Thứ bảy, 27/04/2024 01:19 (GMT+7)

Phản hồi công văn của Sở TN&MT Thái Nguyên

Thái Quảng -  Thứ ba, 08/12/2020 10:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 7/12/2020, Toà soạn Môi trường và Đô thị VN điện tử nhận được văn bản số 3720/STNMT-BVMT của Sở TN&MT Thái Nguyên về việc phản hồi thông tin của báo chí.

Qua nghiên cứu nội dung văn bản trên của Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên, Ban biên tập Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có ý kiến phản hồi sau:

Về nội dung Quý Sở cho rằng, Tạp chí nhận định về vấn đề ô nhiễm môi trường do hoạt động của Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Hữu Huệ (Công ty Hữu Huệ) tại xã Quyết Thắng, TP Thái Nguyên là không đủ cơ sở.

Công văn số 3720/STNMT-BVMT của Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên gửi Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam

Việc phản ánh hoạt động có dấu hiệu gây ô nhiễm môi trường tại trạm trộn bê tông của Công ty Hữu Huệ được PV Môi trường và Đô thị Việt Nam tìm hiểu theo nội dung phản ánh của người dân xã Quyết Thắng, TP Thái Nguyên. PV đã trực tiếp về nơi đặt trạm trộn bê tông này để ghi nhận sự việc. Trên cơ sở thông tin thu thập được, bài viết thể hiện thông tin trung thực, khách quan và đưa ra nhận định nội dung phản ánh sự việc trên của người dân là có cơ sở.

Với trách nhiệm, vai trò quản lý nhà nước về lĩnh vực mình phụ trách, thiết nghĩ Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên thay vì tiến hành kiểm tra, xác minh nội dung người dân, báo chí phản ánh về hoạt động của trạm bê tông Hữu Huệ có gây ô nhiễm môi trường hay không, qua đó đưa ra kết luận cuối cùng về vụ việc thì Sở lại quay sang “đổ lỗi” cho báo chí nêu hiện tượng ô nhiễm môi trường của trạm trộn bê tông Hữu Huệ là chưa đảm bảo tính khách quan, công tâm và trách nhiệm.

Mặt khác, theo nội dung công văn trên, năm 2019, Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên đã kiểm tra, theo dõi thực hiện quy định pháp luật về môi trường tại Công ty Hữu Huệ. Kết quả, Sở đã lập biên bản vi phạm hành chính và có văn bản số 2969/STNMT-BVMT ngày 11/10/2019 báo cáo UBND tỉnh đề nghị ra quyết định xử lý vi phạm đối với Công ty Hữu Huệ vì hành vi không có báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt.

Xét thấy, Sở không nêu đến vấn đề Công ty Hữu Huệ có thực hiện việc quan trắc môi trường theo định kỳ hay không, và kết quả quan trắc thế nào? Do vậy, khi chính cơ quan quản lý nhà nước, mà ở đây là Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên đã không đưa ra được căn cứ pháp lý để khẳng định việc Công ty Hữu Huệ hoạt động có gây ô nhiễm môi trường hay không, thì việc người dân bị ảnh hưởng bởi khói bụi từ hoạt động của công ty này hoàn toàn có quyền phản ánh hiện tượng trên. Và, cơ quan báo chí thực hiện vai trò tuyên truyền, phản ánh nội dung của nhân dân là phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và tôn chỉ mục đích.

Vậy, để đảm bảo nhận định trên có cơ sở hay không, rất cần Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo cơ quan chuyên môn thực hiện việc quan trắc tại trạm bê tông Hữu Huệ để có cơ sở đánh giá, và đưa ra kết luận cuối cùng.

Tiếp đến, về ý kiến phát biểu của ông Nguyễn Thế Giang – Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam: “Báo cáo đánh giá tác động môi trường của trạm trộn bê tông Hữu Huệ đang trình UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt” là chính xác, không có mâu thuẫn. Việc không thông tin đầy đủ, tự suy diễn của bài viết đã gây ảnh hưởng không tốt tới các tổ chức và cá nhân liên quan”.

Căn cứ vào nội dung, tài liệu tại buổi làm việc ngày 01/12/2020 giữa PV Môi trường và Đô thị Việt Nam với ông Nguyễn Thế Giang, thì bài viết thể hiện đầy đủ, chính xác nội dung thông tin mà ông Giang trả lời về vụ việc trên.

Cụ thể, tại buổi làm việc ông Nguyễn Thế Giang khẳng định “Việc xử phạt(vi phạm của Công ty Hữu Huệ - PV) hay không là do thẩm quyền của tỉnh Thái Nguyên, nhưng theo quy định thì phải thực hiện xong (quyết định xử phạt – PV) thì Bê tông Hữu Huệ mới đủ điều kiện để lập báo cáo đánh giá tác động môi trường” -  trích từ file ghi âm tại buổi làm việc trên.

Trong suốt buổi làm việc, ông Nguyễn Thế Giang không giải thích rõ việc Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên trình Báo cáo đánh giá tác động môi trường của Công ty Hữu Huệ theo chỉ đạo của UBND tỉnh Thái Nguyên, chứ không phải ông Giang cung cấp nội dung trên mà không đưa nội dung đó vào bài viết.

Vì vậy, việc Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên cho rằng Tạp chí điện tử Môi trường và Đô thị Việt Nam không thông tin đầy đủ, tự suy diễn gây ảnh hưởng không tốt tới các tổ chức và cá nhân liên quan là chưa đúng với thực tế buổi làm việc trên.

Ở một điễn biến khác, sau khi nhận được văn bản số 2969/STNMT-BVMT ngày 11/10/2019 của Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên, về báo cáo UBND tỉnh đề nghị ra quyết định xử lý vi phạm đối với Công ty Hữu Huệ vì hành vi không có báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt.

Tiếp đến, sau khi xem xét báo cáo giải trình của Công ty Hữu Huệ, UBND tỉnh Thái Nguyên có văn bản số 4337/UBND-CNN ngày 18/10/2019 chỉ đạo công ty khẩn trương hoàn thiện các thủ thủ tục, hồ sơ về môi trường đối với Dự án lắp dựng trạm trộn bê tông thương thẩm tại xã Quyết Thắng, TP Thái Nguyên; giao Sở TN&MT tỉnh, UBND thành phố Thái Nguyên hướng dẫn đôn đốc Công ty thực hiện.

Trạm trộn bê tông Hữu Huệ của Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Hữu Huệ gây phản cảm khi nằm ngay sát Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ xã Quyết Thắng, TP Thái Nguyên và bị phản ánh gây ô nhiễm môi trường

Việc Công ty Hữu Huệ đặt trạm trộn bê tông ở xã Quyết Thắng từ năm 2016 nhưng đến nay chưa hoàn thiện Báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định, và vi phạm này liên tục bị các ngành chức năng tỉnh Thái Nguyên ra văn bản yêu cầu công ty thực hiện. Mà gần đây nhất là vào tháng 10/2019, Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên lập biên bản vi phạm, sau đó trình UBND tỉnh Thái Nguyên xử phạt theo thẩm quyền, nhưng không hiểu nguyên nhân vì sao đến nay Công ty Hữu Huệ không bị xử phạt, mà thay vào đó UBND tỉnh Thái Nguyễn lại chỉ đạo cho phép công ty này hoàn thiện hồ sơ, thủ tục như nêu trên.

Câu hỏi trên chúng tôi xin được gửi đến lãnh đạo UBND tỉnh Thái Nguyên để có câu trả lời.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Bạn đang đọc bài viết Phản hồi công văn của Sở TN&MT Thái Nguyên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới