Thứ sáu, 26/04/2024 14:58 (GMT+7)

Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 22/7/2019

MTĐT -  Thứ hai, 22/07/2019 08:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 22/7/2019. Cập nhật tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất trên cả nước ngày 22/7/2019.

Quảng Bình: Bắt giữ đối tượng vận chuyển 24.000 viên ma túy xuyên quốc gia

Ngày 21/7, Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Bình phối hợp với Đoàn đặc nhiệm số 2 Cục Phòng chống ma túy và tội phạm (Bộ Tự lệnh Bộ đội biên phòng) và Công an tỉnh Quảng Bình đã đấu tranh thành công chuyên án 543L.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 11h30 ngày 21/7, tại khu vực Cửa khẩu quốc tế Cha Lo (xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình), phòng Phòng chống Ma túy và Tội phạm của Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình cùng các lực lượng phối hợp bắt giữ người đàn ông mang hơn 24.000 viên ma túy tổng hợp.

Nghi can là Xúp Xả Vẳn Chăn Thả Vông (39 tuổi, trú tỉnh Savannakhet, Lào). Đối tượng này khai nhận, đây là số ma tuý được vận chuyển từ Lào về Việt Nam để tiêu thụ.

Theo tài liệu trinh sát, Xúp Xả Vẳn Chăn Thả Vông là nghi phạm cầm đầu đường dây vận chuyển ma túy "khủng" này. Chuyên án 543L là chuyên án phức tạp, xác lập từ cuối năm 2018 đến nay mới phá án thành công.

Một cán bộ phụ trách chuyên án cho hay phải mất hơn 9 tháng theo dõi, điều tra, xác minh do các nghi phạm hoạt động rất tinh vi, liều lĩnh, manh động, luôn sử dụng vũ khí nóng.

Trước đó, ngày 15/7, lực lượng tuần tra của Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cha Lo đang làm nhiệm vụ tại xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa đã phát hiện 2 đối tượng nghi vấn. Khi thấy lực lượng chức năng, 2 đối tượng đã bỏ chạy vào rừng, bỏ lại một túi nilon đen, bên trong chứa gần 9.000 viên ma túy tổng hợp và một số tang vật khác.

Bị xử phạt 350 triệu đồng vì cho vay lãi nặng

TAND TP Tuy Hòa đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án Nguyễn Duy Hùng và đồng phạm về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự theo quy định tại khoản 1 Điều 201 BLHS năm 2015.

Theo cáo trạng ngày 09/10/2018, Nguyễn Trung Hậu ( trú tại Quận Ngô Quyền, Hải Phòng) thuê nhà 05/8 Lương Tấn Thịnh, phường 7, TP Tuy Hòa làm văn phòng rồi thuê Nguyễn Duy Hùng, Vũ Văn Nam, Nguyễn Thế Sơn tổ chức hoạt động cho vay tiền thu lãi suất cao với danh nghĩa là "Dịch vụ hỗ trợ tài chính Kim Phát". Mỗi tháng Hậu trả tiền công cho Hùng, Nam và Sơn mỗi người là 4.000.000 đồng.

Sau đó, Sơn đặt in tờ rơi quảng cáo có nội dung “Dịch vụ hỗ trợ tài chính Kim Phát, hỗ trợ tài chính, thủ tục đơn giản, giải ngân trong ngày, giới thiệu cũng có hoa hồng, số điện thoại liên lạc 0902.643.xxx” rồi đem phát cho người đi đường, dán ở những nơi công cộng, khu vực chợ để thu hút khách hàng. Khi có người gọi điện thoại để hỏi vay tiền thì Hùng và Nam đến nhà người muốn vay để xác minh nơi ở, nghề nghiệp của người vay, lập hồ sơ cho vay dưới hình thức cho vay trả góp hàng ngày trên cơ sở số tiền vay và thời gian vay của người vay. Hùng và Nam đưa giấy vay tiền theo mẫu đã in sẵn để cho người vay điền thông tin họ tên, địa chỉ, ngày vay tiền, thời hạn vay, số tiền vay bao gồm cả tiền gốc và tiền lãi. Người vay tiền phải đưa giấy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu (bản phô tô) hoặc các giấy tờ khác (bản chính) rồi Nam và Hùng dùng điện thoại chụp ảnh những người vay cùng những giấy tờ trên lưu lại.

Hùng, Nam và Sơn đã thu tiền của người vay gọi là chi phí làm hồ sơ, đi lại thu tiền góp của người vay. Hàng ngày, cả ba chia nhau đi thu tiền của những người vay rồi về giao lại cho Hùng ghi vào sổ theo dõi, cất giữ và tổng hợp, báo cáo lại cho Hậu.

Từ tháng 10/2018 đến tháng 11/2018, Hùng, Nam và Sơn đã cho 39 người vay với số tiền vay từ 3.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng, lãi suất từ 152,2%/năm đến 304,05%/năm (cao gấp 7,6 lần đến 15,2 lần so với mức lãi suất cao nhất mà Bộ luật dân sự quy định) và thu tiền phí từ 300.000 đồng đến 1.200.000 đồng, thu lợi bất chính là 70.732.284 đồng, gồm thu lãi bất chính là 52.682.284 đồng và thu tiền phí là 18.050.000 đồng.

Hội đồng xét xử TAND TP Tuy Hòa nhận định hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm trực tiếp đến trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước, cụ thể là trong lĩnh vực kinh doanh tiền tệ được pháp luật bảo vệ mà còn mang tính chất bóc lột làm cho người vay tiền lâm vào hoàn cảnh khó khăn; gây ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an tại địa phương. Do đó, cần xử phạt các bị cáo mức án nghiêm khắc để răn đe, giáo dục các bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.

Từ đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Duy Hùng 150 triệu đồng; Vũ Văn Nam, Nguyễn Thế Sơn mỗi bị cáo 100 triệu đồng và tuyên tịch thu sung quỹ số tiền thu lợi bất chính 70.732.284 đồng.

Bị phạt vì vi phạm phòng chống sốt xuất huyết

6 tháng đầu năm 2019 toàn TP.HCM đã ban hành 64 quyết định xử phạt vi phạm trong phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết, tăng 29 quyết định so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngày 21/7, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết trong 6 tháng đầu năm 2019 toàn TP đã ban hành 64 quyết định xử phạt vi phạm trong phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH), tăng 29 quyết định so với cùng kỳ 2018.

Theo bác sĩ Hưng, hiện dịch bệnh SXH trên địa bàn gia tăng, TP sẽ tổ chức kiểm tra các quận huyện, phường xã có số ca SXH tăng.

Những nơi như công trường, hộ gia đình… khi các đoàn kiểm tra phát hiện có chứa lăng quăng thì sẽ nhắc nhở. Sau khi nhắc nhở kiểm tra lại vẫn để lăng quăng gây nguy cơ SXH thì sẽ bị lập biên bản xử phạt.

Truy nguyên nhân cấp phép cho lô thịt lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi

Ngày 21/7, thông tin từ Ban Quản lý An toàn thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh, đơn vị này đã điều tra, xác minh việc cấp giấy phép cho lô thịt lợn nhiễm vi rút dịch tả lợn châu Phi tại Long An và khẳng định việc cấp phép đúng quy định.

Ngày 30/6/2019, Ban Quản lý An toàn thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh đã kiểm tra và cấp giấy chứng nhận kiểm dịch sản phẩm động vật vận chuyển ra khỏi địa bàn cấp tỉnh cho bà Cao Thị Huyền (địa chỉ 21 ấp Bình Hòa, thị trấn Tân Trụ, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An) với số lượng 500kg thịt pha lóc.

Đối chiếu hồ sơ cấp giấy lưu tại Đội Quản lý An toàn thực phẩm Bình Điền và hồ sơ lưu giữ tại sạp, Ban Quản lý An toàn thực phẩm đã xác định lô hàng 500 kg thịt lợn của bà Cao Thị Huyền xuất phát tại sạp H1-148 do bà Thái Hồng Loan phụ trách kinh doanh. Đây là quầy sạp chuyên pha lóc thịt lợn lẻ (đùi nạc, vai), nguồn thịt mua từ các quầy sạp thịt lợn sỉ, lẻ trong chợ Bình Điền. Qua truy xuất nguồn gốc, nguồn gốc thịt lợn tại sạp H1-148 nêu trên xuất phát từ 5 cơ sở giết mổ thuộc tỉnh Long An đều có giấy Chứng nhận kiểm dịch sản phẩm động vật vận chuyển ra khỏi địa bàn cấp tỉnh do Chi cục Chăn nuôi Thú y và Thủy sản Long An cấp.

Như vậy, việc Ban quản lý An toàn thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh cấp giấy Chứng nhận kiểm dịch sản phẩm động vật vận chuyển ra khỏi địa bàn tỉnh đối với lô sản phẩm thịt lợn trên căn cứ vào Đơn đăng ký kiểm dịch sản phẩm động vật ra khỏi địa bàn cấp tỉnh của bà Thái Hồng Loan, Giấy chứng nhận kiểm dịch do Chi cục Chăn nuôi Thú y và Thủy sản Long An và kiểm tra thực tế trước khi niêm phong phương tiện vận chuyển.

Trước đó, thông tin từ Đoàn kiểm tra liên ngành phòng chống dịch tả lợn châu Phi do tỉnh Long An tổ chức đã kiểm tra hộ kinh doanh của Cao Thị Huyền (thị trấn Tân Trụ, huyện Tân Trụ, Long An) thì phát hiện hộ kinh doanh này có 1.134kg thịt lợn. Đoàn kiểm tra đã lấy mẫu xét nghiệm thì phát hiện số thịt trên dương tính với vi rút dịch tả lợn châu Phi. Điều đáng nói, bà Cao Thị Huyền đã trình ra "Giấy chứng nhận kiểm dịch sản phẩm động vật ra khỏi địa bàn cấp tỉnh" do Ban Quản lý An toàn thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh cấp, xác nhận 600kg thịt đã qua kiểm dịch an toàn tại chợ đầu mối Bình Điền, Thành phố Hồ Chí Minh.

Khai thác cát trái phép ở Vĩnh Long ngày càng trắng trợn

Tin tức trên báo Nhân dân cho biết, thời gian gần đây, tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long ngày càng manh động và quy mô lớn, gây bức xúc trong nhân dân. Không chỉ người dân mà ngay cán bộ của tỉnh Vĩnh Long cũng phản ánh tình trạng khai thác cát sông trái phép đang là vấn nạn khiến dư luận bức xúc; không chỉ làm cạn kiệt tài nguyên khoáng sản, ảnh hưởng kinh tế mà còn dẫn nhiều hệ lụy kéo dài như phá vỡ môi trường sinh thái, sạt lở, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân.

vào khoảng 22 giờ ngày 16-7, lực lượng Công an và quân sự xã Bình Hòa Phước (huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) trong lúc tuần tra trên tuyến sông Tiền thuộc thủy phận ấp Bình Hòa 2, xã Bình Hòa Phước thì phát hiện nhiều sà lan có trọng tải lớn đang hút cát sông trái phép dưới trời mưa tầm tã.

Khi phát hiện lực lượng công an tiến đến các sà lan này đã rút “vòi rồng” nổ máy chạy theo nhiều hướng không chấp hành hiệu lệnh của tổ công tác. Lúc này lực lượng công an tiến hành truy đuổi và buộc phải nổ phát súng chỉ thiên, nhưng sà lan vẫn cố tình bỏ chạy. Sau một hồi truy đuổi, lực lượng công an đã bắt giữ được một sà lan sắt “khủng” biển số BTr 6926 do Nguyễn Thành Thưởng (sinh năm 1993, ngụ ấp Thanh Bình 2, xã Tân Thanh Bình, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre).

Tại thời điểm lập biên bản chủ sà lan sắt trên đã điều khiển phương tiện hút được khoảng 37m³ và tài công không xuất trình được các giấy tờ có liên quan. Tổ công tác đã yêu cầu tài công điều khiển sà lan về trụ sở tiếp tục làm việc và trình cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Long, trong sáu tháng đầu năm, cấp tỉnh và huyện đã tiến hành 269 cuộc kiểm tra và phát hiện 231 trường hợp vi phạm, xử phạt tổng cộng hơn 2,4 tỷ đồng. Trong đó có 226 trường hợp khai thác không có giấy phép.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Long, Nguyễn Văn Hiếu cho biết, trộm cát không chỉ là vấn nạn gây bức xúc nhân dân trong tỉnh Vĩnh Long mà còn cả các tỉnh thành khu vực ĐBSCL và cả nước. Ông Hiếu cho biết: “Tình hình trộm cát hiện nay diễn ra phức tạp, các đối tượng đi thành từng nhóm rất manh động. Điển hình như khoảng một tháng nay có nhóm khai thác cát sông ở Vũng Liêm đi trộm ở mỏ của doanh nghiệp. Khi công nhân phát hiện và ra đuổi thì nhóm đối tượng lại tụ tập vài chục người lên sà lan đuổi đánh ngược lại công nhân và đốt phá sà lan. Hiện Công an tỉnh đang thụ lý điều tra truy tìm thủ phạm”.

Đồng chí Nguyễn Đắc Phương, Chánh Văn phòng Hội đồng Nhân dân tỉnh Vĩnh Long cũng bức xúc: “Vì sao các trường hợp khai thác lậu bị phát hiện vi phạm nhiều lần nhưng không xử lý được hình sự, do pháp luật chưa quy định hay có khó khăn gì. Cử tri TP Vĩnh Long rất bức xúc vấn đề này, cử tri luôn theo dõi tình trạng này cả ngày lẫn đêm, cá nhân tôi cũng ba lần gọi cho Thanh tra sở để báo về tình trạng này. Không đâu xa, ngay đầu vàm Tân Bình khai thác cát cách bờ chỉ 50m, hoàn toàn sai rồi. Tôi chụp hình lại và gửi nhưng lại không xử lý được”.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 22/7/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới