hà Nội về cũng không thể làm lễ hỏa táng cho người thân do công nhân đã bỏ về, họ đành theo hướng dẫn của ông Giao xuống Hải Phòng vì không còn cách nào khác.

Được biết, Công ty Hoàng Long làm dịch vụ hỏa táng cho người dân chủ yếu ở 2 tỉnh Nam Định, Thái Bình nhưng có nhiều người quê ở 2 tỉnh này nhưng sinh sống ở tỉnh khác, khi mất cũng được người thân đưa về hỏa táng ở đây nên số lượng người hỏa táng 1 ngày lên tới 25-30 ca tùy theo mùa. Chính vì vậy, một ngày dừng hoạt động cũng ảnh hưởng lớn đến việc mai táng cho người dân, gây tâm lý hoang mang, tốn kém.

Khi được hỏi, hướng hoạt động trong thời gian tới, ông Giao cho biết “Trước mắt Công ty Hoàng Long sẽ tạm thời dừng hoạt động trong vòng 5 ngày. Chúng tôi đã ra thông báo gửi cho những cán bộ, công nhân viên nghỉ việc phải quay trở lại làm việc, sáng ngày 9/5 Công ty sẽ cho đăng ký, ai muốn nghỉ chúng tôi sẽ tìm người thay thế, việc này đảm bảo làm đúng luật Lao động”.

Sau khi xảy ra sự việc này, Công an xã Mỹ Thuận và Công an huyện Mỹ Lộc đã lập tức cử hàng chục chiến sĩ xuống nắm tình hình, đảm bảo an ninh trật tự nơi đây, tránh tình trạng kẻ xấu lợi dụng gây rối trật tự tại địa phương.

Để xảy ra sự việc như trên theo ông Trần Đình Giao là do hiện phía lãnh đạo công ty đang xảy ra tranh chấp quyền điều hành hoạt động của công ty.

Theo bản án số 41/2017/KDTM-PT ngày 6/3/2017 của Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội về việc tranh chấp giữa các thành viên trong Công ty Hoàng Long, kể từ thời điểm 6/3/2017, bà Vũ Thị Kim Quy không còn là đại diện hợp pháp của Công ty Hoàng Long mà phải bàn giao lại con dấu, giấy tờ cho HĐQT nhưng bà Quy vẫn chiếm giữ con dấu trái phép và điều hành hoạt động, phớt lờ các quyết định của Tòa án và quyền lợi của các thành viên sáng lập công ty là ông Trần Đình Giao và Lưu Văn Long. Bà Quy đã điều hành hoạt động thông qua Trưởng đài hóa thân là ông Trần Đại Thủy, thu tiền trái phép từ dịch vụ hỏa táng đến gửi xe, bất chấp pháp luật.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này trong các bài viết sau.

Bạn đang đọc bài viết Nam Định: Công viên nghĩa trang Thanh Bình tạm thời đóng cửa (Bài 1). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.